Bất thường ở Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM?

38 Thanh Niên
Những gì đang diễn ra ở Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM thời gian qua khiến dư luận bất an...
Trong 8 tuyến metro của TP.HCM theo quy hoạch, hiện mới chỉ tuyến metro số 1 được triển khai nhưng tiến độ cũng ì ạch  /// ẢNH: ĐỘC LẬP Trong 8 tuyến metro của TP.HCM theo quy hoạch, hiện mới chỉ tuyến metro số 1 được triển khai nhưng tiến độ cũng ì ạch - ẢNH: ĐỘC LẬP
Trong 8 tuyến metro của TP.HCM theo quy hoạch, hiện mới chỉ tuyến metro số 1 được triển khai nhưng tiến độ cũng ì ạch
ẢNH: ĐỘC LẬP
[FLYCAM] Dự án tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên nhìn từ trên cao
Được xem là “siêu ban” khi quản lý, đầu tư 8 tuyến đường sắt đô thị (metro) của TP.HCM với tổng vốn hàng trăm ngàn tỉ đồng, nhưng những gì đang diễn ra ở Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM thời gian qua khiến dư luận khó hiểu và bất an.

Lãnh đạo xin nghỉ, đi nước ngoài không xin phép…

Từ khi thành lập vào năm 2007 đến nay, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) trải qua 3 đời trưởng ban.
Đầu tiên là ông Nguyễn Đô Lương (đã nghỉ hưu), tiếp đến là ông Bùi Xuân Cường (nay là Giám đốc Sở GTVT TP.HCM) và hiện tại là ông Lê Nguyễn Minh Quang. Ông Quang được UBND TP bổ nhiệm Trưởng ban MAUR (tương đương giám đốc sở) vào cuối tháng 6.2016, thời gian giữ chức vụ 5 năm.
Khi được bổ nhiệm, ông Quang đang làm Tổng giám đốc Công ty Bachy Soletanche Việt Nam, là một người ngoài Đảng, trình độ tiến sĩ; sau đó ông tự ứng cử và trúng cử đại biểu HĐND TP nhiệm kỳ 2016 - 2021.
Ông Hoàng Như Cương báo cáo về dự án metro số 1 trước khi “đi nước ngoài chưa được cho phép” ẢNH: TRUNG HIẾU
Ông Hoàng Như Cương báo cáo về dự án metro số 1 trước khi “đi nước ngoài chưa được cho phép”
ẢNH: TRUNG HIẾU
Sau khi nhận nhiệm vụ và trúng cử đại biểu HĐND TP, chia sẻ với báo chí, ông Quang cho hay việc ông là người ngoài Đảng được bổ nhiệm làm Trưởng ban MAUR thể hiện sự quyết tâm của lãnh đạo TP thu hút người ngoài Đảng xây dựng TP. “Tôi nghĩ môi trường ở tập đoàn nước ngoài và nhà nước sẽ có sự khác nhau, nhưng không nghĩ mình sẽ bị bó buộc khi làm cho nhà nước”, ông Quang phát biểu.
Tuy nhiên, điều bất ngờ là vào thời điểm gần cuối năm 2018, ông có đơn xin nghỉ việc vì “lý do cá nhân”.
Chiều 24.12, nguồn tin của PV Thanh Niên cho hay đến thời điểm này, TP vẫn chưa có quyết định chính thức nào về nguyện vọng xin nghỉ việc của ông Quang.
Về thông tin ông Quang “bị đình chỉ công tác”, nguồn tin này khẳng định “cũng chưa có quyết định chính thức”.
Cũng theo tìm hiểu của PV, lãnh đạo chủ chốt của MAUR ngoài ông Lê Nguyễn Minh Quang còn có 2 phó trưởng ban (tương đương phó giám đốc sở) là ông Hoàng Như Cương (có thâm niên khoảng 10 năm làm phó trưởng ban) và bà Vũ Minh Huyền.
Tuy nhiên, thời điểm này ông Cương được xác định “đã đi nước ngoài việc riêng khi chưa được cấp có thẩm quyền cho phép”. Trước khi đi nước ngoài, ông Cương cũng có đơn xin nghỉ việc.

Hơn 40 người nghỉ việc

Theo giới thiệu được đăng tải trên cổng thông tin của MAUR, MAUR được thành lập theo Quyết định số 119/QĐ-UBND ngày 13.9.2007 của UBND TP với chức năng, nhiệm vụ là chủ đầu tư các dự án metro. MAUR có 4 phòng và 4 ban với tổng số viên chức, người lao động là 229 người.
Tuy nhiên, theo nguồn tin của PV, hiện MAUR còn khoảng 170 viên chức, người lao động; đã có hơn 40 người nghỉ việc hoặc xin nghỉ việc với nhiều lý do khác nhau, trong đó có ông Dương Hữu Hòa, Chủ tịch Công đoàn, Giám đốc Ban Quản lý dự án 1 (thuộc MAUR), cũng đã nộp đơn xin nghỉ việc. Trả lời PV Thanh Niên, ông Hòa cho hay “xin nghỉ việc để chữa bệnh”.
Liên quan vấn đề tiền lương, theo thông lệ, trước 15 hằng tháng, viên chức, người lao động ở MAUR sẽ được chi lương. Tuy nhiên, tháng 12.2018 việc chi bị chậm trễ với lý do người phụ trách kế toán hết thời hạn bổ nhiệm (!?). Đến ngày 21.12 vừa qua, khi TP bổ nhiệm kế toán trưởng, việc chi lương tại MAUR mới được tiến hành.
Liên quan những “biến động bất thường” tại MAUR, trong ngày 24.12, PV đã nhiều lần đến trụ sở MAUR đăng ký làm việc để tìm hiểu thêm thông tin cụ thể, nhưng cả ông Lê Nguyễn Minh Quang và bà Vũ Minh Huyền đều trả lời “bận họp”.
Đang xác minh
Chiều 24.12, trả lời PV Thanh Niên, ông Trương Văn Lắm, Giám đốc Sở Nội vụ TP.HCM, cho biết TP vẫn đang xem xét đơn xin nghỉ việc của ông Lê Nguyễn Minh Quang. Riêng về trường hợp của ông Hoàng Như Cương, ông Lắm cho biết TP đang tiếp tục xác minh nên chưa có báo cáo cụ thể.

Bình luận 38

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Chí Thành

Chí Thành

Ai đã từng làm trong các dự án như thế này mới thấy áp lực kinh khủng lắm. Thứ nhất là áp lực về cơ chế, chính sách, thủ tục: Hiện nay cơ chế, chính sách, thủ tục để thực hiện dự án rất nhiêu khê, rối rắm như ma trận, mỗi một điều chỉnh, cấp vốn, tạm ứng, quyết toán rất niêu khê, qua nhiều tầng nấc, nhiều bộ ngành; mỗi một điều chỉnh dự án có khi phải mất vài năm, mỗi năm phải ôm hồ sơ ra HN cả chục lần. Thứ hai là áp lực về giải phóng mặt bằng: Công việc này không hề đơn giản, cũng nhiều thủ tục, phải được chính quyền quận huyện phối hợp chặt chẽ, quá trình này có khi cả chục năm. Thứ ba là áp lực về tiến độ: Với những quy định, quy trình thủ tục nhiêu khê như kể trên, nhưng cấp trên luôn thúc giục đẩy nhanh tiến độ thì thật là khó. Thứ tư là áp lực thanh tra, kiểm tra: Với những dự án lớn thế này thì hàng năm phải tiếp mấy đoàn thanh kiểm tra từ thanh tra các bộ, đến thanh tra chính phủ, kiểm toán nhà nước. Riêng việc phục vụ hồ sơ, giải trình, lo ăn uống, bồi dưỡng cho các đoàn đã muốn xỉu). Thứ năm là áp lực nếu xảy ra sơ sót, sai phạm thì dễ ở tù lắm.
Bạn đọc

Bạn đọc

Cái kiểu quét nhà thì ra rác ở VN mình thì tôi cũng đồng tình với các vị xin nghỉ việc, chúng ta vào để phục vụ và cống hiến, không phải để kiếm tiền do đó nên nghỉ. Thật ra, nhà nước sẽ không thiếu người đâu, có khối người đang muốn vào đấy, hãy nghỉ đi Anh Quang.
Khoa SG

Khoa SG

Tôi đồng tình với bạn! Những người tài muốn cống hiến cho xã hội, muốn dự án mình góp phần làm ra mau chóng phục vụ cho Đất nước.Tuy nhiên, khi thực sự tham gia vào dự án một thời gian cảm nhận được hết những khó khăn mà với toàn bộ sức lực của bản thân cũng không làm gì được thì đành chấp nhận sự thất bại của bản thân. Với lòng tự trọng của một trí thức, phải chấp nhận xin rút lui thôi.
Chúng ta là người ngoài cuộc cũng nên thông cảm cho họ.
Ba Dân

Ba Dân

Các đồng chí là nhà nước còn như vậy, vậy dân đen chúng tôi, doanh nghiệp tư nhân... thì như thế nào nữa các vị cũng đã hình dung được mức độ bị ăn hành!?!
Lam Chu

Lam Chu

Bạn nói hoàn toàn chính xác , còn nội dung hội họp báo cáo nữa . áp lực khúng lắm không vững khó trụ được , mà còn nạn bị kẻ không biết hoạnh họe dạy bảo nữa
Dung Nguyen

Dung Nguyen

Bác đã nói quá đầy đủ, chắc bác cũng từ trong đó ra
Dan Phan

Dan Phan

Thấy mấy anh điều kể ra khó khăn không, nhưng khi được tin về mấy anh thì toàn là từ tin của toà án hay là biệt thự khủng. Anh nào cũng sợ cắt đường thăng tiến. Cho nên thấy ngu cũng im, cho nên bộ máy càng phình ra
lão gàn

lão gàn

Các bác chỉ được cái toàn nói đúng. Làm cho tui hết đường để nói. Chán chết
Phuong Vuong

Phuong Vuong

Nói như bạn thì cơ quan nhà nước rất nhiêu khê, rối rắm thủ tục và nhiều cơ chế.
Thế nhưng khi kiểm tra, thanh tra và sau đó điều tra thì vô số sai phạm. Kiểu sai phạm toàn là cố ý làm trái gây hậu quả nghiêm trọng.
Có biết bao nhiêu vụ án đã xảy ra với chuyện đầu tư công xây dựng các công trình công cộng. Thế mới buồn chứ!
Rồi vụ việc đang xảy ra ở trên ban này một ngày nào đó sẽ có vấn đề. Hãy chờ xem thế nào!
Nphong

Nphong

Với cơ chế như hiện tại, với tầm cỡ dự án lớn - chi phí khủng như thế tưởng rằng quản lý nhân sự rất chặt chẽ, nào ngờ !!! ? .
Nguyen Anh

Nguyen Anh

Trưởng ban xin nghỉ việc, phó ban đi nước ngoài không xin phép, người lao động bị chậm lương, nhà thầu đòi tiền,... Metro có vẻ đang giống nồi canh hẹ !
Phan Nam

Phan Nam

Tp HCM mà đầu tư đường sắt đô thị là sai lầm!
Tôi đại nêu ý kiến nhiều lần về vấn đề này, như Tp HCM không cần làm đường sắt đô thị, hoàn toàn không phòng phù hợp và hoàn toàn không cần thiết!
Trọng Nghĩa

Trọng Nghĩa

Thành phố lớn nào không có metro? Mở rộng đường dân càng đông mãi mãi không bao giờ đáp ứng đươc. Đường bộ kẹt xe, đường sắt không bao giờ kẹt, tầm nhìn của bạn kiểu gì mà nói TPHCM không nên có metro.
Lê Bá Hùng

Lê Bá Hùng

Làm cái kiểu như trên thì không nên làm là đúng.
Dragonson

Dragonson

Mình nghĩ chẳng qua tất cả cũng là vấn đề trách nhiệm thôi, Nhật Bản cũng phàn nàn vì Việt Nam chậm bố trí vốn trong khi đã vay, để dự án đứng mấy năm trời, nếu là nhân tài thực sự thì cũng nên chọn cho mình con đường khác để phát triển chứ đừng ngồi không.
Bạn đọc

Bạn đọc

Đồng ý với bạn
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm