Bé gái 13 tuổi người Việt bị Trung Quốc bắt giữ do nghi buôn lậu ngà voi

Vũ Hân
Vũ Hân
17/05/2018 17:23 GMT+7

Chiều nay 17.5, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết, Bộ này sẽ thực hiện các biện pháp bảo hộ công dân với trường hợp bé gái 13 tuổi bị Trung Quốc bắt vì nghi buôn lậu 2 kg ngà voi.

Tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao chiều nay 17.5, bà Lê Thị Thu Hằng cho biết, sau khi nhận được thông tin, Bộ Ngoại giao đã yêu cầu Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Nam Ninh (Trung Quốc) liên hệ với các cơ quan chức năng của Trung Quốc để tìm hiểu hướng xử lý của nước này với vụ việc.
Bên cạnh đó, các biện pháp bảo hộ công dân cần thiết cũng được chuẩn bị để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân Việt Nam.
Trước đó, một số hãng tin của Trung Quốc đưa tin một bé gái người Việt đã bị Hải quan Trung Quốc bắt giữ khi đi từ thành phố Móng Cái (tỉnh Quảng Ninh, Việt Nam) sang cảng Đông Hưng (tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc).
Theo đó, ngày 4.5, bé gái này bị chặn lại khi giới chức Trung Quốc phát hiện những dấu hiệu khả nghi, như cô bé cố bước đi nhanh và mặc áo đồng phục dài tay giữa trời nắng nóng.
Sau khi kiểm tra, bé gái bị phát hiện giấu quanh bụng 30 vòng cổ và 19 nhẫn làm từ ngà voi. Bé gái khai  được một người thuê đưa số hàng trên qua biên giới.
 Trước mối quan tâm về tình hình Biển Đông, cũng tại cuộc họp báo, bà Hằng tái khẳng định: “Việt Nam có đầy đủ bằng chứng lịch sử và căn cứ pháp lý để khẳng định chủ quyền đối với 2 quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa; cũng như chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán với các vùng biển liên quan ở Biển Đông, được xác lập phù hợp với Công ước quốc tế về luật Biển 1982. Đây là một thực tế không thể thay đổi và cần được tôn trọng”.
Liên quan đến sự việc Trung Quốc đặt tên lửa trên các bãi đảo thuộc quần đảo Trường Sa, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết, báo chí Việt Nam đã phản ánh đầy đủ về các thông tin của vụ việc, cũng như các biện pháp xử lý của các cơ quan chức năng của Việt Nam.  
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.