Xe ben chở đá gây ô nhiễm tuyến đường kiểu mẫu

20/03/2017 12:19 GMT+7

Công ty CP Đầu tư Đồng Thuận vừa gửi văn bản "cầu cứu" UBND TP. Biên Hòa (Đồng Nai) về tình trạng xe quá tải lưu thông gây mất ATGT và vệ sinh trên tuyến đường kiểu mẫu Võ Nguyên Giáp.

Con đường này do Đồng Thuận làm chủ đầu tư theo hình thức BOT.
Bụi mịt mù ở tuyến đường kiểu mẫu

Mỗi ngày có cả ngàn lượt xe chở đá đi qua con đường này. Mỗi lần xe qua, cái nhà tôi run lên bần bật như động đất

Ông Trương Quang Tè (ngụ ấp Tân Cang, xã Phước Tân, TP. Biên Hòa, Đồng Nai)


Có mặt tại ngã tư đường Võ Nguyên Giáp - Tân Cảng (ấp Tân Cang, xã Phước Tân, TP. Biên Hòa) vào sáng ngày 16.3, chúng tôi chứng kiến hàng chục xe tải chở đất đá nối đuôi nhau ra đường Võ Nguyên Giáp, mang theo bụi đất bay mù mịt trên tuyến đường kiểu mẫu của TP. Biên Hòa.
Vừa lau chùi bàn ghế, chị Nguyễn Thị Loan (ngụ ấp Tân Cang) lắc đầu ngao ngán nói: "Tôi lau chỗ này thì chỗ kia lại bụi vì xe chạy không ngớt từ sáng đến tối. Mấy bữa trước làm gì có chuyện này, hơn tuần nay không biết đâu sao mà xe ben đổ về khu vực này đông nghẹt như thế".
Ông Trương Quang Tè (ngụ ấp Tân Cang) nói: “Mỗi ngày có cả ngàn lượt xe chở đá đi qua con đường này. Mỗi lần xe qua, cái nhà tôi run lên bần bật như động đất”. Ngoài ra, xe chở khoáng sản không che chắn cẩn thận khiến đất đá thường xuyên rơi vãi làm ô nhiễm môi trường xung quanh. "Bụi mù như sương, nhiều lúc còn bị đá từ xe ben rơi xuống bắn vào người nhưng rất ít thấy bóng dáng lực lượng chức năng kiểm tra đoạn đường này", một người dân bức xúc.
Trong khi đó, đại diện UBND xã Phước Tân (TP. Biên Hòa) cho biết, trước đây xe chở đá từ các mỏ ở Tân Cang theo tuyến đường Đinh Quang Ân ra quốc lộ 51 nhưng từ ngày 25 đến 27.2, người dân dùng vật liệu chặn lại không cho ra vào nên chính quyền xã đã họp vận động dân dọc tuyến đường qua suối Cạn cho xe chở vật liệu xây dựng ra đường Võ Nguyên Giáp trong thời gian 3 tháng (thời gian chờ tuyến đường chuyên dùng gần đó đang thi công-PV).
UBND TP. Biên Hòa cũng đồng ý với chủ trương này nhưng với yêu cầu các phương tiện phải chấp hành đúng tải trọng và vệ sinh xe sạch sẽ (rửa thùng xe, bánh xe...) mới được tham gia giao thông vào đường Võ Nguyên Giáp.
UBND TP.Biên Hòa đã chọn tuyến đường Võ Nguyên Giáp (đường tránh TP. Biên Hòa) dài 12,2 km để xây dựng 1/24 tuyến đường kiểu mẫu của thành phố với các tiêu chí là đường sạch, đẹp và an toàn giao thông.

Phải vận chuyển đường chuyên dùng
Việc đồng ý cho xe ben chở đất đá ra tuyến đường này vô tình gây khó khăn cho chủ đầu tư quản lý đường Võ Nguyên Giáp vì mặt đường có dấu hiệu hư hỏng khi chưa đầy 1 tuần triển khai (bắt đầu cho phép lưu thông từ ngày 9.3).
"Đường chúng tôi thiết kế theo tiêu chuẩn đường quốc lộ, không phải loại đường chuyên dùng cho xe chở vật liệu xây dựng lưu thông nhưng giờ UBND TP Biên Hòa cho xe ben chạy ra thì khu vực này chắc chắn sẽ bị hư hỏng nghiêm trọng đây", ông Lê Sỹ Quân, Phó giám đốc Công ty CP đầu tư Đồng Thuận nói.
Ông Thuận cũng cho rằng với mật độ xe tải ben vào ra khu vực này lớn cộng thêm việc chở quá tải, không chấp hành quy định rửa sạch khi lưu thông ra đường Võ Nguyên Giáp chắc chắn gây hư hỏng, bụi bặm, đặc biệt mất ATGT rất cao.
"Chúng tôi mong rằng các cơ quan chức năng cần tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm chứ không phải chỉ đạo bắt cóc bỏ dĩa gây thiệt hại cho đơn vị quản lý", ông Quân cho biết. Ngày 14.3, Công ty CP đầu tư Đồng Thuận cũng đã có văn bản "cầu cứu" UBND TP. Biên Hòa về vấn đề trên.
Trao đổi với Thanh Niên, ông Nguyễn Tấn Long, Phó chủ tịch UBND TP.Biên Hòa cho biết thành phố đã nhận được những phản ánh, kiến nghị của chủ đầu tư đường Võ Nguyên Giáp.
"Hiện chúng tôi đang làm văn bản gửi nhắc nhở, yêu cầu các chủ mỏ đá vận chuyển vật liệu phải thực hiện đúng những nội dung được nêu ra trong buổi kết luận trước đó. Chúng tôi cũng đã giao CSGT kết hợp với lực lượng thanh tra giao thông tổ chức lập chốt, tuần tra kiểm soát, nếu phát hiện trường hợp nào vi phạm tải trọng hoặc làm rơi đất đá xuống đường gây mất vệ sinh thì xử lý nghiêm", ông Long nói.

tin liên quan

Người dân rào đường, chặn xe chở đá
Bức xúc trước việc xe ben chở đá chạy hai chiều trên con đường chỉ cho phép chạy một chiều, gây kẹt xe và nguy hiểm, người dân sống gần mỏ đá Tân Cang (Đồng Nai) lại rào đường, chặn xe.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.