Bình Dương: Khóa chặt từng vùng, không để người dân đi lại khiến dịch có thể bùng phát

Đỗ Trường
Đỗ Trường
25/08/2021 09:55 GMT+7

Lãnh đạo nhiều huyện, thị tại Bình Dương cho biết đang làm hết khả năng để kiểm soát dịch Covid-19 trước ngày 1.9. Trong khi đó, lãnh đạo Sở Y tế Bình Dương cho rằng về tầm nhìn rộng có thể kiểm soát được, nhưng còn sớm để nói điều này.

Kiểm soát dịch bệnh trước ngày 1.9

Ngày 25.8, ông Bùi Thanh Nhân, Bí thư Thành ủy TP.Dĩ An (Bình Dương), Trưởng ban Chỉ đạo phòng chống dịch TP.Dĩ An cho biết trong 5 ngày tới sẽ tiến hành xét nghiệm 3 lần (ngày thứ nhất, ngày thứ ba và ngày thứ năm - PV) trong một địa bàn khu dân cư thì khả năng cơ bản sẽ kiểm soát được dịch vào ngày 30.8.
Ngoài ra, lãnh đạo nhiều huyện, thị, thành phố (trong đó có TP.Dĩ An) cũng đã xin ý kiến từ Ban chỉ đạo (BCĐ) phòng chống dịch Bình Dương cho phép “khóa chặt, đông cứng” một số phường, xã trên địa bàn để xét nghiệm, sàng lọc Covid-19, bóc tách F0, nhằm kiểm soát được dịch bệnh trước ngày 1.9.

Xét nghiệm nhiều lần ở TX.Bến Cát để truy tìm F0

Đỗ Trường

Cụ thể, ông Bùi Duy Hiền, Bí thư Thị ủy TX.Bến Cát (Trưởng BCĐ) cho biết địa phương này cũng vừa tự xin BCĐ cấp tỉnh cho phép “khoá chặt, đông cứng” một số phường trên địa bàn để xét nghiệm, truy tìm F0 nhằm cơ bản kiểm soát được dịch trước 1.9.
"Để cơ bản kiểm soát dịch, hiện nay TX.Bến Cát cũng thay đổi chiến thuật để chống dịch như giảm các chốt kiểm soát trên đường, tăng cường tuần tra lưu động để kiểm tra, xử lý vi phạm Chỉ thị 16. Đối với các phường có đông công nhân trong các khu nhà trọ thì “khóa chặt, đông cứng” để tiến hành xét nghiệm trên diện rộng, ngăn chặn khả năng lây lan của dịch", ông Hiền cho biết.

Còn sớm để nói...

Trao đổi với PV Thanh Niên, ông Nguyễn Hồng Chương, Giám đốc Sở Y tế Bình Dương, cho biết: "Về tổng thể, tầm nhìn rộng thì Bình Dương sẽ kiểm soát được dịch. Tuy nhiên, với tình hình hiện nay thì vẫn còn sớm để nói đến trước 1.9 có thể cơ bản kiểm soát được dịch hay không".

Bình Dương đề nghị cấp thêm 2 triệu liều vắc xin các loại

ĐỖ TRƯỜNG

Theo ông Chương, số lượng các ca dương tính Covid-19 tăng như hiện nay mà cụ thể là trong những ngày gần đây, mỗi ngày có khoảng từ 3.000 - 5.000 ca được phát hiện, là do tăng cường công tác xét nghiệm trên địa bàn với chủ trương “quét đi quét lại”.
Còn mục tiêu đến trước 1.9 cơ bản kiểm soát được dịch và đưa Bình Dương trở lại trạng thái mới, ông Chương cho biết: "Để thực hiện được thì phải siết chặt các vùng đỏ để ngăn chặn sự lây lan".
“Sau khi quét xét nghiệm 3 lần cho 1 khu dân cư hoặc 1 khu nhà trọ thì phải “khóa chặt” từng vùng, không để cho người dân di chuyển, vì nếu để cho đi lại thì dịch sẽ bùng phát tiếp”, ông Chương nói.

Xét nghiệm lưu động cho người dân ở TX.Tân Uyên, Bình Dương

ĐỖ TRƯỜNG

Ông Chương cho biết một số biện pháp cơ bản mà Bình Dương hiện đang thực hiện để kiểm soát dịch như: Siết chặt thực hiện Chỉ thị 16 “ai ở đâu ở yên đó”; giữ vững vùng xanh; tiếp tục xét nghiệm trên diện rộng “quét đi quét lại nhiều lần”; nâng cao năng lực điều trị, hạn chế tối đa tử vong; và tiêm vắc xin phải được 70% dân số để đạt miễn dịch cộng đồng.

Đề nghị cấp 30.000 liều thuốc điều trị

Tại buổi làm việc với Phó thủ tướng Vũ Đức Đam và các bộ, ngành vào ngày 24.8, ông Võ Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương, đã đề nghị hỗ trợ khẩn cấp cho Bình Dương 30.000 liều thuốc điều trị cho bệnh nhân Covid-19. Trong đó gồm: Remdesivir, Enoxaparin và Molnupiravir (mỗi loại 10.000 liều). Đồng thời Bình Dương cũng đề nghị cấp thêm 2 triệu liều vắc xin để tiêm cho người dân.

Điều trị cho bệnh nhân Covid-19 trong Bệnh viện dã chiến số 1 Bình Dương

ĐỖ TRƯỜNG

Về công tác điều trị, PGS.TS Nguyễn Lân Hiếu (được tăng cường làm Giám đốc Bệnh viện dã chiến hồi sức cấp cứu Bình Dương) đánh giá hiện nay, 3 tầng điều trị ở Bình Dương cơ bản ổn định, số bệnh nhân nhập viện và xuất viện là tương đương nhau.
Cụ thể, đến cuối ngày 24.8, Bình Dương đã ghi nhận tổng cộng 77.053 ca dương tính với Covid-19 nhưng cũng đã có 32.738 ca được điều trị khỏi, xuất viện; và 639 trường hợp tử vong.
Bình Dương hiện đang phong tỏa 1.289 khu vực với 130.223 người dân, 23.446 người đang cách ly tập trung và 3.362 F0 cách ly tại nhà…
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.