Bộ Công an mở đợt cao điểm tấn công tín dụng đen

Chí Hiếu
Chí Hiếu
03/12/2018 20:02 GMT+7

Thủ tướng vừa yêu cầu Bộ Công an mở đợt cao điểm tấn công tội phạm liên quan đến tín dụng đen và đại diện Bộ này cho hay chuyên đề này sẽ được thực hiện từ 6.12 tới.

Đó là thông tin được Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng và Chánh văn phòng Bộ Công an - thiếu tướng Lương Tam Quang, cho biết tại họp báo thường kỳ Chính phủ diễn ra chiều nay, 3.12.
Cụ thể, mở đầu buổi họp báo, thông tin một số nội dung chính của cuộc họp Chính phủ diễn ra trước đó, ông Mai Tiến Dũng cho hay Thủ tướng xếp tín dụng đen là một vấn đề nội cộm, gây bức xúc hiện nay và đã có chỉ đạo cụ thể. Theo đó, cùng với việc lập một Tổ công tác đặc biệt do Phó thủ tướng Trương Hoà Bình đứng đầu để xử lý việc khiếu kiện đông người, kèo dài ở một số địa phương, Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Công an phát động đợt cao điểm xử lý vấn đề tín dụng đen.
Thông tin thêm nội dung này, thiếu tướng Lương Tam Quang cho biết hoạt động tín dụng đen hiện núp bóng dưới danh nghĩa các doanh nghiệp như công ty công chứng, cầm đồ…
Bên cạnh đó, chế tài xử lý với hành vi này hiện chưa tương xứng mức độ vi phạm, chưa đủ sức răn đe. Cho nên, Bộ Công an đã tập trung chỉ đạo việc tuyên truyền nâng cao nhận thức về thủ đoạn, phương thức cũng như nâng cao công tác quản lý nhà nước về an ninh với cơ sở cầm đồ, kinh doanh tài chính.
“Bộ Công an cũng đã quyết đinh mở đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm từ 6.12 này, trong đó, tín dung đen là trọng điểm. Qua đó để xử lí nghiêm cơ sở kinh doanh có điều kiện liên quan vay nợ cũng như kiến nghị bổ sung các chế tài để hoàn thiện tháo gỡ khó khăn trong công tác phòng ngừa”, ông Tam nói.
Liên quan đến tội phạm này, cuối tháng 11 vừa qua, Công an Thanh Hoá cùng lực lượng của Bộ Công an đã triệt phá tổ chức tín dụng đen được cho là lớn nhất từ trước tới nay. 
Kết quả điều tra ban đầu cho thấy, Công ty tài chính Nam Long là công ty “ma”, không có đăng ký kinh doanh, chuyên thực hiện giao dịch cho vay với mức lãi suất “cắt cổ” lên tới hơn 1043%/năm, tương đương 28.571 đồng/1 triệu đồng/ngày.
Tính đến thời điểm bị phát hiện, đã có hơn 200 khách hàng dính bẫy tín dụng đen của công ty này và tổng số tiền giao dịch là hơn 510 tỉ đồng. Khi các "con nợ" chậm trả, các đối tượng sẵn sàng hành hung, đe dọa và cưỡng đoạt tài sản có giá trị gấp nhiều lần số tiền vay nợ.
Bộ máy của tổ chức tín dụng đen Nam Long gồm 26 chi nhánh ở 63 tỉnh, thành trên cả nước, mỗi chi nhánh phụ trách địa bàn từ 2 đến 5 tỉnh do 1 người quản lý, hoạt động bài bản với các giáo trình xử lý nợ, giáo án thẩm định và phân loại khách hàng. Nhiều khách hàng từ Lạng Sơn đến Cà Mau bị siết nợ, bị khủng bố tinh thần khi không trả tiền vay đúng thời hạn…
Sau 4 tháng tổ chức điều tra, hiện Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thanh Hóa đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự Cố ý gây thương tích, giữ người trái pháp luật, cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự; khởi tố 9 bị can, gồm: Nguyễn Đức Thành (30 tuổi, ngụ tại phường Cầu Kho, quận 1, TP.HCM) chủ mưu, cầm đầu; Ngô Văn Chương (30 tuổi, ngụ huyện Chương Mỹ, Hà Nội); Trần Văn Phiên (29 tuổi) và Đoàn Minh Cương (29 tuổi), cùng ngụ tại huyện Hải Hậu, Nam Định; Nguyễn Thành Long (20 tuổi) và Vũ Văn Thanh (29 tuổi, cùng ngụ tại thành phố Uông Bí, Quảng Ninh); Bùi Văn Chung (26 tuổi, ngụ tại quận Kiến An, thành phố Hải Phòng); Nguyễn Cao Thắng (34 tuổi) và Trần Hồng Phong (33 tuổi), đều ngụ tại quận 10, TP.HCM.
Hiện, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thanh Hóa đã bắt tạm giam 7 bị can, truy nã 2 bị can Nguyễn Cao Thắng và Trần Hồng Phong. Vụ việc đang được Công an tỉnh Thanh Hóa và Cục Cảnh sát hình sự (Bộ Công an) tiếp tục mở rộng điều tra.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.