Bình Dương: Công ty bột giặt LIX bị đề nghị phạt 1 tỉ đồng vì vi phạm môi trường

Đỗ Trường
Đỗ Trường
27/05/2020 15:30 GMT+7

Ngày 27.5, đại diện Sở Tài Nguyên - Môi trường (TN-MT) Bình Đương cho biết đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh Bình Dương ra quyết định xử phạt 1 tỉ đồng đối với Công ty CP bột giặt LIX vì vi phạm các quy định về bảo vệ môi trường .

Theo đại diện Sở TN-MT Bình Dương, sau khi có kết quả thanh kiểm tra và kết quả xét nghiệm mẫu nước thải tại khu vực suối Chợ (P.Tân Phước Khánh, TX.Tân Uyên, Bình Dương) và kênh thoát nước KCN Đại Đăng (TP.Thủ Dầu Một, Bình Dương), Sở TN-MT Bình Dương đã có kết luận, xác định Công ty CP bột giặt LIX vi phạm các quy định về bảo vệ môi trường.
Cụ thể, sau trận mưa đêm ngày 8.4, người dân ở khu vực suối Chợ (P.Tân Phước Khánh, TX.Tân Uyên) phát hiện bọt trắng ngập con suối. Tình trạng nổi bọt trắng xoá cũng xảy ra tương tự tại khu vực kênh thoát KCN Đại Đăng.

Bọt trắng ngập suối Chợ.

Ảnh bạn đọc cung cấp

Đến ngày 9.4, Đoàn kiểm tra liên ngành của Sở TN-MT Bình Dương ghi nhận đoạn kênh thoát nước và suối Chợ có sự chênh lệch về độ cao dòng chảy nên vẫn còn tình trạng nổi bọt trắng và đã lấy mẫu nước để xét nghiệm, tìm hiểu nguyên nhân.
Kết quả xét nghiệm nước tại kênh thoát nước KCN Đại Đăng có hàm lượng chất hoạt động bề mặt vượt quy chuẩn 75,7 lần, hàm lượng chất hữu cơ vượt quy chuẩn 2,8 lần. Tại suối Chợ có có hàm lượng chất hoạt động bề mặt vượt quy chuẩn 8,23 lần, hàm lượng chất hữu cơ vượt quy chuẩn 1,1 lần.
Từ kết quả này, Sở TN-MT Bình Dương xác định kênh thoát nước KCN Đại Đăng và Suối Chợ bị ô nhiễm nặng.

Bọt trắng nổi khắp từ kênh thoát nước KCN Đại Đăng ra suối Chợ.

Ảnh bạn đọc cung cấp

Cùng ngày 9.4, sau khi lấy mẫu xét nghiệm tại kênh thoát nước KCN Đại Đăng và suối Chợ, đoàn kiểm tra liên ngành đã tiến hành kiểm tra đột xuất Nhà máy LIX (KCN Đại Đăng) của Công ty CP bột giặt LIX, phát hiện có để nhiều thùng chứa nguyên liệu sản xuất, trong đó có nguyên liệu là chất hoạt động bề mặt (LAS, trùng với mẫu xét nghiệm nước ô nhiễm -PV) và một số thùng đang sử dụng nắp đậy không kín, đồng thời một số hố ga thoát nước mưa tại công ty này cũng có chứa nước lẫn nguyên liệu sản xuất.
Từ các kết quả thanh, kiểm tra, Sở TN-MT Bình Dương đã xác định Nhà máy LIX Bình Dương của công ty CP bột giặt LIX là thủ phạm gây ô nhiễm môi trường tại khu vực suối Chợ và kênh thoát nước KCN Đại Đăng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.