Bất thường thi hành án dân sự tại TP.HCM: Bán tài sản nhưng người phải thi hành không biết!

Phan Thương
Phan Thương
24/08/2020 06:15 GMT+7

Theo khiếu nại của đương sự, việc chấp hành viên tổ chức bán đấu giá tài sản để thi hành án nhưng không thông báo đã ảnh hưởng tới quyền lợi hợp pháp của bà.

Dù đang chấp hành hình phạt 30 năm tù, nhưng thông qua người đại diện ủy quyền, bà Trần Thị Hà khiếu nại chấp hành viên (CHV) Hà Quốc Dũng, Cục Thi hành án dân sự (THADS) TP.HCM, có nhiều vi phạm trong tổ chức thi hành bản án liên quan đến bà, dẫn đến bà bị thiệt hại về tài sản.
Theo tìm hiểu của PV Thanh Niên, bản án năm 2014 của Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại TP.HCM tuyên án đối với bà Trần Thị Hà, đồng thời buộc bà Hà cùng ông Hà Văn Hòa liên đới bồi thường Ngân hàng Nông nghiệp - Phát triển nông thôn VN (Agribank) 3.000 lượng vàng SJC và 18 tỉ đồng. Tài sản bị kê biên, đảm bảo nghĩa vụ thi hành án (THA) là hơn 78.214 m2 đất (bao gồm 33 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất) tại xã Đông Thạnh, H.Hóc Môn (TP.HCM).
Ngày 6.4.2015, sau khi có đơn yêu cầu THA của Agribank, Cục trưởng Cục THADS TP.HCM có quyết định THA và giao CHV Hà Quốc Dũng chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện. Tuy nhiên, theo bà Hà, dù bà là chủ tài sản, là người phải THA, nhưng quá trình tổ chức THA bà không nhận được bất cứ thông báo hay quyết định nào của Cục THADS TP.HCM hay của CHV.
“Đến ngày 22.8.2017, tôi nhận được thông báo đề ngày 2.8.2017 về kết quả bán đấu giá tài sản. Tôi bất ngờ vì tài sản của mình đã bị bán và bất ngờ hơn khi tài sản bán đấu giá gần 78.000 m2 đất nhưng chỉ được hơn 139 tỉ đồng, sau 9 lần tổ chức bán đấu giá, 4 lần giảm giá”, bà Hà trình bày.

Bán đấu giá luôn phần đất đang tranh chấp !

Với khiếu nại của bà Trần Thị Hà về một loạt vi phạm trong quá trình tổ chức THA của CHV, ngày 28.11.2018, Cục THADS TP.HCM có quyết định về việc trả lời khiếu nại, trong đó nêu việc CHV không gửi các văn bản, thông báo về quá trình tổ chức THA cho bà Hà “là không phù hợp với quy định pháp luật”. Ngoài ra, Cục THADS TP.HCM còn chấp nhận một số khiếu nại của bà Hà, trong đó có việc CHV bán đấu giá luôn phần đất đang tranh chấp là vi phạm...
Đối với các khiếu nại về việc giảm giá tài sản và đưa ra giá bán quá thấp so với giá thị trường, Cục THADS TP.HCM cho rằng khiếu nại của bà Hà là không có cơ sở, vì hồ sơ THA thể hiện, sau mỗi lần đưa tài sản ra bán đấu giá công khai, không có người đăng ký tham gia đấu giá, vì vậy CHV đã thực hiện việc giảm giá tài sản đúng quy định...
Bất thường thi hành án dân sự tại TP.HCM: Bán tài sản nhưng người phải thi hành không biết!1

Quyết định chấp nhận một phần khiếu nại của bà Trần Thị Hà

ẢNH: TRẦN TIẾN

Sau khi nhận được quyết định giải quyết khiếu nại của Cục THADS TP.HCM, bà Hà liên tục yêu cầu Cục THADS TP.HCM giải quyết hậu quả phát sinh đối với những sai phạm của CHV trong khi tổ chức THA tài sản của mình. Tuy nhiên, bà không nhận được một quyết định nào thêm. Vì vậy, bà Hà làm đơn khởi kiện yêu cầu tuyên hợp đồng bán đấu giá tài sản vô hiệu. Đến tháng 6.2019, TAND TP.HCM thông báo trả lại đơn khởi kiện do bà Hà là chủ tài sản bán đấu giá, đối chiếu quy định tại khoản 2 điều 102 của luật THADS năm 2015 thì bà không có quyền khởi kiện yêu cầu tòa giải quyết tranh chấp về kết quả bán đấu giá tài sản.

Có thể khởi kiện, yêu cầu thi hành án bồi thường

Luật sư (LS) Ngô Huỳnh Phương Thảo (giảng viên Học viện Tư pháp - Bộ Tư pháp) cho biết theo quyết định về việc giải quyết khiếu nại của Cục THADS TP.HCM thì CHV đã vi phạm rất nhiều nội dung trong quá trình tổ chức THA đối với tài sản THA của bà Trần Thị Hà. “Căn cứ vào quyết định giải quyết khiếu nại này, bà Hà cần tiếp tục đề nghị cơ quan THA thực hiện giải quyết hậu quả pháp lý từ những vi phạm của CHV, và yêu cầu cơ quan này phải trả lời trong thời hạn 7 ngày; đồng thời có đơn khiếu nại, tố cáo CHV. Từ văn bản trả lời của THA hoặc nếu cơ quan THA không trả lời, bà Hà có quyền khởi kiện cơ quan THA bồi thường thiệt hại theo luật Trách nhiệm bồi thường của nhà nước”, LS Thảo nêu.
Cũng theo LS Thảo, trong vụ việc này, bà Hà không cần yêu cầu hủy kết quả bán đấu giá. Bởi văn bản làm căn cứ yêu cầu bồi thường trong hoạt động THADS có thể là quyết định giải quyết khiếu nại theo quy định của pháp luật về THADS chấp nhận một phần hoặc toàn bộ nội dung khiếu nại của người khiếu nại.
Tương tự, LS Trần Cao Đại Kỳ Quân (Đoàn LS tỉnh Đồng Nai) cho rằng đối với yêu cầu hủy kết quả bán đấu giá tài sản bị cưỡng chế THA, thì chủ thể có quyền khởi kiện được quy định tại khoản 2 điều 102 luật THADS: “Người mua được tài sản bán đấu giá, CHV có quyền khởi kiện yêu cầu tòa án giải quyết tranh chấp về kết quả bản đấu giá tài sản, nếu có căn cứ chứng minh có vi phạm trong quá trình bán đấu giá tài sản”. Do đó, bà Hà không có quyền yêu cầu hủy kết quả THA. Tuy nhiên, căn cứ vào quyết định giải quyết khiếu nại của Cục THADS TP.HCM, bà Hà có thể yêu cầu bồi thường trong hoạt động THADS được quy định tại khoản 2 điều 12 luật Trách nhiệm bồi thường của nhà nước. Nếu Cục THADS TP.HCM không giải quyết hoặc không chấp nhận, bà Hà có thể khởi kiện ra tòa.

Im lặng !

Liên quan vụ việc, khi bà Hà khiếu nại lên cấp trên của Cục THADS TP.HCM, năm 2019, Tổng cục THADS nhiều lần yêu cầu Cục THADS TP.HCM khẩn trương làm việc với bà Hà để thống nhất phương án giải quyết đối với những vi phạm của CHV và báo cáo kết quả; trường hợp đủ điều kiện thì hướng dẫn đương sự (bà Hà - PV) thực hiện yêu cầu bồi thường theo luật Trách nhiệm bồi thường của nhà nước. Thế nhưng, đến nay vụ việc chưa được giải quyết khiến bà Hà vẫn liên tục khiếu nại, còn Cục THADS TP.HCM thì vẫn “im lặng”.
Trong quá trình tìm hiểu vụ việc, PV Thanh Niên nhiều lần liên hệ, thậm chí gửi văn bản kèm một số câu hỏi liên quan đề nghị lãnh đạo Cục THADS TP.HCM trả lời. Tuy nhiên, hơn 1 tháng qua, phía Cục THADS TP.HCM liên tục hẹn rồi... “im lặng”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.