Bộ Công an xin lỗi 2 công dân bị bắt oan: Do nóng vội, chủ quan…

Đỗ Trường
Đỗ Trường
05/03/2020 12:11 GMT+7

Sáng 5.3, Văn phòng cơ quan CSĐT Bộ Công an và Công an tỉnh Tiền Giang đã tổ chức công khai xin lỗi 2 công dân bị bắt oan ở Bình Dương từ năm 2003.

Bộ Công an chính thức xin lỗi công dân Bùi Mạnh Lân (64 tuổi, Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Công ty CP thương mại - đầu tư xây dựng Hưng Thịnh) bị bắt giam oan sai 41 ngày; Phạm Văn Hướng (66 tuổi, Phó tổng giám đốc Công ty Hưng Thịnh, thành phố Thuận An, Bình Dương) bị bắt giam oan sai 63 ngày.

Sự việc đáng tiếc

Tại buổi xin lỗi, thượng tá Đặng Trọng Cường, Phó chánh văn phòng cơ quan CSĐT Bộ Công an, cho biết: “Đây là sự việc đáng tiếc, không mong muốn xảy ra trong năm 2003, liên quan đến trách nhiệm của cán bộ, điều tra viên trước đây của Văn phòng cơ quan CSĐT Bộ Công an trong quá trình đấu tranh phòng chống tội phạm...".

Tại buổi công khai xin lỗi, người bị Bộ Công an bắt oan năm 2003 nói gì?

Thượng tá Đặng Trọng Cường nói "việc ông Bùi Mạnh Lân bị tạm giam 41 ngày và ông Phạm Văn Hướng bị tạm giam 63 ngày đều không được Viện KSND tối cao phê chuẩn".

"Sau khi phát hiện ra, Văn phòng cơ quan CSĐT Bộ công an đã kịp thời khắc phục, đề xuất kỷ luật nghiêm minh theo tính chất mức độ sai phạm đối với cán bộ, điều tra viên có liên quan…”, thượng tá Cường cho biết thêm.

Ông Lân cảm ơn những người đã giúp ông minh oan

Ảnh: Đỗ Trường

Rút kinh nghiệm sâu sắc

Thượng tá Cường khẳng định nguyên nhân dẫn đến oan sai cho ông Lân và ông Hướng là do cán bộ, điều tra viên chủ quan, nóng vội và tin tưởng cấp dưới… Đây là bài học kinh nghiệm sâu sắc cho lãnh đạo Văn phòng cơ quan CSĐT Bộ Công an trong công tác chỉ huy, chỉ đạo, đánh giá tài liệu, chứng cứ liên quan đến tội phạm...
Thượng tá Cường cũng khẳng định công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều tra sẽ sâu sát và toàn diện hơn, siết chặt hơn kỷ luật, kỷ cương trong công tác điều tra, không để xảy ra những sai sót tương tự trong thời gian tới.
Phát biểu tại buổi xin lỗi, ông Bùi Mạnh Lân đã không yêu cầu bồi thường. “Tiền bồi thường là tiền thuế của dân. Người dân không liên quan đến vụ việc của tôi, nên tôi từ chối nhận”, ông Lân nói.
Ông Phạm Văn Hướng đề nghị xử lý những người liên quan một cách nghiêm minh, công khai và giải quyết bồi thường theo đúng quy định.
Như Thanh Niên đã thông tin, tháng 4.2003, trong quá trình điều tra vụ án Năm Cam, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã tiến hành bắt giữ ông Lân và ông Hướng để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng tại công ty cổ phần Gas Bình Dương.
Tuy nhiên, trước đó cả hai vụ việc liên quan đến cáo buộc ông Lân và ông Hướng gây rối trật tự công cộng là 2 vụ án tranh chấp tài sản dân sự, đã được TAND tỉnh Bình Dương giải quyết từ năm 2000.
Đến năm 2003, bất ngờ có đơn thư tố cáo cho rằng ông Lân và ông Hướng liên quan đến quá trình phạm tội của Năm Cam, dẫn đến việc ông Lân và ông Hướng bị bắt. Đến 5.3.2020, Bộ Công an tổ chức xin lỗi công khai các công dân bị bắt oan.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.