Bí thư Hà Nội chỉ đạo lập chuyên án điều tra việc thu gom, xử lý rác

Vũ Hân
Vũ Hân
03/12/2020 20:41 GMT+7

Ngày 3.12, Bí thư Hà Nội Vương Đình Huệ đã giao Công an TP lập chuyên án xem có tiêu cực, sai phạm trong thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải ; có việc đổ nước vào rác để tăng khối lượng rác, nước rỉ rác không...

H.Sóc Sơn không làm hết trách nhiệm, đẩy việc lên thành phố

Theo tin từ Thành ủy Hà Nội, chiều 3.12, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ đã đi kiểm tra đột xuất tại xã Nam Sơn và Khu Liên hợp xử lý rác thải Sóc Sơn H.Sóc Sơn.
Cuộc kiểm tra được thực hiện sau thời điểm người dân một số xã của H.Sóc Sơn chặn xe vào bãi rác lần thứ 15 vì nhiều kiến nghị chưa được thực hiện và Thành ủy Hà Nội đã tổ chức đối thoại với nhân dân để giải quyết khúc mắc.
Báo cáo tại cuộc kiểm tra lần này, Chủ tịch UBND H.Sóc Sơn Phạm Văn Minh cho biết, hiện mùi hôi từ bãi rác bốc lên đã được cải thiện; chất lượng các xe chở rác cũng được đảm bảo, không chở quá tải, không sử dụng xe cũ nát; các đơn vị vận hành hết công suất để giảm lượng nước rỉ rác trong hồ; đã phủ bạt che thêm 10.000 m2 bề mặt rác hở và phun chế phẩm khử mùi hàng ngày...
Giám đốc Sở Xây dựng Võ Nguyên Phong cho biết, đến nay có 2.700 hộ trên tổng số 9.300 hộ dân của 3 xã Nam Sơn, Bắc Sơn và Hồng Kỳ đã được cấp nước sạch. Từ nay đến cuối năm 2020, sẽ cấp thêm cho 1.000 hộ.
Các hộ còn lại, Sở đang chỉ đạo mở rộng phạm vi cấp nước của Công ty nước sạch số 2, nâng công suất các trạm hiện có để hoàn thành cấp nước sạch cho 3 xã trong năm 2021.
Tại lần kiểm tra này, Bí thư Thành ủy Hà Nội nhấn mạnh, tinh thần của Thành ủy và UBND TP là phải giải quyết triệt để, căn bản và lâu dài những vấn đề lên quan đến Khu Liên hợp xử lý rác thải Sóc Sơn, từ bồi thường giải phóng mặt bằng, tái định cư, thu gom xử lý chất thải, xử lý nước rỉ rác, các ô chôn lấp và đẩy nhanh tiến độ xây dựng nhà máy đốt rác phát điện.
Ghi nhận những cải thiện sau 1 tháng đối thoại với người dân, Bí thư Hà Nội vẫn phê bình H.Sóc Sơn chưa làm hết trách nhiệm, còn thụ động trong giải quyết những vấn đề thuộc thẩm quyền, đẩy trách nhiệm lên TP. Theo ông Huệ, đối với một số kiến nghị, đề xuất của người dân, huyện hoàn toàn có thể giải quyết được, nhưng lại chưa tích cực, chủ động, còn tâm lý đứng ngoài cuộc.
Một lần nữa, ông Huệ nhắc lại việc người dân khu vực xử lý rác thải đã hy sinh nhiều quyền lợi cá nhân để chia sẻ với thành phố, nên các cấp, các ngành cũng phải chia sẻ với người dân "bằng tinh thần trách nhiệm cao", "vận dụng tối đa quy định của pháp luật và thẩm quyền của thành phố", "nhưng phải công khai, minh bạch và công bằng".
Ông Huệ chỉ đạo, với những kiến nghị của người dân đã có kết luận của Thành ủy, Tổ công tác của UBND TP, H.Sóc Sơn cần thực hiện theo kết luận; các vấn đề còn tồn tại cần lập danh sách, báo cáo cụ thể bằng văn bản gửi tới các cấp có thẩm quyền để giải quyết.
Đặc biệt, H.Sóc Sơn cần thực hiện ngay các nội dung đảm bảo an ninh, an toàn khu vực khu liên hợp xử lý rác thải; chấm dứt bức xúc về nước rỉ rác và sự xuất hiện của người dân trong bãi rác, nhặt rác; nhanh chóng vào cuộc để sớm hoàn thành giải phóng mặt bằng và tái định cư cho người dân thuộc diện được đền bù vào đầu năm 2021.

Lập chuyên án điều tra tiêu cực trong thu gom, vận chuyển rác thải

 
Liên quan đến kiến nghị cấp thẻ bảo hiểm y tế cho 7.000 hộ dân khu vực trục đường 35 (đường vận chuyển rác vào Khu Liên hợp xử lý rác thải Sóc Sơn) và 3 xã Nam Sơn, Bắc Sơn, Hồng Kỳ, ngoài các hộ dân đã được cấp trước đây, ông Huệ tán thành và giao Ban Cán sự Đảng UBND TP chỉ đạo các sở, ngành liên quan chuẩn bị nội dung này để trình HĐND TP sớm nhất.
Đây cũng là việc làm cần thiết, đảm bảo an sinh xã hội và thực hiện mục tiêu bao phủ bảo hiểm y tế toàn dân, theo ông Huệ.
Đáng chú ý, ông Huệ giao Công an TP lập chuyên án xem có tiêu cực, sai phạm trong thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải; có việc đổ nước vào rác để tăng khối lượng rác thải, nước rỉ rác không... và xử lý nghiêm nếu có sai phạm.
“Từ chuyện xử lý rác để làm gương, làm mẫu cho các vấn đề khác của TP, như nước thải, cấp thoát nước, ô nhiễm không khí và các vấn đề dân sinh bức xúc khác... nhằm thực hiện chủ đề công tác năm 2021 là “Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo, phát triển”, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ chỉ đạo.
Kiểm tra tiến độ xây dựng nhà máy đốt rác phát điện tại Khu Liên hợp xử lý rác thải Sóc Sơn, ông Huệ đã ghi nhận 4 kiến nghị của chủ đầu tư dự án, khẳng định sẽ chỉ đạo các sở, ngành giải quyết, tháo gỡ nhanh nhất.
Nhấn mạnh thành phố sẽ hỗ trợ, tạo thuận lợi tối đa, Bí thư Hà Nội cũng đề nghị chủ đầu tư, đơn vị thi công tích cực triển khai để đưa dự án vào hoạt động sớm nhất có thể, trước mắt là đưa vào vận hành thử trong quý 1/2021.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.