Bắt 9 nghi can chuyên trộm ngư cụ trên biển

03/03/2018 20:40 GMT+7

Một băng trộm ngư cụ có tổ chức, lộng hành ở vùng biển An Minh, Kiên Giang vừa bị lực lượng công an triệt phá.

Ngày 3.3, đại tá Lưu Thành Tín, Phó giám đốc Công an tỉnh Kiên Giang, cho biết Cơ quan điều tra Công an tỉnh Kiên Giang, Phòng Cảnh sát đường thủy và Công an H.An Minh (Kiên Giang) vừa triệt phá một băng chuyên trộm ngư cụ đánh bắt hải sản của ngư dân trên biển.

Những ngày cuối tháng 12.2017, cơ quan công an nhận được tin báo của ngư dân về các vụ trộm ngư cụ xảy ra liên tiếp trên địa bàn xã Vân Khánh, H.An Minh. Ngư cụ bị lấy cắp là những giàn dây ốc bẫy mực, đây là một loại ngư cụ có giá trị của ngư dân được tạo thành bởi những vỏ ốc kết nối và cột cố định vào những sợi dây, sau đó thả dưới đáy biển để đánh bắt.

Thiệt hại của các vụ trộm là hơn 1 tỉ đồng, trong đó những hộ bị mất nhiều như trường hợp của Nguyễn Văn Nông (54 tuổi, ngụ ấp Kim Quy B, xã Vân Khánh, H.An Minh) bị cắt trộm 4.800 con ốc vào ngày 23.12.2017, thiệt hại gần 53 triệu đồng. Sau đó 1 tuần là trường hợp ông Nguyễn Văn So Sít (34 tuổi) bị cắt trộm 9.000 con ốc, riêng thiệt hại tiền ốc gần 190 triệu đồng...

Các nghi can trộm ngư cụ ở xã Vân Khánh bị bắt tạm giam Ảnh: Xuân Lam
Bằng các biện pháp nghiệp vụ, đến ngày 28.2, Phòng hình sự, Công an tỉnh Kiên Giang phối hợp với Công an H.An Minh đã bắt 9/11 nghi can trộm ngư cụ của ngư dân.
Điều đáng nói, nạn nhân của các vụ trộm đều là người ngụ cùng xã, thậm chí có 3 hộ dân ở cùng ấp với những các nghi can trộm ngư cụ.
Ngoài trộm ốc bẫy mực, thì các loại lưới, lú, lợp của ngư dân cũng thường xuyên bị cắt trộm Ảnh: Đình Tuyển
Tại cơ quan công an, các nghi can khai nhận do nắm rõ khu vực biển ngư dân thường khai thác nên tìm cách xác định được vị trí toạ độ của những giàn ốc bẫy mực mà ngư dân thả xuống biển.
Các nghi can lợi dụng trời tối, cùng nhau điều khiển ghe máy ra biển, khi đến vị trí tọa độ giàn ốc bẫy mực của ngư dân, dùng mỏ neo và móc sắt có buộc dây để rà tìm các giàn ốc. Khi tìm thấy, cả nhóm cùng nhau kéo lên rồi cắt trộm vỏ ốc, sau đó đem đi bán lại ở nơi khác với giá 6.000 - 8.000 đồng.
Hiện cơ quan Cảnh sát điều tra công an H.An Minh đã khởi tố vụ án hình sự, bắt tạm giam 9 nghi can.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.