Bị cáo Đinh La Thăng nhận thêm mức án 18 năm tù, buộc bồi thường 600 tỉ

Anh Vũ
Anh Vũ
29/03/2018 16:07 GMT+7

Chiều nay, 29.3, Toà án nhân dân TP.HN đã tuyên án các bị cáo trong vụ án PVN thất thoát 800 tỉ đồng khi góp vốn vào OceanBank. Bị cáo Đinh La Thăng bị tuyên án 18 năm tù.

Hội đồng xét xử (HĐXX) TAND TP Hà Nội đánh giá, tại phiên tòa, cơ bản các bị cáo đều nhận hành vi phạm tội. Trong giai đoạn 2008-2011, PVN góp vốn vào OceanBank 3 lần, tổng số tiền 800 tỉ đồng. Dưới sự chỉ đạo của bị cáo Đinh La Thăng, cùng hành vi sai trái của các bị cáo, số tiền này mất hoàn toàn khi Ngân hàng nhà nước mua lại OceanBank 0 đồng.

Nguyên nhân thiệt hại, theo HĐXX, do hành vi trái pháp luật của Đinh La Thăng và các bị cáo gây ra. Đinh La Thăng với tư cách Chủ tịch HĐTV PVN, ký thoả thuận tham gia góp vốn nhưng không thông qua HĐTV khi biết rõ năng lực của OceanBank yếu kém; ký góp vốn khi không được sự đồng ý của Thủ tướng.

Tại tòa, bị cáo Thăng và luật sư cho rằng mình không làm trái, đúng quy định của luật. Tuy nhiên, HĐXX nhận định, những căn cứ đưa ra là không đủ sức thuyết phục. Đối với “nút thắt” của vụ án là việc mua lại OceanBank 0 đồng, theo HĐXX, vốn điều lệ của OceanBank là vốn cổ đông góp. Trong quá trình hoạt động, doanh nghiệp có thể có lãi có lỗ, khi lãi làm tăng vốn còn khi lỗ làm giảm giá trị thực và quỹ dự trữ.

Các luật sư cho rằng, vốn điều lệ OceanBank vẫn còn 4.000 tỉ đồng nên mua lại 0 đồng là thiếu căn cứ, tuy nhiên, HĐXX nhận định, vốn này vẫn được ghi vào trong điều lệ là vốn góp của cổ đông, song dù ghi 4.000 tỉ đồng nhưng giá trị thực của OceanBank lúc đó là con số âm rất lớn.

HĐXX kiến nghị cần đánh giá lại việc mua 0 đồng cho phù hợp với quy định pháp luật, tuy nhiên, điều đó không có nghĩa trùng với quan điểm luật sư và việc mua 0 đồng là sai. Vì theo HĐXX, căn cứ vào luật Tổ chức tín dụng, khi ngân hàng bị lỗ, âm vốn chủ sở hữu, có thể bị mua bắt buộc.

HĐXX cũng nêu lại các con số như OceanBank âm vốn chủ sở hữu 2,5 lần, nợ xấu hơn 14.000 tỉ đồng, theo kết luận thanh tra Ngân hàng nhà nước. Trước quan điểm của luật sư cũng như bị cáo cho rằng, nếu để thoái vốn, PVN chưa chắc đã mất vốn, nhưng HĐXX khẳng định: giả sử lúc đó cho thoái vốn thì OceanBank cũng không có khả năng thanh toán, nếu cho thoái vốn cũng chỉ là chuyển thiệt hại từ PVN sang doanh nghiệp khác, nên HĐXX không chấp nhận luận cứ của luật sư và các bị cáo.

Bên cạnh đó, bị cáo Thăng, luật sư… nói có 2 đối tác chào mua lại cổ phần của PVN tại OceanBank nhưng bị cáo Thăng và luật sư không có tài liệu, chứng cứ để chứng minh. Tòa đã tuyên bị cáo Đinh La Thăng mức án 18 năm tù.

Như vậy, cùng với mức án 13 năm tù trong vụ án Cố ý làm trái và Tham ô tài sản xảy ra tại PVN và Tổng Công ty Xây lắp dầu khí Việt Nam (PVC) mà tòa tuyên ngày 22.1, cộng thêm mức án 18 năm tù lần này, bị cáo Thăng bị xử phạt tổng cộng 31 năm tù.

Mức án dành cho các bị cáo

1. Đinh La Thăng (nguyên Chủ tịch HĐTV PVN): 18 năm tù, bồi thường 600 tỉ đồng.

2. Vũ Khánh Trường (nguyên thành viên HĐTV PVN): 5 năm tù, bồi thường 40 tỉ đồng.

3. Nguyễn Xuân Thắng (nguyên thành viên HĐTV PVN): 22 tháng tù, bồi thường 15 tỉ đồng.

4. Nguyễn Thanh Liêm (nguyên thành viên HĐTV PVN): 20 tháng cải tạo không giam giữ, bồi thường 15 tỉ đồng. 

5. Phan Đình Đức (nguyên thành viên HĐTV PVN): 15 tháng cải tạo không giam giữ, bồi thường 15 tỉ đồng. 

6. Nguyễn Xuân Sơn (nguyên Phó tổng giám đốc PVN): 30 tháng tù, bồi thường 15 tỉ đồng. 

7. Ninh Văn Quỳnh (nguyên Kế toán trưởng, kiêm Trưởng Ban Tài chính-Kế toán và kiểm toán PVN): 7 năm tù về tội cố ý làm trái; 16 năm tù về tội  lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản; tổng hợp hình phạt 24 năm tù. Bồi thường 100 tỉ đồng.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.