Bắt giam nhóm thanh niên ‘tự chế’ lan phi điệp giả, lừa bán hơn 1 tỉ đồng

Trần Cường
Trần Cường
01/12/2020 20:16 GMT+7

Mua lan đột biến, dùng thuốc kích thích cho thân nở hoa, sau đó tách một nhánh và lấy keo 502 gắn vào gốc lan thường rồi chụp hình, rao bán, chiếm đoạt của nhiều người hơn 1 tỉ đồng.

Tối 1.12, trao đổi với Thanh Niên, thượng tá Võ Thanh Bình, Trưởng Công an H.Tân Sơn (Phú Thọ), cho biết cơ quan này đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh tạm giam đối với Bùi Văn Điệp (24 tuổi), Đinh Văn Đô (21 tuổi) và Đinh Văn Sự (31 tuổi) cả 3 cùng trú H.Yên Thủy (Hòa Bình) để làm rõ tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Theo tài liệu điều tra ban đầu, ngày 9.11, qua mạng xã hội Facebook, anh Nguyễn Quang Diễn (38 tuổi, trú xã Tân Phú, H.Tân Sơn) thỏa thuận mua một giò lan phi điệp đột biến 5 cánh trắng từ tài khoản “Anh Lanh Vườn Lan” với giá 303 triệu đồng. Một người đàn ông tự xưng tên Dũng (quê tại H.Mỹ Đức, Hà Nội) là chủ tài khoản “Anh Lanh Vườn Lan” yêu cầu anh Diễn chuyển 2 triệu đồng qua ngân hàng để đặt cọc.

Một nhánh lan phi điệp đột biến 5 cánh trắng được nhóm thanh niên gắn vào giò lan phi điệp thường

Ảnh Công an cung cấp

Khoảng 19 giờ tối 9.11, một tài xế taxi mang giò lan đột biến đến nhà anh Diễn. Sau khi xem lan, anh Diễn thỏa thuận lại giá qua điện thoại và được giảm còn 290 triệu đồng. Dũng yêu cầu anh Diễn đưa cho tài xế taxi 274 triệu đồng, còn 14 triệu đồng chuyển khoản sau.
Đến ngày 24.11, trong lúc ngắm giò lan đắt giá, anh Diễn phát hiện trong giò lan chỉ có 1 thân là lan đột biến, được gắn bằng keo 502 trên thân lan phi điệp tím thường có giá trị thấp.
Thấy bị lừa, anh Diễn tìm cách liên lạc với Dũng qua số điện thoại và Facebook nhưng không được nên đã trình báo công an H.Tân Sơn.
Tiếp nhận thông tin, Công an H.Tân Sơn đã triển khai nhiều tổ công tác để xác minh, truy tìm người lừa bán lan giả.

Ba bị can Đô, Sự, Điệp (từ trái qua)

Ảnh Công an cung cấp

Ngày 26.11, bằng các biện pháp nghiệp vụ, Công an H.Tân Sơn đã xác định Đô, Điệp và Sự là nhóm người đã lên kế hoạch, lừa bán lan đột biến giả để chiếm đoạt tiền của anh Diễn.
Tại cơ quan điều tra, 3 bị can khai nhận do nhận thấy nhu cầu chơi lan và giá trị kinh tế mà lan đột biến mang lại đang lên cao nên đã tìm mua lan đột biến thật về dùng thuốc kích thích cho nở hoa, sau đó tách một nhánh có hoa rồi dùng keo 502 gắn vào gốc lan phi điệp tím thường. “Phù phép” xong, nhóm này chụp ảnh, rao bán trên mạng xã hội với giá trị hàng trăm triệu đồng.
Theo Công an H.Tân Sơn, cùng với thủ đoạn này, 3 bị can đã thực hiện trót lọt nhiều vụ lừa bán lan phi điệp đột biến giả cho nhiều người ở các tỉnh Bắc Giang, Quảng Ninh, Điện Biên, Thanh Hóa... chiếm đoạt số tiền hơn 1 tỉ đồng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.