Bên trong trạm khí tượng trên 100 năm ở Hải Phòng vừa được thế giới công nhận

24/03/2019 08:20 GMT+7

Trạm khí tượng thủy văn Phù Liễn (Hải Phòng) là công trình duy nhất tại Việt Nam được Tổ chức khí tượng thế giới công nhận là trạm khí tượng trên 100 năm.

Lễ gắn biển Trạm khí tượng Phù Liễn là  trạm khí tượng trên 100 năm được Tổng cục Khí tượng thủy văn (Bộ TN-MT) tổ chức trong hôm qua, 23.3, hưởng ứng ngày Khí tượng thế giới.
Cũng tại buổi lễ, đại diện Tổ chức khí tượng thế giới chính thức trao bằng chứng nhận và gắn biển: Trạm khí tượng trên 100 năm cho Đài khí tượng Phù Liễn, toạ lạc trên đỉnh đồi Phù Liễn, thuộc huyện Kiến An, thành phố Hải Phòng.
Nhưng thực tế, tuổi thực của Trạm khí tượng Phù Liễn là 117 năm. Theo tài liệu lịch sử ghi ghép hiện lưu giữ tại trạm, công trình được xây dựng từ năm 1902. Cho đến năm 1906, Trạm khí tượng thủy văn Phù Liễn bắt đầu thực hiện quan trắc số liệu về nhiệt độ, độ ẩm, khí áp, lượng mưa và hướng gió.
Trạm khí tượng thủy văn Phù Liễn là một bộ phận của Đài thủy văn trung tâm Đông Dương. Ngay từ những ngày đầu đi vào hoạt động, trạm do một kỹ sư người Pháp làm trạm trưởng.
Cho đến năm 1939, Sở Khí tượng Đông Dương chuyển về Hà Nội, Trạm khí tượng Phù Liễn được bàn giao cho ông Nguyễn Xiển, người Việt Nam đầu tiên nắm quyền điều hành hoạt động của trạm. Mãi về sau, cố GS Nguyễn Xiển cũng là người giữ vị trí Giám đốc Nha khí tượng Việt Nam, tiền thân của ngành khí tượng Việt Nam sau này.
Tại lễ đón nhận danh hiệu, ông Trần Hồng Thái, Tổng cục trưởng Tổng cục Khí tượng thủy văn (Bộ TN-MT), bày tỏ tình cảm trân trọng và tri ân các thế hệ tiền bối có nhiều đóng góp phát triển mạng lưới quan trắc và các hoạt động cảnh báo thiên tai. Tổng cục Khí tượng thủy văn đã chọn Đài khí tượng Phù Liễn để lập hồ sơ đăng ký: Trạm khí tượng trên 100 năm của Tổ chức khí tượng thủy văn thế giới. Đáp ứng đầy đủ các tiêu chí, điều kiện của danh hiệu này, Tổ chức Khí tượng thế giới chính thức công nhận Trạm khí tượng Phù Liễn là công trình trên 100 năm từ tháng 6.2018.
“Trên thế giới chỉ có khoảng vài chục công trình được chứng nhận danh hiệu Đài khí tượng trên 100 năm, đây là niềm tự hào của ngành khí tượng Việt Nam và cũng là sự khẳng định, ghi nhận đối với những đóng góp tiêu biểu của ngành khí tượng Việt Nam với thế giới”, ông Thái chia sẻ.
Dù đã trải qua 117 năm xây dựng nhưng hiện tại một phần của công trình này vẫn được sử dụng làm nơi làm việc của cán bộ quan trắc khí tượng. Phần lớn không gian của trạm được sử dụng làm bảo tàng trưng bày, giới thiệu hiện vật, tư liệu lịch sử Trạm khí tượng Phù Liễn và ngành khí tượng Việt Nam.
tram-khi-tuong-phu-lien
Công trình Trạm khí tượng Phù Liễn chụp năm 1906 Ảnh Phan Hậu (chụp lại tư liệu lịch sử)
tram-khi-tuong-phu-lien
Trên nóc trạm vẫn đặt nhiều thiết bị quan trắc khí tượng, nổi bật nhất là quả cầu ra đa được người Pháp lắp đặt, giờ đã trở thành biểu tượng của công trình này Ảnh Phan Hậu
tram-khi-tuong-phu-lien
Có tuổi thọ trên 100 năm nhưng bên trong toà nhà vẫn được sử dụng làm văn phòng làm việc của cán bộ, nhân viên tại trạm Ảnh Phan Hậu
tram-khi-tuong-phu-lien
Phần lớn diện tích bên trong toà nhà được sử dụng làm bảo tàng ngành khí tượng thủy văn Ảnh Phan Hậu
tram-khi-tuong-phu-lien
tram-khi-tuong-phu-lien
Nhiều hiện vật lịch sử liên quan đến công trình trên 100 tuổi này cũng được lưu giữ ngay tại bảo tàng đặt trong toà nhà Ảnh Phan Hậu
tram-khi-tuong-phu-lien
Các thế hệ cán bộ ngành khí tượng thủy văn cùng nhau xem lại tư liệu lịch sử quý hiếm về công trình trên 100 tuổi này Ảnh Phan Hậu
tram-khi-tuong-phu-lien
Trạm khí tượng Phù Liễn là công trình duy nhất được Tổ chức khí tượng thế giới trao danh hiệu là: Công trình khí tượng trên 100 năm Ảnh Phan Hậu
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.