Bị cáo Châu Thị Thu Nga xin khai về khoản tiền 'chạy' đại biểu Quốc hội

05/10/2017 17:42 GMT+7

Tại phần xét hỏi, bị cáo Châu Thị Thu Nga (52 tuổi) xin khai về việc dùng hàng chục tỉ đồng để chạy đại biểu Quốc hội khóa 13, nhưng Hội đồng xét xử không chấp nhận.

Trong ngày thứ 4 của phiên xét xử sơ thẩm, bị cáo Châu Thị Thu Nga (52 tuổi), nguyên Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn đầu tư xây dựng nhà đất (Housing Group) xin khai về khoản tiền 30 tỉ đồng để “chạy” đại biểu Quốc hội nhưng tòa không đồng ý.
Luật sư Hoàng Văn Hướng (Đoàn Luật sư TP.Hà Nội) là 1 trong 5 luật sư tham gia bào chữa cho Châu Thị Thu Nga đã đặt ra một số câu hỏi cho thân chủ. “Trong cáo trạng và các tài liệu chứng cứ có nêu bà đã chuyển khoảng 1,5 triệu USD để “chạy” vào đại biểu Quốc hội, có khoảng 4 bút lục, bà có luận giải như nào về vấn đề này. Có việc chạy đại biểu Quốc hội không? Bà có thay đổi lời không? Bà trình bày lại cho Hội đồng xét xử và mọi người cùng nghe”, luật sư hỏi.
Tuy nhiên, khi bị cáo Châu Thị Thu Nga chưa kịp khai, thì chủ tọa phiên tòa sơ thẩm liền cho biết, nội dung này không thuộc phạm vi của vụ án này. Điều này đã được thể hiện rõ trong cáo trạng.
“Việc bị cáo Châu Thị Thu Nga khai đã chi hơn 157 tỉ đồng không có hóa đơn chứng từ, do thời hạn điều tra đã hết, cơ quan điều tra đã ra Quyết định số 10/C46- P11 về việc tách hành vi để điều tra làm rõ và đề xuất xử lý theo quy định pháp luật”, vị chủ tọa cho biết.
Khi vị chủ tọa nói hết câu, nguyên đại biểu Quốc hội Châu Thị Thu Nga nói muốn khai ngắn gọn về câu hỏi của luật sư Hướng, nhưng tòa vẫn không chấp nhận.
Theo cáo trạng truy tố bị cáo nguyên là đại biểu Quốc hội Châu Thị Thu Nga, khoản tiền hơn 157 tỉ đồng còn lại được bị can này khai đã chi, nhưng không có chứng từ, có khoảng 66 tỉ đồng cho một số cán bộ của Housing Group để chi phí việc giải quyết thủ tục đầu tư dự án được thuận lợi. Tuy nhiên, một số cán bộ của Housing Group đã chết, nên không có điều kiện để đối chứng.
Cáo trạng cũng thể hiện Châu Thị Thu Nga khai đã chi khoảng 47,5 tỉ đồng để chạy dự án B5 Cầu Diễn và để được ứng cử đại biểu Quốc hội..., song những người có liên quan khi được Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an triệu tập đều không thừa nhận.
Quá trình đối chất giữa hai bên, Châu Thị Thu Nga và những người liên quan vẫn giữ nguyên lời khai của mình. Do thời hạn điều tra đã hết, nên Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã tách các nội dung này để tiếp tục điều tra.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.