'Cô gái tử vong bên vỉa hè Sài Gòn': Thói vô cảm, đâu dễ thoát tội!

Phan Thương
Phan Thương
28/06/2019 09:00 GMT+7

Một clip 11 phút ghi lại hình ảnh vụ tai nạn bất ngờ xảy ra vào lúc khoảng 3 giờ 12 phút ngày 25.6, giữa xe taxi Vinasun (do 1 người nam điều khiển) và 1 xe máy (một người nam điều khiển, chở sau xe là một cô gái trẻ).

Sau tai nạn bất ngờ có liên quan taxi Vinasun, hình ảnh clip ghi lại cô gái trẻ chỉ nằm lại một mình, và cô không may bị tử vong sau đó

Vị trí xảy ra tai nạn là khu vực giao lộ đường Tân Hương - Võ Công Tồn, P.Tân Quý, Q.Tân Phú (TP.HCM).
Tuy nhiên, điều đáng tiếc là sau vụ tai nạn trên, người lái taxi Vinasun có va chạm, sau khi xuống xe xem xét hiện trường, nhìn nạn nhân nằm bên vỉa hè, rồi chớp nhoáng lên xe bỏ đi, bỏ mặc nạn nhân tại hiện trường. Tiếp sau đó, rất nhiều người đi qua đi lại hiện trường, thấy 2 nạn nhân “dãy giụa” nhưng vẫn bỏ mặc rời đi…
Tài xế xe taxi Vinasun được xác định là ông Nguyễn Tấn Phú (48 tuổi); đã bị công an mời làm việc. Nạn nhân nam là anh Nguyễn Hoàng Long (ngụ TP.HCM). Nạn nhân nữ chị Nguyễn Thị Mỹ Tiến (24 tuổi, quê xã Thới Thuận, H.Bình Đại, Bến Tre). Cô gái trẻ này đã tử vong, để lại 1 con nhỏ 3 tuổi.
Trong vòng khoảng 11 phút mà hình ảnh clip (trích xuất từ camera gắn cố định) ghi lại, có 5 ô tô con (kể cả 1 chiếc taxi liên quan trực tiếp vụ tai nạn), 1 chiếc xe tải, hơn 32 chiếc xe máy, 1 chiếc xe đạp với hàng chục người đi qua vị trí nạn nhân.
Riêng khoảng trong vòng 5 phút cuối, có 2 ô tô con, 1 xe tải, 26 xe máy (có xe máy đi 2 người) đi qua vị trí chị Tiến nằm, nhưng không ai dừng lại và cũng không ai tiến lại gần vị trí của chị.

Cứu người là trách nhiệm của mọi công dân, nếu không cứu có thể bị phạt 2 năm tù

Về việc bỏ mặc nạn nhân, luật sư Bùi Quốc Tuấn (Đoàn LS TP.HCM) cho biết khi cá nhân hoặc tổ chức không cứu giúp người bị tai nạn giao thông khi có yêu cầu, thì các đối tượng đó có thể bị xử phạt hành chính từ 500.00 đồng - 2 triệu đồng theo Điều 11, khoản 3 Nghị định số 46/2016/NĐ-CP của Chính Phủ.
Luật sư Bùi Quốc Tuấn nhấn mạnh: “Tuy nhiên, trong trường hợp này, sự “vô cảm” của của tài xế taxi hoặc người dân đi đường, khi xác định được danh tính thì có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo Điều 132 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017), về tội “không cứu giúp người đang ở trong tình trạng nguy hiểm đến tính mạng”.
Điều luật quy định rất rõ, người nào thấy người khác đang ở trong tình trạng nguy hiểm đến tính mạng, tuy có điều kiện mà không cứu giúp dẫn đến hậu quả người đó chết, thì bị phạt cảnh cáo, phạt cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm”.

Luật đã có quy định thấy người bị tai nạn mà vô cảm không cứu là bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Do vậy, cứu người là trách nhiệm của mọi công dân

Luật sư Bùi Quốc Tuấn

Có những người có mặt tại hiện trường vụ tai nạn thương tâm, nhưng hình ảnh clip ghi lại chỉ đứng xa nhìn. Nạn nhân nam cố gắng gượng cầu cứu, trong khi nạn nhân nữ nằm bất động cạnh đó

“Không phải chỉ tới xem, nhìn qua nhìn lại rồi dửng dưng…”

Về việc nhiều ý kiến cho rằng một số người dân sau đó có mặt tại hiện trường đã không cứu giúp vì sợ bị dàn cảnh cướp hoặc sợ bị liên lụy, theo luật sư Nguyễn Duy Hùng (Đoàn luật sư TP.Hà Nội), xem diễn biến clip thì sự việc rõ ràng là hai nạn nhân bị tai nạn, vì thực tế những người dân có mặt tại hiện trường đã đến sát bên cạnh nạn nhân để xem tình trạng, vì vậy khi cho rằng sợ bị dàn cảnh cướp hoặc sợ bị liên lụy là hành vi biện minh cho thói vô cảm.
“Đối với tài xế taxi, rõ ràng là hành vi đáng lên án, chưa biết lỗi trong việc tai nạn là do ai, nhưng cần thiết phải gọi điện các cơ quan chức năng đến hiện trường và đưa nạn nhân đi cấp cứu.
Kể cả những người sau đó xuất hiện chớp nhoáng tại hiện trường. Ngay thời điểm đó, họ có thể gọi lực lượng cấp cứu 115 hoặc cảnh sát 113 đến hiện trường cùng đưa nạn nhân cấp cứu, chứ không phải chỉ tới xem, nhìn qua nhìn lại rồi dửng dưng bỏ đi”, luật sư Nguyễn Duy Hùng bức xúc.
Theo luật sư Nguyễn Duy Hùng, cần điều tra, làm rõ những cá nhân liên quan trong clip về tội “không cứu giúp người đang ở trong tình trạng nguy hiểm đến tính mạng”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.