Bị cáo Đinh La Thăng khai làm theo chủ trương của Bộ Chính trị là không đúng

15/01/2018 09:55 GMT+7

Sáng nay, 15.1, phiên tòa xét xử vụ án cố ý làm trái và tham ô tài sản xảy ra tại Tập đoàn dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) và Tổng Công ty xây lắp dầu khí (PVC) tiếp tục phần tranh tụng.

Mở đầu ngày xét xử, đại diện Viện kiểm sát làm rõ vấn đề mà bị cáo Đinh La Thăng đã khai. Bị cáo Thăng khai tại tòa rằng: “Việc chỉ định PVC làm nhà thầu của Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2 xuất phát từ chủ trương của Bộ Chính trị trong Kết luận 41 về chiến lược phát triển PVN đến năm 2015, tầm nhìn đến 2025 và xây dựng PVN trở thành một tập đoàn kinh tế mạnh, đa ngành, trong đó có việc đẩy mạnh, tăng doanh thu của tập đoàn; triển khai Nghị quyết của Bộ Chính trị cũng như Chỉ thị của Bộ Chính trị trong việc người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, triển khai chủ trương chỉ đạo của Chính phủ về việc phát huy nguồn lực, đẩy mạnh tăng trưởng kinh tế, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô...”.
Tuy nhiên, đại diện Viện kiểm sát trích lại Kết luận 41 nêu trên của Bộ Chính trị, và khẳng định: “Kết luận này không đưa ra quy định cụ thể, không yêu cầu PVN lựa chọn tổng thầu PVC và chỉ định đầu tư vào Nhiệt điện Thái Bình 2, nên lời khai của bị cáo Đinh La Thăng là không đúng”.
Liên quan đến năng lực tài chính của PVC, theo Viện kiểm sát, Tổng công ty này vào thời điểm ký hợp đồng làm tổng thầu dự án Nhiệt điện Thái Bình 2 đang lâm vào cảnh hết sức khó khăn. Hệ số phải trả ngắn hạn năm 2009 - 2010 nhỏ hơn 1, không đáp ứng được quy định của pháp luật để nhận thầu các dự án. Biết vậy, nhưng bị cáo Đinh La Thăng vẫn xin ý kiến của Thủ tướng để chỉ định thầu cho PVC.
Theo đại diện Viện kiểm sát, Thủ tướng sau đó đã có văn bản yêu cầu PVN được phép chỉ định thầu, nhưng phải lựa chọn nhà thầu đủ năng lực tài chính, đủ kinh nghiệm và đúng quy định của pháp luật. Song, bị cáo Thăng đã không làm đúng như vậy mà lựa chọn PVC đang nợ ngân hàng, tiền về đồng nào bị thu giữ đồng đó.
Trong vụ án này, theo đại diện Viện kiểm sát, toàn bộ các cấp dưới đã thừa nhận làm sai, chịu trách nhiệm, nhưng các lãnh đạo của PVN, trong đó có bị cáo Đinh La Thăng, không nhận tội cố ý làm trái, chỉ nhận thiếu kiểm tra, giảm sát.
“Rất buồn trong vụ án này, chúng tôi là cơ quan truy tố nhận thấy trong phần tự bào chữa, trong khi các cấp dưới thừa nhận vi phạm, thành khẩn khai báo để hưởng khoan hồng, thì cấp trên, trong đó có bị cáo Đinh La thăng, lại chối tội cố ý làm trái”, đại diện Viện kiểm sát nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.