Đề nghị tuyên bị cáo Đinh La Thăng 14 - 15 năm tù, Trịnh Xuân Thanh chung thân

Đại diện Viện KSND nhận định bị cáo Đinh La Thăng phạm tội thuộc trường hợp đặc biệt nghiêm trọng, gây tổn hại rất lớn về kinh tế cũng như xã hội.

Vụ án là điển hình lợi ích nhóm
Đại diện Viện KSND nhận định bị cáo Đinh La Thăng phạm tội thuộc trường hợp đặc biệt nghiêm trọng, gây tổn hại rất lớn về kinh tế cũng như xã hội. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo chưa thực sự thành khẩn, chưa nghiêm túc nhận ra những việc làm trái pháp luật của mình, do vậy cần thiết phải xử lý thật nghiêm khắc.
Chiều 11.1, đại diện Viện KSND tối cao (VKS) đã trình bày bản luận tội và đề nghị mức án đối với 22 bị cáo trong vụ án “cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” và “tham ô tài sản” xảy ra tại Tập đoàn dầu khí VN (PVN) và Tổng công ty cổ phần xây lắp dầu khí VN (PVC).
Án nặng vì không thành khẩn nhận tội
Vì những động cơ khác nhau mà bao trùm lên đó là lợi ích nhóm, lợi ích cục bộ, mà bị cáo Đinh La Thăng đã có hàng loạt vi phạm như làm trái quy định của nhà nước
Đại diện Viện KSND tối cao
Theo cơ quan công tố, ông Đinh La Thăng, nguyên Chủ tịch HĐTV PVN, lợi dụng vị trí là người có trách nhiệm cao nhất của Tập đoàn PVN, mặc dù biết rõ PVC không đủ năng lực và kinh nghiệm, nhưng để giúp cho PVC, lấy lý do sức ép về tiến độ, đã chủ động đề ra chủ trương và chỉ định PVC thực hiện gói thầu EPC dự án Nhiệt điện Thái Bình 2 trái với Nghị quyết của HĐTV PVN, chỉ đạo đơn vị thành viên PVPower ký hợp đồng EPC số 33 với PVC trái quy định, sau đó chỉ đạo cấp dưới tại PVN và Ban Quản lý dự án (QLDA) căn cứ hợp đồng này tạm ứng cho PVC để bị cáo Trịnh Xuân Thanh và đồng phạm tại PVC sử dụng không đúng mục đích, gây thiệt hại cho nhà nước.
Bị cáo Đinh La Thăng phạm tội thuộc trường hợp đặc biệt nghiêm trọng, gây tổn hại rất lớn về mặt kinh tế cũng như xã hội. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo chưa thực sự thành khẩn, chưa nghiêm túc nhận ra những việc làm trái pháp luật của mình, do vậy cần thiết phải xử lý thật nghiêm khắc. Tuy nhiên, xét bị cáo có nhiều thành tích trong quá trình công tác, bản thân chưa có tiền án tiền sự, ít nhiều đã nhận một phần trách nhiệm về các sai phạm trong việc chỉ đạo thực hiện dự án Nhiệt điện Thái Bình 2 với tư cách là người đứng đầu, nên có thể xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo. VKS đề nghị tuyên phạt bị cáo 14 - 15 năm tù.
Đại diện VKS đề nghị tuyên phạt bị cáo Trịnh Xuân Thanh 13 - 14 năm tù về tội “cố ý làm trái”, chung thân về tội “tham ô tài sản”, tổng hợp hình phạt là chung thân. “Bị cáo phạm 2 tội đều thuộc trường hợp đặc biệt nghiêm trọng, gây ảnh hưởng rất xấu trong dư luận. Sau khi phạm tội, bị cáo bỏ trốn, gây khó khăn cản trở việc điều tra. Trong suốt quá trình từ các giai đoạn điều tra, truy tố, xét xử, bị cáo luôn thể hiện thái độ không thành khẩn, quanh co chối tội. Bị cáo có tình tiết giảm nhẹ là gia đình đã tự nguyện nộp số tiền 2 tỉ đồng để khắc phục hậu quả, tuy nhiên cũng cần phải trừng trị, xử lý thật nghiêm khắc mới đảm bảo được tính răn đe, phòng ngừa chung trong xã hội”, VKS nhận định.
Đại diện VKS cho rằng bị cáo Phùng Đình Thực đã cùng Đinh La Thăng chỉ đạo việc ký hợp đồng EPC trái quy định, sau đó chỉ đạo cấp dưới tại PVN và Ban QLDA tạm ứng cho PVC để Trịnh Xuân Thanh và đồng phạm sử dụng không đúng mục đích, gây thiệt hại nhà nước. Tại tòa, bị cáo khai báo không thành khẩn, đổ lỗi cho cấp dưới. Sau khi xem xét các tình tiết giảm nhẹ, VKS đề nghị tuyên bị cáo 12 - 13 năm tù.
Điển hình của lợi ích nhóm
Trình bày bản luận tội, đại diện VKS nhấn mạnh PVC là một đơn vị thành viên của PVN. Từ năm 2008 - 2012, PVC do Trịnh Xuân Thanh là chủ tịch HĐQT và Vũ Đức Thuận là tổng giám đốc. Năm 2010, do việc đầu tư dàn trải, không hiệu quả dẫn tới tài chính PVC mất cân đối nghiêm trọng. Để cứu vớt con tàu PVC đang chìm đắm, thay vì có các giải pháp căn cơ tháo gỡ khó khăn, PVN lại giao cho PVC gánh vác thêm các khoản đầu tư có nợ xấu và thua lỗ của 5 dự án tại PVFC với giá trị lên tới 793 tỉ đồng. Tính đến 2011, PVC đã đầu tư tài chính vào 43 đơn vị với tổng giá trị đầu tư 3.460 tỉ đồng/2.500 tỉ đồng vốn điều lệ, làm mất cân đối dòng tiền đầu tư gần 1.000 tỉ đồng. Dù biết rõ PVC đang khó khăn, không đủ năng lực tài chính lẫn kinh nghiệm để thi công các dự án nhiệt điện lớn, nhưng bị cáo Đinh La Thăng vẫn giao cho PVC làm tổng thầu thực hiện dự án Nhiệt điện Thái Bình 2.
Mặt khác, khi dự án chưa đủ các điều kiện về thiết kế, thủ tục đầu tư nhưng Đinh La Thăng vẫn chỉ đạo cấp dưới ký hợp đồng EPC số 33 với PVC và hợp đồng chuyển đổi chủ thể với PVC, tổng giá trị lên tới 1,2 tỉ USD. Thực chất việc ký kết hợp đồng này là nhằm lấy tiền của PVN chuyển cho PVC đang chìm đắm trong nợ nần. Từ đó, dẫn tới PVC sử dụng trái mục đích hơn 1.000 tỉ đồng trong số hơn 1.300 tỉ đồng và 6 triệu USD tạm ứng của PVN, gây thiệt hại cho nhà nước hơn 119,8 tỉ đồng.
Ngoài ra, để có tiền chi tiêu và sử dụng cá nhân, bị cáo Trịnh Xuân Thanh và Vũ Đức Thuận đã đề ra chủ trương và giao cấp dưới lập khống hồ sơ thiết kế, thi công 4 hạng mục của dự án Nhà máy nhiệt điện Vũng Áng 1 và Quảng Trạch để rút khoản tiền hơn 13 tỉ đồng chia nhau.
Đại diện cơ quan công tố nhận định các bị cáo trong vụ án hầu hết là những người giữ vị trí chủ chốt trong những đơn vị kinh tế quan trọng, được nhà nước và nhân dân tin tưởng giao quản lý vốn và nguồn tài nguyên quý giá của quốc gia, trong đó có dự án Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2. “Tuy nhiên, quá trình thực hiện dự án, vì những động cơ khác nhau mà bao trùm lên đó là lợi ích nhóm, lợi ích cục bộ, mà bị cáo Đinh La Thăng đã có hàng loạt vi phạm như làm trái quy định của nhà nước về lựa chọn nhà thầu, cho tạm ứng vốn gây thiệt hại cho PVN mà bản chất là thiệt hại cho nhà nước.
Đối với hành vi “tham ô tài sản”, Trịnh Xuân Thanh với vai trò là người quản lý phần vốn nhà nước tại PVC, đã câu kết với cấp dưới, doanh nghiệp bên ngoài lập khống hồ sơ để rút tiền của nhà nước chiếm đoạt tiền nhà nước. Hậu quả của vụ án rất nghiêm trọng, thiệt hại hơn 119 tỉ đồng và hơn 13 tỉ đồng bị tham ô, cũng chưa nói hết mức độ nghiêm trọng”, đại diện VKS nói và cho rằng việc làm của các bị cáo đã khiến thời gian thực hiện tiến độ bị kéo dài gấp đôi, dẫn đến đội vốn. Việc sử dụng vốn trái nguyên tắc dẫn đến thất thoát là những sai phạm điển hình của PVN trong những năm vừa qua, thời điểm ông Đinh La Thăng giữ trọng trách cao nhất tại PVN.
“Việc đưa vụ án này ra xét xử đã thể hiện quyết tâm cao độ của Đảng và Nhà nước ta trong việc kiên quyết đấu tranh phòng, chống tệ nạn tham nhũng lãng phí, thực hiện nguyên tắc thượng tôn pháp luật, tỏ rõ thái độ không khoan nhượng, không có vùng cấm đối với bất kỳ ai dù họ ở cương vị nào; mọi hành vi vi phạm pháp luật, nhất là các hành vi liên quan đến tội phạm tham nhũng, đều phải bị xử lý; tài sản tham nhũng phải bị thu hồi; công lý phải được thực thi, qua đó củng cố lòng tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước”, đại diện VKS nhấn mạnh.
Sau phần luận tội, phiên tòa bước vào phần nêu quan điểm bào chữa của các luật sư. Trong đó, luật sư bào chữa cho bị cáo Đinh La Thăng và bị cáo Trịnh Xuân Thanh đề nghị HĐXX xem xét lại kết luận giám định thiệt hại trong vụ án tại PVN và PVC.
Tội “cố ý làm trái...”
Nguyễn Quốc Khánh, nguyên Phó tổng giám đốc PVN, 10 - 11 năm tù
Nguyễn Xuân Sơn, nguyên Phó tổng giám đốc PVN, 10 - 11 năm tù
Nguyễn Mạnh Tiến, nguyên Phó tổng giám đốc PVC, 7 - 8 năm tù
Phạm Tiến Đạt, nguyên Kế toán trưởng PVC, 6 - 7 năm tù
Lê Đình Mậu, nguyên Phó trưởng ban Kế toán, kiểm toán PVN, 7 - 8 năm tù
Nguyễn Ngọc Quý, nguyên Phó chủ tịch HĐQT PVC, 8 - 9 năm tù
Vũ Hồng Chương, nguyên Trưởng ban QLDA Điện lực dầu khí Thái Bình 2 thuộc PVN, 2 - 3 năm tù cho hưởng án treo.
Ninh Văn Quỳnh, nguyên Kế toán trưởng kiêm Trưởng ban Tài chính kế toán và kiểm toán PVN, 10 - 11 năm tù
Trần Văn Nguyên, kế toán trưởng Ban QLDA Điện lực dầu khí Thái Bình 2, thuộc PVN, 2 - 3 năm tù cho hưởng án treo
Trương Quốc Dũng, nguyên Phó tổng giám đốc PVN, 17 - 18 tháng tù.

Tội “tham ô tài sản”
Lương Văn Hòa, nguyên Giám đốc Ban Điều hành dự án Vũng Áng - Quảng Trạch thuộc PVC, 13 - 14 năm tù
Nguyễn Lý Hải, nguyên Trưởng phòng Kỹ thuật, Ban Điều hành dự án Vũng Áng - Quảng Trạch, 30 - 36 tháng tù treo
Lê Xuân Khánh, nguyên Trưởng phòng Kinh tế - kế hoạch Ban Điều hành dự án Vũng Áng - Quảng Trạch, 30 - 36 tháng tù treo
Nguyễn Thành Quỳnh, nguyên Giám đốc kỹ thuật công nghệ, Tổng công ty CP miền Trung - Công ty CP Đà Nẵng, 8 - 9 năm tù
Lê Thị Anh Hoa, nguyên Giám đốc Công ty TNHH MTV Quỳnh Hoa, 30 - 36 tháng tù treo
Bùi Mạnh Hiển, nguyên Chánh văn phòng PVC, 13 - 14 năm tù
Nguyễn Anh Minh, nguyên Phó tổng giám đốc PVC 18 - 19, năm tù
Nguyễn Đức Hưng, nguyên Trưởng phòng Tài chính, kế toán Ban Điều hành dự án Vũng Áng - Quảng Trạch, 30 - 36 tháng tù treo
Vũ Đức Thuận, nguyên Tổng giám đốc PVC, 8 - 9 năm tù về tội cố làm trái”, 18 - 19 năm tù về tội tham ô, tổng hình phạt 2 tội là
26 - 28 năm tù.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.