Bắt 8 nghi phạm buôn bán trái phép hóa đơn đỏ thu lời bất chính 200 tỉ

31/05/2021 12:41 GMT+7

8 nghi phạm đều ngụ tại Thanh Hóa đã câu kết với nhau lập hàng chục công ty “ma” chỉ để buôn bán hóa đơn giá trị gia tăng (hóa đơn đỏ) trái quy định, qua đó thu lời bất chính hơn 200 tỉ đồng.

Ngày 31.5, thông tin từ Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, ngày 30.5, Công an TP.Thanh Hóa đã tổ chức lực lượng đồng loạt tiến hành bắt giữ 8 nghi phạm trong đường dây buôn bán trái phép hóa đơn đỏ lớn nhất từ trước đến nay tại tỉnh Thanh Hóa.

Lập hàng chục công ty “ma” để mua bán hóa đơn, thu lời hơn 200 tỉ đồng

Các nghi phạm bị bắt giữ để điều tra về hành vi buôn bán hóa đơn trái phép, gồm: Hoàng Thị Hạnh (54 tuổi), Hoàng Thị Ánh (50 tuổi), Trần Đình Hiếu (31 tuổi), Phạm Thị Yến (45 tuổi, đều ngụ P.An Hưng, TP.Thanh Hóa), Hoàng Thị Von (31 tuổi, ngụ P.Quảng Hưng, TP.Thanh Hóa), Lê Thị Phương (36 tuổi, ngụ P.Đông Hải, TP.Thanh Hóa), Dương Thị Diệu Hà (40 tuổi, ngụ P.Tân Sơn, TP.Thanh Hóa) và Lê Huy Sơn (55 tuổi, ngụ xã Thiệu Châu, H.Thiệu Hóa, Thanh Hóa).

Lãnh đạo Công an tỉnh Thanh Hóa và Công an TP.Thanh Hóa kiểm tra các loại giấy tờ liên quan đến vụ án

ẢNH CÔNG AN THANH HÓA CUNG CẤP

Lực lượng công an đã khám xét nơi ở, nơi làm việc của các nghi phạm, thu giữ 10 thùng hóa đơn đỏ, 8 máy tính, 8 điện thoại di động, 17 con dấu của hơn 10 công ty, 550 triệu đồng tiền mặt… đều là những tang vật liên quan đến vụ án.
Theo kết quả điều tra ban đầu của Công an TP.Thanh Hóa, đường dây thành lập công ty “ma” để buôn bán hóa đơn đỏ trái phép do Hoàng Thị Hạnh cầm đầu.
Công an TP.Thanh Hóa cũng xác định, từ tháng 8.2020 đến khi bị bắt, Hạnh đã câu kết với các nghi phạm thành lập hơn 10 công ty, nhưng không có công ty nào có nhà kho, bến bãi, phương tiện sản xuất, không có lao động… như đăng kinh doanh.
Các công ty thành lập, được phân công và giao cho các nghi phạm trên tự làm giám đốc, kế toán và chỉ để mua bán hóa đơn đỏ trái phép, với giá từ 2 - 8% giá trị hàng hóa ghi trong hóa đơn.

3 trong 8 nghi phạm bị bắt giữ

ẢNH CÔNG AN THANH HÓA CUNG CẤP

Một số công ty do nhóm của Hạnh đã thành lập để buôn bán hóa đơn đỏ trái phép, như: Công ty TNHH thương mại vận tải 56 (có địa chỉ ở xã Đông Anh, H.Đông Sơn, Thanh Hóa), Công ty TNHH DVTM tổng hợp Phong Thủy (địa chỉ tại P.Quảng Thắng, TP.Thanh Hóa), Công ty TNHH MTV Anh Khánh (địa chỉ tại P.An Hưng, TP.Thanh Hóa)...
Quá trình điều tra cũng xác định, thông qua hơn 10 công ty “ma”, các nghi phạm đã bán gần 5.000 chứng từ, hóa đơn cho nhiều doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh Thanh Hóa, với tổng lượng hàng hóa ghi trên hóa đơn là hơn 1.000 tỉ đồng, qua đó thu lời bất chính hơn 200 tỉ đồng.
Chiêu thức để qua mắt cơ quan chức năng là các nghi phạm làm giả báo cáo tài chính, báo cáo thuế và các hợp đồng kinh tế, hợp đồng nguyên tắc, phiếu thu - chi… để nộp cho cơ quan chức năng theo quy định.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.