Truy tố nguyên đại biểu Quốc hội Châu Thị Thu Nga

29/07/2017 06:39 GMT+7

Ngày 28.7, Viện KSND tối cao ban hành cáo trạng truy tố 10 bị can trong vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Công ty cổ phần Tập đoàn đầu tư xây dựng nhà đất (Housing Group) do bà Châu Thị Thu Nga (52 tuổi, nguyên đại biểu Quốc hội khóa 13) làm chủ tịch HĐQT kiêm tổng giám đốc.



Bà Châu Thị Thu Nga bị truy tố về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản với vai trò chủ mưu, 9 đồng phạm bị truy tố nguyên là các phó tổng giám đốc, kế toán và giám đốc sàn giao dịch Housing Group.
Theo cáo trạng, năm 2000, bà Nga thành lập Housing Group (trụ sở tại Q.Thanh Xuân, Hà Nội). Từ tháng 8.2008, bà Nga và ông Nguyễn Văn Tuẫn, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV xuất nhập khẩu và đầu tư xây dựng phát triển Hà Nội (Công ty HAIC, thuộc Sở NN-PTNT TP.Hà Nội), ký hợp đồng hợp tác đầu tư dự án xây dựng công trình chung cư và biệt thự nhà vườn tại B5, TT.Cầu Diễn, Q.Nam Từ Liêm, Hà Nội (sau đây gọi là dự án B5 Cầu Diễn). Khu đất của dự án B5 Cầu Diễn có diện tích hơn 28.000 m2 vốn được nhà nước cho Công ty HAIC thuê để sản xuất kinh doanh trước đó.
Từ năm 2009 đến tháng 11.2010, dự án B5 Cầu Diễn chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch và cấp phép xây dựng. Vì thế, theo quy định, chủ đầu tư chưa được phép huy động vốn của khách hàng.
Tuy nhiên, bà Nga đã chỉ đạo cấp dưới đưa lên cổng thông tin điện tử của Housing Group và liên danh Công ty Housing Group và HAIC nhiều thông tin sai sự thật về tình trạng pháp lý, tiến độ dự án B5 Cầu Diễn. Bà Châu Thị Thu Nga cũng thuê lập mô hình dự án B5 Cầu Diễn để tại sảnh Housing Group, chỉ đạo thi công khoan cọc nhồi tại khu đất để khách hàng tin tưởng, nộp tiền mua căn hộ hình thành trong tương lai.
Từ năm 2009 - 2013, bà Nga cùng các bị can được bà ủy quyền đã ký hơn 700 hợp đồng góp vốn, thu hơn 377 tỉ đồng của khách hàng nhưng sau đó chiếm đoạt, sử dụng vào mục đích cá nhân. Trong số tiền đã thu, bà Nga đã trả lại hơn 28,7 tỉ đồng cho 43 khách hàng, còn lại 348,5 tỉ đồng không còn khả năng thu hồi.

Các cơ quan tố tụng xác định, bị can Châu Thị Thu Nga là kẻ chủ mưu, hưởng lợi toàn bộ số tiền chiếm đoạt, 9 bị can còn lại là đồng phạm giúp sức nhưng chỉ là người làm công ăn lương không được hưởng lợi.
Một trong những ẩn số lớn của vụ án này là khoản tiền 348 tỉ đồng bị can Châu Thị Thu Nga chiếm đoạt đã được sử dụng hết vào nhiều mục đích nhưng rất khó để chứng minh. Bị can Châu Thị Thu Nga khai đã chi khoảng 219 tỉ đồng vào các hoạt động đầu tư triển khai một số dự án và trả lại cho một số khách hàng. Khoản tiền hơn 157 tỉ đồng còn lại được bị can này khai đã chi (không có chứng từ) khoảng 66 tỉ đồng cho một số cán bộ của Housing Group để “chi phí việc giải quyết thủ tục đầu tư dự án được thuận lợi”.
Tuy nhiên, một số cán bộ của Housing Group đã chết nên không có điều kiện để đối chứng. Bị can Châu Thị Thu Nga cũng khai đã chi khoảng 47,5 tỉ đồng để chạy dự án và để được ứng cử đại biểu Quốc hội..., song những người có liên quan khi được Cơ quan CSĐT Bộ Công an triệu tập đều không thừa nhận. Quá trình đối chất giữa hai bên, bị can Châu Thị Thu Nga và những người liên quan vẫn giữ nguyên lời khai của mình. Do thời hạn điều tra đã hết, nên Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã tách các nội dung này để tiếp tục điều tra.
Liên quan đến vụ án này, Housing Group và ban đại diện khách hàng vừa có đơn gửi đến cơ quan chức năng xin được tiếp tục thực hiện dự án B5 Cầu Diễn để khắc phục hậu quả. Theo đơn, hiện tại các khoản kê biên tài sản của Housing Group và của bị can Châu Thị Thu Nga được khoảng 76 tỉ đồng trong khi các khoản nợ thuế, lương cán bộ, công nhân viên và ngân hàng của Housing Group là khoảng 83 tỉ đồng. Do đó, khách hàng không thể lấy lại được các khoản tiền đã nộp vào Housing Group.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.