Bình Định: Tập đoàn Phúc Lộc khai thác cát gây sạt lở, nhưng không chịu bồi thường

Hoàng Trọng
Hoàng Trọng
09/09/2019 14:07 GMT+7

Tập đoàn Phúc Lộc khai thác cát gây sạt lở đất đai, hoa màu của người dân nhưng lại chây ì, không chịu bồi thường.

Ngày 9.9, UBND tỉnh Bình Định cho biết ông Trần Châu, Phó chủ tịch UBND tỉnh, đã ký văn bản về việc yêu cầu bồi thường thiệt hại cho người dân bị ảnh hưởng tại khu vực khai thác cát (H.Tây Sơn, Bình Định) của Công ty CP Tập đoàn Phúc Lộc (Tập đoàn Phúc Lộc, ở Ninh Bình).

Kiên quyết phản đối khai thác cát vì lo ngại sạt lở bờ sông Côn, Bình Định

Theo đó, UBND tỉnh Bình Định yêu cầu Tập đoàn Phúc Lộc phải phối hợp với UBND H.Tây Sơn khẩn trương thực hiện việc chi trả tiền bồi thường thiệt hại cho các hộ dân bị ảnh hưởng vì hoạt động khai thác cát của công ty này, với số tiền hơn 1, 6 tỉ đồng. Việc bồi thường phải hoàn thành trước ngày 15.11.2019.
Cũng theo văn bản của UBND tỉnh Bình Định, nếu đến thời hạn trên, Tập đoàn Phúc Lộc không chịu bồi thường, sẽ sử dụng tiền ký quỹ cải tạo môi trường, các dự án khai thác mỏ khoáng sản... để chi trả cho các hộ dân.

Việc  khai thác cát gây sạt lở sông Côn khiến người dân H.Tây Sơn bức xúc

Ảnh: Hoàng Trọng

Theo ông Đỗ Văn Sỹ, Chủ tịch UBND H.Tây Sơn, Tập đoàn Phúc Lộc được UBND tỉnh Bình Định cấp giấy phép khai thác khoáng sản (cát xây dựng) vào tháng 4.2017 và quyết định cho thuê đất vào tháng 3.2018 với diện tích 5,7 ha tại bãi bồi sông Côn, thuộc địa phận xã Bình Tường, Bình Thành và TT.Phú Phong. Tuy nhiên vào năm 2016 - 2017, công ty này đã tiến hành khai thác cát tại khu vực nói trên.

Chưa được cấp phép đã khai cát làm tan nát bờ sông Côn

Trong quá trình khai thác cát, công ty này dùng đá chẻ để ngăn dòng, hình thành đường vận chuyển vật liệu xây dựng cắt ngang sông Côn và sử dụng phương tiện cơ giới tự ý chỉnh sửa dòng chảy đã gây nên hiện tượng xói lở.
Các cơ quan chức năng tỉnh Bình Định đã nhiều lần kiểm tra, xác định việc khai thác cát của công ty trên đã gây ra hiện tượng sạt lở đất đai, hoa màu của người dân. UBND H.Tây Sơn, UBND tỉnh Bình Định đã nhiều văn bản yêu cầu Tập đoàn Phúc Lộc khắc phục hậu quả của việc khai thác cát làm xói lở bờ sông Côn và thực hiện việc hỗ trợ cho người dân nhưng công ty không thực hiện.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.