Bình Phước: Trả hồ sơ vụ buôn lậu hạt điều hơn 400 tỉ đồng

Hoàng Giáp
Hoàng Giáp
11/11/2019 20:22 GMT+7

HĐXX trả hồ sơ vụ án hình sự buôn lậu hạt điều hơn 400 tỉ đồng để điều tra bổ sung, làm rõ 4 vấn đề.

Sau 1 tuần nghị án kéo dài, chiều ngày 11.11, TAND tỉnh Bình Phước đã quyết định trả hồ sơ vụ án đối với bị cáo Thái Bình Dương (29 tuổi, ngụ P.13, Q.Tân Bình, TP.HCM) bị truy tố về tội “Buôn lậu”.

Trả hồ sơ điều tra bổ sung vụ buôn lậu hạt điều hơn 400 tỉ đồng

Việc trả hồ sơ nhằm điều tra bổ sung làm rõ 4 vấn đề: Hành vi của bị cáo có dấu hiệu phạm tội “Trốn thuế” hay không; Xác định chính xác số lượng hạt điều thô (hoặc hạt điều nhân) bị cáo đã tiêu thụ nội địa; Xác định số tiền thuế mà ngân sách nhà nước bị thất thu đối với số lượng điều mà bị cáo đã tiêu thụ nội địa và làm rõ số tiền thu lợi bất chính của bị cáo.

Cần làm rõ số tiền thu lợi bất chính của Thái Bình Dương

Ảnh: Hoàng Giáp

Trước đó, ngày 4.11, TAND tỉnh Bình Phước đã xét xử sơ thẩm đối với Thái Bình Dương về tội "buôn lậu".

Theo cáo trạng của Viện KSND tỉnh Bình Phước, Thái Bình Dương là Chủ tịch Hội đồng quản trị của Công ty cổ phần xuất nhập khẩu nông sản Thái Bình (gọi tắt là Công ty Thái Bình). Mặc dù là công ty cổ phần nhưng toàn bộ hoạt động sản xuất, kinh doanh đều do Dương tự thực hiện và chịu trách nhiệm.

Tháng 7.2016, biết hình thức nhập hạt điều từ châu Phi về để sản xuất, nhập khẩu được miễn thuế nhập khẩu 5%, Dương đã nhập khẩu hạt điều nguyên liệu về một phần để sản xuất, một phần bán ra thị trường trong nước mà không báo cáo với cơ quan hải quan.

Để thực hiện hành vi trên, Dương đã thuê một khu đất tại tỉnh Bình Phước và lắp đặt máy móc, vật tư, thiết bị chế biến điều  khẩu để sản xuất hàng hóa xuất khẩu sau đó thông báo Chi cục Hải quan H.Chơn Thành, Bình Phước thì được cơ quan này đồng cho Công ty Thái Bình nhập khẩu và yêu cầu công ty thực hiện đúng quy định của pháp luật.

Sử dụng hàng hóa miễn thuế không đúng mục đích

Từ tháng 8.2016 đến 15.1.2018, Thái Bình Dương đã sử dụng tư cách pháp nhân Công ty Thái Bình mở tổng cộng 70 tờ khai hải quan nhập khẩu theo loại hình E31 (nhập khẩu nguyên liệu sản xuất hàng xuất khẩu) tại Hải quan Chơn Thành để nhập hơn 11.072 tấn hạt điều chưa bóc vỏ xuất xứ từ các nước châu Phi. Tổng trị giá hàng hóa lên đến hơn 440 tỉ đồng. Cùng với đó, Dương vẫn thuê người chế biến một phần điều nguyên liệu ra điều nhân xuất khẩu để "qua mắt" Chi cục Hải quan Chơn Thành.

Sau khi hàng hóa hạt điều được thông quan, khi đang trên đường vận chuyển hoặc đã vận chuyển về kho thì Dương lén bán cho nhiều người mà không khai báo với Chi cục Hải quan Chơn Thành, không đăng ký chuyển đổi sử dụng mục đích, kiểm tra an toàn thực phẩm, kê khai nộp thuế nhập khẩu…

Toàn cảnh phiên tòa sơ thẩm

Ảnh: Hoàng Giáp

Việc mua bán giữa Dương và những người mua hàng cũng không ký hợp đồng mua bán. Tổng số hàng hóa Dương đã bán ra thị trường là hơn 416 tỉ đồng, gây thất thu cho nhà nước gần 21 tỉ đồng.

Tháng 3.2018, Chi cục Hải quan Chơn Thành đã ra quyết định xử phạt hành chính đối với Công ty Thái Bình gần 25 tỉ đồng về hành vi "sử dụng hàng hóa miễn thuế không đúng mục đích mà không khai báo việc chuyển mục đích sử dụng theo quy định" khi phát hiện công ty không còn hoạt động sản xuất, không còn máy móc thiết bị, nhân công, không đủ điều kiện được miễn thuế nhập khẩu.

Qua kiểm tra hồ sơ vi phạm, Cục điều tra chống buôn lậu xác định hành vi vi phạm của Công ty Thái Bình có dấu hiệu của tội buôn lậu theo quy định 188 của Bộ luật Hình Sự sửa đổi, bổ sung năm 2017 nên đã đề nghị Chi cục Hải quan Chơn Thành hủy bỏ quyết định xử phạt hành chính đối với Công ty Thái Bình.

Cục điều tra chống buôn lậu đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội “buôn lậu” vào ngày 27.7.2018. Đến ngày 20.3.2019, Công an tỉnh Bình Phước đã có quyết định khởi tố bị can đối với Thái Bình Dương về tội “buôn lậu”.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.