Bộ Công an xin lỗi 2 công dân bị bắt oan

Đỗ Trường
Đỗ Trường
05/03/2020 06:00 GMT+7

Sáng nay 5.3, ông Bùi Mạnh Lân (64 tuổi, Chủ tịch HĐQT Tổng công ty CP sản xuất - thương mại xây dựng Hưng Thịnh) và ông Phạm Văn Hướng (66 tuổi, Phó tổng giám đốc) sẽ được Bộ Công an chính thức xin lỗi sau 17 năm bị bắt oan.

Ngày 5.3, theo kế hoạch, tại trụ sở Tổng công ty CP sản xuất - thương mại xây dựng Hưng Thịnh (Công ty Hưng Thịnh; trụ sở tại TP.Thuận An, Bình Dương), Bộ Công an sẽ chính thức tổ chức xin lỗi công dân đối với ông Lân và ông Hướng, cả 2 từng bị bắt oan vào năm 2003.

Tại buổi công khai xin lỗi, người bị Bộ Công an bắt oan năm 2003 nói gì?

Ông Lân đã bị tạm giam không có lệnh hợp pháp (lần 1) từ ngày 7.5 - 11.6.2003 và (lần 2) từ ngày 27.8 - 1.9.2003, tổng cộng là 41 ngày. Ông Hướng bị tạm giam không có lệnh hợp pháp từ ngày 7.7.2003, tổng cộng là 63 ngày.

Ông Lân từng chuẩn bị nhiều đơn thư, tài liệu để kêu oan suốt 17 năm

Ảnh: Đỗ Trường

Một mực kêu oan

Trước đó, ngày 29.4.2003, tại trụ sở Công ty Hưng Thịnh, Cơ quan CSĐT Bộ Công an và Công an tỉnh Tiền Giang đã thực hiện lệnh bắt khẩn cấp ông Bùi Mạnh Lân và ông Phạm Văn Hướng (khi đó là Giám đốc và Phó giám đốc Công ty Hưng Thịnh) vì cho rằng có liên quan đến vụ án Năm Cam và đồng bọn.

Cụ thể, năm 2002, ông Nguyễn Văn Nên, nguyên Phó thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Tiền Giang và ông Nguyễn Tuyến Dũng (điều tra viên) trực tiếp tham gia chuyên án Z.501 điều tra băng nhóm tội phạm do Trương Văn Cam (tức Năm Cam) cầm đầu. Sau khi chuyên án kết thúc, ông Nên và Dũng được lệnh tiếp tục điều tra một số vụ án có dấu hiệu liên quan đến các băng nhóm tội phạm có tổ chức.

Ngày 3.4.2003, vụ án “gây rối trật tự công cộng” xảy ra tại Công ty Gas Bình Dương (có trụ sở tại KCN Đồng An, do Công ty Hưng Thịnh làm chủ đầu tư) được khởi tố. Ngày 29.4.2003, ông Nên ký lệnh bắt khẩn cấp đối với ông Lân và ông Hướng về hành vi “gây rối trật tự công cộng”.

Tuy nhiên, vụ án gây rối trật tự công cộng tại Công ty CP Gas Bình Dương đã được TAND tỉnh Bình Dương xét xử từ năm 2000. Sau đó, ông Lân và ông Hướng kêu oan và cho rằng ông Nên và Dũng đã cấu kết để “hình sự hóa một vụ tranh chấp dân sự” giữa bà Huỳnh Thị Thu, ông Nguyễn Văn Cư với Công ty Hưng Thịnh. Vụ án này đang được TAND H.Dĩ An (Bình Dương) thụ lý giải quyết, không liên quan đến vụ án “gây rối trật tự công cộng”.

Ngày 9.5.2017, TAND tỉnh Tiền Giang đã đưa vụ án “Lạm quyền trong khi thi hành công vụ” ra xét xử, tuyên phạt Nguyễn Tuyến Dũng (nguyên điều tra viên cao cấp, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Tiềng Giang) 5 năm tù. Riêng bị cáo Nguyễn Văn Nên có chứng nhận mắc bệnh tâm thần phân liệt thể hoang tưởng nên được tạm đình chỉ xét xử. Tuy nhiên, việc xét xử bị cáo Nên và bị cáo Dũng là vụ việc liên quan đến việc trục lợi từ số tiền thu giữ tang vật trong 1 vụ án dân sự được hình sự hóa.

Liên quan đến việc bắt giam ông Lân và ông Hướng, tháng 8.2003, Viện KSND tối cao đã kết luận không có cơ sở xác định ông Lân và ông Hướng là “đệ tử” của Năm Cam và đã ra quyết định trả tự do.

Kêu oan để chứng minh "không phải là giang hồ"

Ngày 4.3, trao đổi với PV Thanh Niên, ông Bùi Mạnh Lân cho biết: “Lúc bị bắt giam, tôi như người từ trên trời rơi xuống địa ngục. Hàng trăm công ty đang hoạt động trong KCN do Công ty Hưng Thịnh làm chủ đầu tư đột ngột ngừng sản xuất, gây thiệt hại hàng trăm tỉ đồng. Nhưng thiệt hại lớn nhất của tôi là về tinh thần, trong hàng chục năm, mọi người vẫn cho tôi là giang hồ”.

Sau nhiều năm kêu oan, đơn thư của ông Lân đã được gửi đến Phó thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình. Sau khi Phó thủ tướng chỉ đạo xác minh, làm rõ, ông Lân và ông Hướng đã chính thức được minh oan. “Tôi chấp nhận lời xin lỗi và không yêu cầu bồi thường”, ông Lân nói.

Trong khi đó, ông Hướng cho biết hiện nay ông vẫn là Phó tổng giám đốc Công ty Hưng Thịnh, và ông có yêu cầu việc bồi thường cho ông được thực hiện đúng theo quy định của pháp luật.

Doanh nhân tiêu biểu

Ông Bùi Mạnh Lân (63 tuổi, ngụ Bình Dương) hiện là Chủ tịch HĐQT, kiêm Tổng giám đốc công ty Hưng Thịnh (thành lập năm 1994).

Công ty Hưng Thịnh là chủ đầu tư KCN Đồng An 1 (thành lập năm 1997, P.Bình Hoà, TP.Thuận An, Bình Dương) và KCN Đồng An 2 (thành lập năm 2007, P.Hòa Phú, TP.Thủ Dầu Một, Bình Dương). Ngoài việc đầu tư, xây dựng, phát triển hạ tầng các KCN, Công ty Hưng Thịnh còn đầu tư trong lĩnh vực giáo dục, đó là Trường Cao đẳng nghề Đồng An được thành lập năm 2008.

Ông Lân được nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng nhì năm 2007. Năm 2009, ông Lân được Phòng Công nghiệp và Thương mại Việt Nam khen tặng là Doanh nhân tiêu biểu năm 2009.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.