Bị cáo người Hàn Quốc quanh co chối tội

17/12/2015 11:32 GMT+7

Sáng 17.12, trong phần xét hỏi tại phiên tòa xét xử vụ sập giàn giáo tại công trường Formosa, bị cáo người Hàn Quốc Lee Jae Myeong quanh co chối tội. Nhiều nhân chứng đã "phản pháo" lại lời khai của bị cáo này.

Sáng 17.12, trong phần xét hỏi tại phiên tòa xét xử vụ sập giàn giáo tại công trường Formosa, bị cáo người Hàn Quốc Lee Jae Myeong quanh co chối tội. Nhiều nhân chứng đã "phản pháo" lại lời khai của bị cáo này. 

Các bị cáo trước vành móng ngựa - Ảnh: Phạm ĐứcCác bị cáo trước vành móng ngựa - Ảnh: Phạm Đức
Sáng nay (17.12), TAND tỉnh Hà Tĩnh tiếp tục ngày làm việc thứ 2 của phiên tòa hình sự sơ thẩm, xét xử vụ sập giàn giáo xảy ra tại công trường Formosa (Khu kinh tế Vũng Áng, Hà Tĩnh), làm 13 người chết, 29 người bị thương.
Trả lời xét hỏi chủ tọa phiên toàn, bị cáo Myeong một mực khẳng định, thời điểm trước lúc xảy ra sự cố sập giàn giáo Lane 2, bị cáo không nhận biết được sự cố nguy hiểm, mất an toàn của giàn giáo và cũng không được tổ phụ trách tại công trường báo cáo lại. 
Bị cáo Myeong cho rằng, tối 25.12, vì trời có mưa, nghĩ là hệ thống lưới điện lắp trên giàn giáo gặp sự cố nên đã leo lên để kiểm tra. Sau khi kiểm tra xong, thấy hệ thống lưới điện vẫn an toàn nên bị cáo đã chỉ tay, nói với nhiều công nhân tại hiện trường:  “Ok. Không sao. Không sao” bằng tiếng Việt, mục đích là để thông báo cho mọi người biết rằng hệ thống điện lưới trên giàn giáo vẫn đảm bảo an toàn, không phải là thông báo giàn giáo vẫn an toàn. 
anh-toa-vu-sap-gian-giao-1Bị cáo Lee Jae Myeong  - Ảnh: Phạm Đức
Được chủ tọa phiên tòa hỏi, anh Thái Đình Tài (1 trong 29 nạn nhân bị thương trong vụ sập gian giáo) với tư cách người làm chứng, nói: "Lời khai của bị cáo Myeong là không thành thật. Theo anh Tài, khi giàn giáo rung lắc mạnh và phát ra tiếng động người đứng cách hiện trường 1 km vẫn có thể nghe thấy, huống chi ông Myeong chỉ đứng cách giàn giáo khoảng 15 m". 
"Ông Myeong vẫy tay và nói với công nhân: “Ok. Không sao. Không sao” bằng tiếng Việt, mục đích là để thông báo rằng qua kiểm tra cho thấy giàn giáo vẫn an toàn, hãy vào vị trí cũ làm việc trở lại, đừng có đứng ngoài cầu thang bộ nữa chứ không phải để thông báo hệ thống lưới điện vẫn an toàn trong điều kiện trời mưa. Lời khai của bị cáo Myeong là không thành thật, là gian dối", anh Tài nói.
anh-toa-vu-sap-gian-giao-2Anh Thái Đình Tài cho rằng, trước lúc giàn giáo đổ sập, ông Myeong leo lên giàn giáo để kiểm tra độ an toàn, tìm hiểu vì sao giàn giáo rung lắc chứ không phải là để kiểm tra nguồn điện - Ảnh: Phạm Đức
Anh Phan Anh Dũng, người làm chứng (1 trong 29 nạn nhân bị thương trong vụ sập giàn giáo), cũng khai trước tòa: "Lời khai của bị cáo Myeong trước tòa là không đúng. Vì khi giàn giáo rung lắc mạnh kèm theo tiếng nổ lớn phát ra, hàng chục công nhân tại hiện trường đều nghe thấy rất rõ và đã bỏ chạy ra phía 2 bên cầu thang bộ. 5 phút sau, ông Myeong và ông Wook leo lên giàn giáo là để kiểm tra nguyên nhân vì sao giàn giáo rung lắc và phát ra tiếng nổ chứ không phải kiểm tra điện".
Anh Đàm Công Hiếu, người làm chứng, cũng khẳng định: "Ông Myeong và ông Wook leo lên giàn giáo để kiểm tra độ an toàn của giàn giáo, có hỏi về nội dung kích thủy lực. Vì vậy, không thể nói là ông ấy lên kiểm tra độ an toàn của nguồn điện. Bị cáo không thể nói như vậy được". 
anh-toa-vu-sap-gian-giao-3Anh Đàm Công Hiếu "phản pháo" lời khai của bị cáo Myeong trước tòa - Ảnh: Phạm Đức
Nhân chức Nguyễn Văn Hạnh khai trước tòa: "Tôi là người chứng kiến toàn bộ sự việc từ đầu đến cuối nên tôi biết rất rõ việc cả 2 lần giàn giáo bị rung lắc, phát ra tiếng nổ và 2 ông Myeong và ông Wook leo lên kiểm tra thì họ đều biết giàn giáo mất an toàn. Lời khai của ông Myeong như vậy là trật lất, không đúng chút nào cả".
anh-toa-vu-sap-gian-giao-4"Bị cáo Myeong khai không đúng chút nào cả", anh Nguyễn Văn Hạnh khai trước tòa - Ảnh: Phạm Đức
Sau khi nhiều bị hại, người làm chứng "phản pháo" lại lời khai của bị cáo, chủ tọa phiên tòa, ông Nguyễn Văn Thắng, Chánh án TAND tỉnh Hà Tĩnh nói: "Vụ việc rất rõ rồi mà bị cáo cứ chối tội quanh co làm gì? Như vậy sẽ làm cho người bị hại, người thân của bị hại, người tham gia tố tụng, người tham dự phiên tòa thấy sự không thành khẩn khai báo của các bị cáo. 50 lời khai của người bị hại đều rất thành thực và trùng khớp với nhau. Tất cả cho thấy sự việc rõ ràng và khách quan. Bị cáo Myeong không thể ngụy biện, không thể chối cãi được".
"Trước tòa, bị cáo Myeong hãy thành khẩn khai báo, như  vậy tòa sẽ xem xét đến các tình tiết giảm nhẹ hình phạt, còn không, cứ quanh co, chối tội và khai báo gian dối thì sẽ không có lợi cho bị cáo đâu. Đây là vụ việc đặc biệt nghiêm trong, bị cáo hãy nhận thức đúng vai trò, trách nhiệm của mình trước tòa, trước các bị hại và gia đình bị hại", ông Thắng nói. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.