Bị xử phạt tiền tỉ, xe quá tải vẫn ‘tung hoành’

Liên quan đến xe chở quá tải , Thanh tra giao thông TP.HCM cho biết trong 6 tháng đầu năm 2017, lực lượng này xử lý gần 1.800 trường hợp xe vi phạm về tải trọng, với tổng số tiền xử phạt là hơn 17,7 tỉ đồng.

Trong đó, xử phạt xe quá tải cầu, đường là 356 trường hợp; xử phạt xe quá tải, quá khổ thiết kế xe là 442 vụ, xử phạt chủ phương tiện liên quan đến quá tải gần 800 vụ... Ngoài ra còn có các lỗi khác như thay đổi kích thước thùng xe, cá nhân, tổ chức xếp hàng hóa quá tải...

Bên cạnh đó, thanh tra giao thông còn tổ chức nhiều đợt cao điểm tăng cường kiểm tra, xử lý phương tiện lưu thông vào đường cấm để né trạm cân trên đường Nguyễn Văn Linh (thuộc Q.7 và H.Bình Chánh); xử lý vi phạm quá tải ở khu vực cảng Cát Lái (Q.2)...
Thực tế, dù lực lượng CSGT, thanh tra giao thông liên tục xử phạt nhưng tình trạng vẫn chưa giảm. Ngày 28.6, PV Thanh Niên theo chân Đội CSGT Rạch Chiếc, thuộc Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (PC67 - Công an TP.HCM) đi kiểm tra, xử lý xe quá khổ, quá tải trên QL1A qua địa bàn Q.Thủ Đức.
Theo ghi nhận, xe cộ lưu thông qua khu vực này luôn dày đặc xe container, xe tải. Sau gần 1 giờ đồng hồ, nhiều xe tải có dấu hiệu chở quá tải lần lượt bị CSGT “tuýt còi”, yêu cầu vào hợp tác kiểm tra. Khi CSGT ra hiệu dừng xe, một tài xế xe tải không xuống xe, cố ngồi trên xe gọi điện thoại “cầu cứu”.
Sau khi được CSGT yêu cầu hợp tác thì tài xế mới cho xe vào cân để kiểm tra trọng tải. Kết quả cân xe này đã vượt quá tải trọng cho phép. Nhiều tài xế cho biết, xe chở hàng nhiều hay ít, quá tải hay trong giới hạn cho phép đều do chủ xe quyết định. “Lái xe thuê như tụi tôi không bao giờ muốn chở quá tải vì vừa bị phạt tiền, bị giam bằng lái mấy tháng, làm sao đi làm kiếm tiền được...”, một tài xế thanh minh.

Một điểm nóng khác là ở khu vực cảng Cát Lái (Q.2, TP.HCM). Theo Đội CSGT Cát Lái (thuộc PC67 - Công an TP.HCM), tình trạng nhiều xe chở hàng từ cảng Cát Lái ra các bãi xe gần đó để sang hàng, sau đó chất hàng chở quá tải đi trên đường đang hoạt động rất tinh vi. Những xe chở quá tải thường hoạt động đêm khuya, còn cho người theo dõi CSGT để né tránh.
CSGT Cát Lái đã nhiều lần phối hợp với thanh tra giao thông xử lý nhiều trường hợp xe chở quá tải trong thời gian qua. Theo Phòng PC67 (Công an TP.HCM), trong 6 tháng đầu năm 2017, lực lượng CSGT đã tiến hành lập biên bản, xử lý gần 1.200 trường hợp xe vi phạm quá tải trọng và trên 2.600 trường hợp xe vi phạm đường cấm, giờ cấm.
Vừa qua, Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM đã có kiến nghị các cơ quan chức năng tăng cường xử lý xe chở quá tải còn lén lút hoạt động tại khu vực cảng Cát Lái (Q.2), cảng Phú Hữu (Q.9), dọc tuyến QL1 ở Q.Bình Tân, H.Bình Chánh, Q.12... Một số doanh nghiệp cố tình chở quá tải làm phát sinh tình trạng cạnh tranh không lành mạnh trong hoạt động vận chuyển hàng hóa, ảnh hưởng đến các doanh nghiệp làm ăn chân chính. Xe chở quá tải còn là nguyên nhân làm hư hỏng cầu đường, nguy cơ dẫn đến tai nạn rất cao.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.