Xe quá tải lại hoành hành đất mỏ

0 Thanh Niên
Gần đây, trên các tuyến quốc lộ tại Quảng Ninh, tình trạng xe quá tải, cơi nới thành, thùng lại tái xuất và có chiều hướng gia tăng.
Cảnh sát giao thông kiểm tra xe quá tải trên QL10, đoạn qua TP.Uông Bí, Quảng Ninh /// ẢNH: L.N.H Cảnh sát giao thông kiểm tra xe quá tải trên QL10, đoạn qua TP.Uông Bí, Quảng Ninh - ẢNH: L.N.H
Cảnh sát giao thông kiểm tra xe quá tải trên QL10, đoạn qua TP.Uông Bí, Quảng Ninh
ẢNH: L.N.H
Một ngày đầu tháng 4, chúng tôi khảo sát dọc quốc lộ 279, đoạn Hạ Long - Cẩm Phả, tuyến đường “nóng” về tình trạng xe quá khổ, quá tải ở Quảng Ninh. Tại ngã tư Cầu Bang, giao giữa quốc lộ 279 và con đường dẫn vào xã Thống Nhất (H.Hoành Bồ), các xe tải mang biển kiểm soát 14M-67XX, 34M-02XX, 80K-19XX… chở đầy đá, vật liệu xây dựng trên những thùng xe cơi nới, di chuyển trên đường nhưng không gặp phải sự kiểm tra, xử lý nào. Điều đáng nói, tuyến đường này mới được nâng cấp hồi đầu năm 2016 nhưng hiện đã chi chít “ổ gà” và “ổ voi”, có đoạn bị sụt lún nghiêm trọng.
Trong các ngày 31.3 và 1.4, có mặt trên quốc lộ 18A và quốc lộ 18C, đoạn qua huyện Hải Hà (Quảng Ninh), PV dễ dàng ghi nhận hàng chục xe tải cơi nới thành, thùng, trong đó có các xe mang biển kiểm soát 14C-17X.XX, 99C-06X.XX và 14C-17X.XX… từ các bãi tập kết vật liệu lặc lè lăn bánh qua những “ổ gà”, “ổ voi” trên đường. Các xe này cũng không hề bị lực lượng chức năng kiểm tra.
Trên quốc lộ 18 qua khu vực phía tây của tỉnh Quảng Ninh, cũng không khó để bắt gặp những chiếc xe tải cơi nới từ các mỏ đá trên địa bàn P.Phương Nam (TP.Uông Bí)... lặc lè lưu thông ra đường. Sau khi theo dõi và thông tin cho Đội CSGT 1.18 (Phòng CSGT, Công an tỉnh Quảng Ninh) tổ chức kiểm tra, chúng tôi được phản hồi các xe này đều chở quá tải từ 10 - 30%.
Tỉnh lộ 388 nối quốc lộ 10 với quốc lộ 5, đoạn qua TT.Mạo Khê (TX.Đông Triều) cũng là một những điểm “nóng” về xe quá khổ, quá tải của tỉnh Quảng Ninh. Vào giữa trưa và đêm tối, từng đoàn xe chở đất đá từ khu vực TP.Uông Bí, TX.Đông Triều đến các dự án tại huyện Kinh Môn (Hải Dương), huyện Thủy Nguyên (Hải Phòng) đã làm tỉnh lộ 388 xuống cấp, mưa thì lầy lội, nắng thì bụi mù.
Lực lượng chức năng “kêu” khó
Theo Phòng CSGT đường bộ, đường sắt Công an tỉnh Quảng Ninh, trong 3 tháng qua, lực lượng này đã xử lý 341 trường hợp vi phạm tải trọng, phạt hành chính tổng cộng gần 1 tỉ đồng, tước 185 giấy phép lái xe và buộc hạ tải trên 330 tấn hàng hoá. Theo một lãnh đạo của đơn vị này, tình trạng xe quá khổ quá, tải tại Quảng Ninh vẫn rất “nóng”.
Đại uý Nguyễn Xuân Tiến, Đội trưởng Đội CSGT 1.18 cho biết, việc xử lý xe quá tải, quá khổ không chỉ giao cho CSGT. Các tài xế xe quá tải thường lợi dụng giờ “hiểm”, chạy trên quãng đường ngắn nên phải xử lý từ gốc và cần sự vào cuộc đồng bộ của lực lượng thanh tra giao thông (TTGT) để kiểm tra, xử lý ngay từ khi các xe rời mỏ, điểm khai thác, kho cảng…
Theo một lãnh đạo Phòng CSGT Công an tỉnh Quảng Ninh, việc kiểm tra trọng tải phương tiện hiện còn nhiều bất cập, do lực lượng CSGT các địa phương khá mỏng, phương tiện được trang bị là những chiếc cân xách tay cần có mặt bằng mới phát huy hiệu quả, nếu không kết quả sẽ kém chính xác.
Trong khi đó, một lãnh đạo Sở GTVT Quảng Ninh cho biết, theo quy định của Bộ GTVT, TTGT chỉ có thể kiểm tra những xe có dấu hiệu vi phạm nên việc dừng xe để kiểm tra của lực lượng này gặp khó khăn. Hiện cũng chưa có bến bãi, phương tiện... phục vụ việc hạ tải đối với những xe vi phạm về tải trọng. Vì thế, cả CSGT lẫn TTGT đều đang gặp khó trong xử lý các phương tiện vi phạm.
Xe quá tải lại hoành hành đất mỏ - ảnh 1

tin liên quan

11 cầu trên đường tỉnh 831, 831C xuống cấp trầm trọng
Ngày 12.3, ông Nguyễn Văn Chỉnh, Phó giám đốc Sở GTVT tỉnh Long An, cho biết qua khảo sát tuyến đường tỉnh 831, 831C nối từ TX.Kiến Tường đi qua 2 huyện biên giới Vĩnh Hưng, Tân Hưng dài 30 km, hiện có 11 cây cầu gỗ, cầu sắt xuống cấp trầm trọng, cần gấp rút thay thế để đảm bảo an toàn giao thông.

Bình luận

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Một cặp đôi cùng đi mua sắm ở Malaysia trong mùa dịch Covid-19 /// Ảnh: Reuters

Nhiều công dân Việt kẹt ở Malaysia vì Covid-19: Hối hận, cầu mong chuyến bay về nước

Tiếp sau anh Hà Vĩ Lâm, người bị kẹt tại khu transit ở sân bay Malaysia 18 ngày vì dịch bệnh Covid-19 mà báo Thanh Niên đã lên tiếng và được ĐSQ Việt Nam hỗ trợ tìm được chuyến bay về nước; nhiều công dân Việt đang kẹt ở Malaysia tiếp tục liên hệ với báo Thanh Niên để cầu cứu. Họ hi vọng có thể tìm được chuyến bay sớm nhất để về nước.
Vườn chôm chôm 12 tuổi đang là "thời điểm vàng" để cho trái nhưng người dân đành đốn hạ rồi ngậm ngùi đốt bỏ /// Ảnh: Bắc Bình

'Vương quốc' trái cây miền Tây: Nông dân ngậm ngùi châm lửa đốt 'cơ ngơi tiền tỉ'

Cái Mơn (huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre) là xứ sở trứ danh về cây giống, hoa kiểng, cây ăn trái của miền Tây và cả nước với bề dày lịch sử hơn 100 năm. Nhưng, “giặc mặn” đang thách thức sinh kế của hàng nghìn người nơi này. Họ ngậm ngùi buộc phải đốt vườn cây ăn trái lâu năm đang héo úa và chết khô dần vì không nước tưới. Đó là cả sản nghiệp của họ!
Thành viên của VASA tập kết gạo chuẩn bị mang đến nhà du học sinh  /// Ảnh: VASA

Khuyến cáo 'về nước' của Thủ tướng Úc: Người Việt lúc này dang tay giúp đồng bào

Lời "khuyến cáo" về nước nếu không đảm bảo tài chính của Thủ tướng Úc giữa tâm dịch Covid-19 khiến nhiều người Việt chưa có thường trú nhân, thuộc hai dạng cảnh báo lo lắng. Giữa khó khăn do dịch Covid-19, mọi nơi phong tỏa, việc làm đóng cửa, nhiều người Việt khác cùng Đại sứ quán và các tổ chức sinh viên đã vào cuộc hỗ trợ thức ăn, nhu yếu phẩm cho ai đang khó khăn trong giai đoạn phong tỏa vì dịch Covid-19.