Bị cáo tố điều tra viên nhận tiền ‘chạy án’ tại tòa

01/03/2016 06:30 GMT+7

Tại phiên tòa, bị cáo Long khai ở giai đoạn điều tra bị cáo đã đưa cho một cán bộ điều tra tên Q. 71.000 USD để “lo” chạy án cho bị cáo.

Tại phiên tòa, bị cáo Long khai ở giai đoạn điều tra bị cáo đã đưa cho một cán bộ điều tra tên Q. 71.000 USD để “lo” chạy án cho bị cáo.

Hôm qua (29.2), sau 3 ngày xét xử sơ thẩm, TAND TP.HCM tuyên trả hồ sơ để điều tra bổ sung đối với vụ án “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”, gây thất thoát hơn 422 tỉ đồng của một số ngân hàng: TMCP Ngoại thương VN - Vietcombank chi nhánh Cần Thơ, TMCP Đầu tư và phát triển VN - BIDV chi nhánh Cần Thơ, TMCP Hàng hải VN - MSB chi nhánh Sài Gòn...
Các bị cáo liên quan gồm: Ngô Thanh Long (38 tuổi, ngụ Q.Bình Thạnh), Lê Hiền Nhân (49 tuổi, ngụ TP.Cần Thơ) bị truy tố về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”; 3 bị cáo là nguyên cán bộ ngân hàng gồm Lê Duy Khương (36 tuổi, ngụ Q.3, nguyên Trưởng phòng giao dịch Gò Vấp - MSB Sài Gòn), Mã Quốc Phát (29 tuổi, ngụ Q.Gò Vấp, nguyên cán bộ tín dụng thuộc Phòng giao dịch Gò Vấp - MSB Sài Gòn), Nguyễn Nam Huân (31 tuổi, ngụ Q.9, nguyên chuyên viên Phòng dịch vụ ngân hàng doanh nghiệp Techcombank) bị truy tố về hành vi “vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”.
Tại phiên tòa, bị cáo Long khai ở giai đoạn điều tra bị cáo đã đưa cho một cán bộ điều tra tên Q. 71.000 USD để “lo” chạy án cho bị cáo. Từ lời khai này cùng với một số tình tiết mâu thuẫn khác trong vụ án, HĐXX quyết định hoãn phiên tòa, trả hồ sơ để điều tra bổ sung.
Theo cáo trạng của Viện KSND tối cao, Long thành lập, điều hành hoạt động kinh doanh các công ty: Long Quân, Mê Kông 79 (trụ sở tại TP.Cần Thơ) và Mê Kông (trụ sở tại TP.HCM). Do làm ăn thua lỗ, Long chỉ đạo nhân viên chỉnh sửa sổ sách từ lỗ thành lời, lấy cớ để vay vốn ngân hàng rồi chiếm đoạt; lập hồ sơ mua bán giả tạo các căn hộ chung cư (River Garden) để thế chấp cho các ngân hàng, cam kết cầm cố thẻ cào để ngân hàng cấp chứng thư bảo lãnh đối ứng nhưng sau đó không thực hiện, gian dối trong việc thực hiện hợp đồng ủy thác bán hàng cho Công ty V.PIN (TP.HCM)... Tổng cộng, Long đã chiếm đoạt của 4 ngân hàng trên hơn 422 tỉ đồng.
Các bị cáo nguyên là cán bộ ngân hàng bị cáo buộc không kiểm tra và thực hiện các thủ tục về tài sản đảm bảo cho các khoản vay, tạo cơ hội cho Long chiếm đoạt tiền của ngân hàng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.