Bắt giam bị can lừa giúp Vũ 'nhôm' sang Mỹ

Thái Sơn
Thái Sơn
27/08/2018 19:00 GMT+7

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định bị can Hoàng Hữu Châu, ngụ ở quận Phú Nhuận, TP.HCM đã có hành vi lừa đảo chiếm đoạt của Phan Văn Anh Vũ hàng trăm ngàn USD để làm quốc tịch và hộ chiếu.

 Chiều 27.8, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an cho biết đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và lệnh tạm giam đối với bị can Hoàng Hữu Châu, sinh năm 1963, trú tại phường 11, quận Phú Nhuận, TP.HCM về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, quy định tại điều 174 bộ luật Hình sự năm 2015.
Trước đó, mở rộng điều tra về hành vi xuất cảnh sang Singapore của Phan Văn Anh Vũ (còn gọi là Vũ “Nhôm” vào tháng 12.2017, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã phát hiện Hoàng Hữu Châu có hành vi lừa đảo chiếm đoạt của Phan Văn Anh Vũ hàng trăm ngàn USD trong việc hứa hẹn làm hộ chiếu quốc tịch Mỹ cho Phan Văn Anh Vũ và người thân trong gia đình Vũ.
Vũ “nhôm” sinh năm 1975, là Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần xây dựng Bắc Nam 79 và là cổ đông của nhiều công ty khác. Theo thống kê của Sở Xây dựng Đà Nẵng, Bắc Nam 79 chính là công ty mua nhiều nhà công sản hóa giá nhất ở Đà Nẵng trong thời gian qua. Ngoài ra, Vũ "nhôm" cũng là chủ nhiều lô đất vàng tại khu vực trung tâm Đà Nẵng và là chủ đầu tư các nhà hàng nổi ven sông Hàn. Trong đó, có nhà hàng sắp hoàn thiện trước mặt khách sạn Novotel (Đà Nẵng).
Hồi cuối tháng 12.2017, Vũ “nhôm” bị Cơ quan điều tra Bộ Công an khởi tố về hành vi làm lội bí mật Nhà nước. Tuy nhiên, thời điểm cơ quan công an tốt đạt quyết định khởi tố, Vũ “nhôm không có mặt tại nơi ở và nơi làm việc. Sau đó, Vũ “nhôm” được phát hiện đã bỏ trốn sang Singapore. Đến ngày 2.1.2018, Vũ “nhôm” bị nhà chức trách Singapore bắt giữ do vi phạm quy định về di trú. Đến ngày 4.1, Vũ “nhôm” bị trục xuất khỏi Singapore và bị cơ quan chức năng Việt Nam bắt giữ.
Liên quan vụ việc Vũ "nhôm" bỏ trốn, Bộ Công an sau đó xác định một số cán bộ trong Bộ Công an đã cấp cho Vũ “nhôm” hộ chiếu ngoại giao trái quy định.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.