Bị vác dao tìm, bác sĩ 'vòi' tiền bệnh nhân ung thư ăn năn hối hận

Duy Tính
Duy Tính
19/03/2019 19:55 GMT+7

Sau khi xảy ra sự cố bệnh nhân ung thư vác dao tìm, và bị phát hiện "vòi" tiền của bệnh nhân ung thư, bác sĩ N.L.M.T đã nhận ra sai lầm của mình, ăn năn hối hận vì những việc mình làm.

Chiều 19.3, bác sĩ Phù Chí Dũng, Giám đốc Bệnh viện Truyền máu huyết học TP.HCM, cho biết bệnh viện đã có thông tin chi tiết về trường hợp bác sĩ N.L.M.T “vòi” tiền của bệnh nhân ung thư đang điều trị tại bệnh viện này.
Sự việc này bị phát hiện khi vào đầu giờ khám bệnh sáng 14.3 vừa qua, một bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện Truyền máu huyết học TP.HCM đã... cầm dao đi tìm bác sĩ N.L.M.T. Khi gặp bác sĩ N.L.M.T, người này cầm dao dọa thì được những người xung quanh can ngăn kịp thời.

“Lừa” bệnh nhân ung thư tiên lượng xấu

Cụ thể, bác sĩ N.L.M.T là cán bộ giảng dạy của Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch TP.HCM, công tác tại Bệnh viện Truyền máu huyết học theo hợp đồng hợp tác thực hành viện - trường từ năm 2012. Hiện tại bác sĩ N.L.M.T được phân công làm công tác khám chữa bệnh tại khu điều trị tổng hợp, trực thuộc khoa Cấp cứu - hồi sức tích cực Bệnh viện Truyền máu huyết học.
Theo lời tường trình của bác sĩ N.L.M.T và xác minh của bệnh viện, từ cuối năm 2018 đến nay, bác sĩ N.L.M.T đã lợi dụng tín nhiệm để nhận tiền của 15 người bệnh, tổng số tiền là 81 triệu đồng với lời hứa hẹn với sẽ làm xét nghiệm bên ngoài, chích một loại thuốc làm giảm đau, kéo dài sự sống…, mà không nói rõ là chích thuốc gì.
Thực tế qua kiểm tra hồ sơ bệnh án và biên bản họp của khoa Cấp cứu - hồi sức tích cực Bệnh viện Truyền máu huyết học, người bệnh hoàn toàn không được thực hiện loại thuốc nào hay xét nghiệm nào bên ngoài bệnh viện.  
Sở dĩ bác sĩ N.L.M.T có thể thực hiện được hành vi lừa dối trên, là do đa phần người bệnh ở khu điều trị tổng hợp là những bệnh nhân ung thư, tiên lượng bệnh xấu, không có khả năng điều trị triệt để theo phác đồ. Người bệnh thường xuyên phải vào bệnh viện vì diễn tiến bệnh ngày càng nặng, hết sức tin tưởng vào bác sĩ điều trị nên nhẹ dạ đưa tiền cho bác sĩ N.L.M.T để mong được giảm nhẹ nỗi đau bệnh tật.
Theo bác sĩ Phù Chí Dũng, trong suốt quá trình hơn 30 năm hoạt động, đội ngũ y bác sĩ bệnh viện luôn hết lòng chăm sóc người bệnh, nhất là bệnh nhân ung thư

Bệnh viện tìm bệnh nhân đề trả lại tiền

Theo bác sĩ Phù Chí Dũng, bệnh viện đã liên lạc với tất cả bệnh nhân ung thư trong danh sách mà bác sĩ N.L.M.T khai nhận để xin lỗi và hoàn trả lại số tiền đã mất. Đến nay bệnh viện đã hỗ trợ hoàn trả cho 3 người bệnh với tổng số tiền lên đến 48,5 triệu đồng. Bệnh viện vẫn tiếp tục thông báo, liên lạc tiến hành hoàn trả cho những trường hợp còn lại. Đồng thời bệnh viện cũng động viên thăm hỏi và hỗ trợ tối đa để người bệnh yên tâm điều trị.
Đối với cá nhân bác sĩ N.L.M.T, bệnh viện đã có quyết định đình chỉ công tác khám chữa bệnh, gửi thông báo về trường để thông tin về sự việc. Đây là vi phạm cá nhân của bác sĩ N.L.M.T, không liên quan đến cá nhân hay tập thể nào khác trong bệnh viện.
Trong cuộc họp sáng ngày 18.3.2019 giữa Bệnh viện Truyền máu huyết học và Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch, có sự tham gia của đại diện Sở Y tế, đại diện Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch cũng cho biết đã có quyết định đình chỉ công tác giảng dạy của bác sĩ N.L.M.T, và lập Hội đồng kỷ luật sau khi có đầy đủ thông tin của sự việc. Bệnh viện và Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch xử lý vi phạm theo đúng quy định hiện hành, không bao che, dung túng.
Trong quá trình làm việc về hành vi vi phạm, bác sĩ N.L.M.T cũng đã nhận ra sai lầm của mình, rất suy sụp tinh thần, ăn năn hối hận vì những việc mình làm. Bệnh viện đã động viên bác sĩ N.L.M.T thành khẩn khai báo hết toàn bộ bệnh nhân ung thư có liên quan để bệnh viện hỗ trợ liên lạc, và bồi hoàn lại cho người bệnh.
Bệnh nhân ung thư điều trị tại Bệnh viện Truyền máu huyết học ẢNH: DUY TÍNH

Người bệnh không nên đưa tiền trực tiếp cho cá nhân nào

Về vấn đề quản lý, Bệnh viện Truyền máu huyết học cũng đang tiến hành rà soát lại hết tất cả các quy trình khám chữa bệnh, đảm bảo thực hiện đúng quy định pháp luật, công khai, minh bạch và công bằng. Bệnh viện cũng tiến hành thông tin đến người bệnh bằng nhiều hình thức như màn hình truyền thông, tin nhắn SMS… về quy trình khám chữa bệnh, về việc thu phí công khai tại quầy thu phí, có biên nhận thu tiền rõ ràng, người bệnh không nên đưa tiền trực tiếp cho bất cứ cá nhân, tổ chức nào trong và ngoài bệnh viện.
Theo bác sĩ Phù Chí Dũng, sự việc vừa qua là một hồi chuông cảnh tỉnh về vấn đề giữ gìn đạo đức, lương tâm trong sáng trong suốt quá trình hành nghề y. Về mặt quản lý, bệnh viện cũng sẽ cố gắng hoàn thiện các quy trình khám, chữa bệnh để đảm bảo không tái diễn những trường hợp tiêu cực tương tự.
"Mục đích của bệnh viện thông tin tới cơ quan báo chí là để cung cấp thông tin một cách chính xác nhất với mong muốn dư luận xã hội đánh giá khách quan sự việc, đừng đánh mất lòng tin vào bệnh viện và đội ngũ áo trắng, những người ngày đêm làm việc quên mình để đem lại sức khỏe, niềm vui cho người dân", bác sĩ Phù Chí Dũng chia sẻ.
Sa ngã và đánh mất sự trong sáng
Theo bác sĩ Phù Chí Dũng, trong suốt quá trình hơn 30 năm hoạt động, đội ngũ y bác sĩ bệnh viện luôn hết lòng chăm sóc người bệnh, nhất là bệnh nhân ung thư; luôn tìm tòi học hỏi những phương pháp chữa bệnh tiên tiến nhất với mong muốn đem đến hy vọng sống cho người bệnh. Mối quan hệ thầy thuốc - bệnh nhân trong bệnh viện luôn khăng khít như người nhà. Vì vậy, hơn ai hết bệnh viện thấu hiểu nỗi đau của người bệnh.
“Sự việc vừa qua tuy là sai lầm của một cá nhân, nhưng là một cú sốc rất lớn cho đội ngũ y bác sĩ, cán bộ y tế trong toàn bệnh viện. Chúng tôi cảm thấy đau xót và áy náy với người bệnh vì một đồng nghiệp của mình đã sa ngã, đánh mất sự trong sáng, vi phạm nghiêm trọng quy định khám chữa bệnh và quy tắc ứng xử của người thầy thuốc trong quá trình tác nghiệp. Chúng tôi cảm thấy có một phần trách nhiệm vì đã không kịp thời phát hiện và ngăn chặn hành vi sai trái này, gây ra thiệt hại và tổn thương tinh thần cho người bệnh. Chính vì vậy, bệnh viện đã có những hành động triệt để, để phần nào khắc phục những tổn thất của người bệnh”, bác sĩ Phù Chí Dũng bày tỏ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.