Bệnh viện Quân y 175 đặt thành công stent kim loại điều trị ung thư

30/06/2021 06:47 GMT+7

Bệnh viện Quân y 175 (TP.HCM) thông tin bệnh viện này vừa thực hiện thành công trong điều trị ung thư đại trực tràng đặt stent (ống đỡ động mạch) kim loại tự bung (semes) cho một bệnh nhân.

Ngày 29.6, Bệnh viện Quân y 175 thông tin, bệnh nhân N.T.Đ. (83 tuổi), bị ung thư đại tràng Sigma đã phẫu thuật từ tháng 3.2020 và có di căn gan. Một tháng trở lại đây, bệnh nhân Đ. có biểu hiện rối loạn đại tiện, thường xuyên có cảm giác mót rặn kèm đau quặn vùng hạ vị, đại tiện không ra phân hoặc ít phân dẹt lẫn nhầy máu, cảm giác sau đại điện không hết phân, bụng trướng tăng dần. Sau đó, bệnh nhân N.T.Đ được tiếp nhận vào khoa Nội Tiêu Hóa - Bệnh viện Quân y 175.
Tại đây, qua thăm khám lâm sàng, sau khi nội soi đại trực tràng kết hợp X-quang và CT-scanner ổ bụng có thuốc, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị bán tắc ruột do ung thư đại tràng Sigma tái phát tại miệng nối, di căn gan.
Các bác sĩ quyết định chọn phương pháp điều trị đặt stent kim loại tự bung (semes) cho bệnh nhân để giải quyết lưu thông đường tiêu hóa.

Hình chụp X-quang bụng của bệnh nhân

Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Sau can thiệp, bệnh nhân giảm dần triệu chứng trướng bụng, đại tiện phân khuôn, bớt cảm giác mót rặn và đau quặn khi đại tiện. Một tuần sau phẫu thuật bệnh nhân xuất viện ổn định.
Tại Bệnh viện Quân y 175, kỹ thuật đặt stent đường tiêu hóa đã và đang được áp dụng trong điều trị bệnh lý rò đường tiêu hóa, hẹp thực quản do ung thư, hẹp thực quản sau bỏng hóa chất… Đối với kỹ thuật đặt stent đại trực tràng, đây là một kỹ thuật mới lần đầu được áp dụng tại khu vực phía nam, có thêm lựa chọn cho những bệnh nhân ung thư đại trực tràng, chưa có chỉ định hoặc không còn khả năng phẫu thuật.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.