Xe quá tải lại hoành hành đất mỏ

10/04/2017 08:33 GMT+7

Gần đây, trên các tuyến quốc lộ tại Quảng Ninh, tình trạng xe quá tải , cơi nới thành, thùng lại tái xuất và có chiều hướng gia tăng.

Một ngày đầu tháng 4, chúng tôi khảo sát dọc quốc lộ 279, đoạn Hạ Long - Cẩm Phả, tuyến đường “nóng” về tình trạng xe quá khổ, quá tải ở Quảng Ninh. Tại ngã tư Cầu Bang, giao giữa quốc lộ 279 và con đường dẫn vào xã Thống Nhất (H.Hoành Bồ), các xe tải mang biển kiểm soát 14M-67XX, 34M-02XX, 80K-19XX… chở đầy đá, vật liệu xây dựng trên những thùng xe cơi nới, di chuyển trên đường nhưng không gặp phải sự kiểm tra, xử lý nào. Điều đáng nói, tuyến đường này mới được nâng cấp hồi đầu năm 2016 nhưng hiện đã chi chít “ổ gà” và “ổ voi”, có đoạn bị sụt lún nghiêm trọng.
Trong các ngày 31.3 và 1.4, có mặt trên quốc lộ 18A và quốc lộ 18C, đoạn qua huyện Hải Hà (Quảng Ninh), PV dễ dàng ghi nhận hàng chục xe tải cơi nới thành, thùng, trong đó có các xe mang biển kiểm soát 14C-17X.XX, 99C-06X.XX và 14C-17X.XX… từ các bãi tập kết vật liệu lặc lè lăn bánh qua những “ổ gà”, “ổ voi” trên đường. Các xe này cũng không hề bị lực lượng chức năng kiểm tra.
Trên quốc lộ 18 qua khu vực phía tây của tỉnh Quảng Ninh, cũng không khó để bắt gặp những chiếc xe tải cơi nới từ các mỏ đá trên địa bàn P.Phương Nam (TP.Uông Bí)... lặc lè lưu thông ra đường. Sau khi theo dõi và thông tin cho Đội CSGT 1.18 (Phòng CSGT, Công an tỉnh Quảng Ninh) tổ chức kiểm tra, chúng tôi được phản hồi các xe này đều chở quá tải từ 10 - 30%.
Tỉnh lộ 388 nối quốc lộ 10 với quốc lộ 5, đoạn qua TT.Mạo Khê (TX.Đông Triều) cũng là một những điểm “nóng” về xe quá khổ, quá tải của tỉnh Quảng Ninh. Vào giữa trưa và đêm tối, từng đoàn xe chở đất đá từ khu vực TP.Uông Bí, TX.Đông Triều đến các dự án tại huyện Kinh Môn (Hải Dương), huyện Thủy Nguyên (Hải Phòng) đã làm tỉnh lộ 388 xuống cấp, mưa thì lầy lội, nắng thì bụi mù.
Lực lượng chức năng “kêu” khó
Theo Phòng CSGT đường bộ, đường sắt Công an tỉnh Quảng Ninh, trong 3 tháng qua, lực lượng này đã xử lý 341 trường hợp vi phạm tải trọng, phạt hành chính tổng cộng gần 1 tỉ đồng, tước 185 giấy phép lái xe và buộc hạ tải trên 330 tấn hàng hoá. Theo một lãnh đạo của đơn vị này, tình trạng xe quá khổ quá, tải tại Quảng Ninh vẫn rất “nóng”.
Đại uý Nguyễn Xuân Tiến, Đội trưởng Đội CSGT 1.18 cho biết, việc xử lý xe quá tải, quá khổ không chỉ giao cho CSGT. Các tài xế xe quá tải thường lợi dụng giờ “hiểm”, chạy trên quãng đường ngắn nên phải xử lý từ gốc và cần sự vào cuộc đồng bộ của lực lượng thanh tra giao thông (TTGT) để kiểm tra, xử lý ngay từ khi các xe rời mỏ, điểm khai thác, kho cảng…
Theo một lãnh đạo Phòng CSGT Công an tỉnh Quảng Ninh, việc kiểm tra trọng tải phương tiện hiện còn nhiều bất cập, do lực lượng CSGT các địa phương khá mỏng, phương tiện được trang bị là những chiếc cân xách tay cần có mặt bằng mới phát huy hiệu quả, nếu không kết quả sẽ kém chính xác.
Trong khi đó, một lãnh đạo Sở GTVT Quảng Ninh cho biết, theo quy định của Bộ GTVT, TTGT chỉ có thể kiểm tra những xe có dấu hiệu vi phạm nên việc dừng xe để kiểm tra của lực lượng này gặp khó khăn. Hiện cũng chưa có bến bãi, phương tiện... phục vụ việc hạ tải đối với những xe vi phạm về tải trọng. Vì thế, cả CSGT lẫn TTGT đều đang gặp khó trong xử lý các phương tiện vi phạm.

tin liên quan

11 cầu trên đường tỉnh 831, 831C xuống cấp trầm trọng
Ngày 12.3, ông Nguyễn Văn Chỉnh, Phó giám đốc Sở GTVT tỉnh Long An, cho biết qua khảo sát tuyến đường tỉnh 831, 831C nối từ TX.Kiến Tường đi qua 2 huyện biên giới Vĩnh Hưng, Tân Hưng dài 30 km, hiện có 11 cây cầu gỗ, cầu sắt xuống cấp trầm trọng, cần gấp rút thay thế để đảm bảo an toàn giao thông.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.