'Bộ Công thương đã xử lý các dự án thua lỗ có kết quả bước đầu'

Chí Hiếu
Chí Hiếu
11/07/2018 12:06 GMT+7

Tại buổi làm việc với Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, lãnh đạo Bộ Công thương đã báo cáo về công tác cán bộ và việc xử lý đối với các dự án thua lỗ ngàn tỉ .

Sáng nay 11.7, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng lãnh đạo nhiều ban, ngành của T.Ư Đảng đã đến làm việc với cán bộ chủ chốt của Bộ Công thương về tình hình thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng và các nghị quyết của T.Ư Đảng trong lĩnh vực Công thương.
Phát biểu khai mạc, Tổng bí thư cho biết trọng tâm buổi làm việc là để nghe Bộ Công thương chia sẻ những cách làm hay để "nắm tình hình và cũng là để học hỏi nhằm phục vụ cho công tác chung”. Cùng với đó, lãnh đạo cao nhất của Đảng cũng muốn được nghe những tâm tư, nguyện vọng của cán bộ ngành Công thương về những kết quả ấn tượng lẫn những vấn đề còn tồn tại.
Báo cáo với Tổng bí thư, Bộ trưởng Công thương Trần Tuấn Anh cho hay từ đầu nhiệm kỳ, Ban Cán sự đảng Bộ Công thương đã lãnh đạo toàn ngành thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của mình, thể hiện trên các mặt sau.
Một là, đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện đạt và vượt hầu hết các chỉ tiêu kế hoạch được giao, qua đó đóng góp tích cực vào kết quả chung về phát triển kinh tế xã hội của cả nước. Như về sản xuất công nghiệp, về xuất nhập khẩu và phát triển thị trường ngoài nước, công tác hội nhập kinh tế quốc tế…
Hai là, đã lãnh đạo, chỉ đạo tiến hành sắp xếp lại tổ chức bộ máy, cắt giảm các điều kiện đầu tư kinh doanh không còn phù hợp, triển khai mạnh dịch vụ công trực tuyến gắn với đơn giản hóa thủ tục hành chính. Trong đó, cải cách tổ chức bộ máy đã thu gọn đầu mối từ 35 đơn vị xuống còn 30 đơn vị, số lượng cấp phòng từ 197 phòng xuống còn 125 phòng, giảm 72 phòng. Cùng với đó là việc cắt giảm 675 điều kiện đầu tư kinh doanh không còn phù hợp, chiếm tới 55,3% tổng số điều kiện đầu tư kinh doanh thuộc lĩnh vực quản lý của Bộ Công thương…
Ba là, đã lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh rà soát, xây dựng và hoàn thiện thể chế theo tinh thần Nghị quyết số 11-NQ/TW của Hội nghị Trung ương 5 khóa XII về hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.
Bộ Công Thương cũng cho biết đã triển khai kế hoạch thanh tra, kiểm tra và các cuộc thanh tra đột xuất các dự án chậm tiến độ, kém hiệu quả được dư luận xã hội quan tâm, các đơn tố cáo có nội dung về tham nhũng.
Từ năm 2016 đến nay, Bộ Công Thương đã triển khai 14 cuộc thanh tra hành chính (trong đó có 5 cuộc thanh tra việc thực hiện các quy định về phòng chống tham nhũng), 67 cuộc thanh tra chuyên ngành theo kế hoạch và 8 cuộc thanh tra đột xuất, trong đó có việc thanh tra toàn diện Dự án đầu tư xây dựng nhà máy phân bón DAP1, DAP2, Dự án Nhà máy đóng tàu Dung Quất, Dự án Nhà máy bột giấy Phương Nam, Dự án muối mỏ Kali tại Lào; xác minh đơn tố cáo liên quan đến tập thể, cá nhân tại Tập đoàn Hóa chất Việt Nam, Tổng Công ty Bia Rượu Nước giải khát Hà Nội...
Phát biểu kết luận, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng điểm qua một số “chuyện nội bộ đau đầu" trước đây, như những vi phạm nghiêm trọng từ cựu Bộ trưởng, cựu Thứ trưởng... và cho rằng đó là những chuyện "chưa từng có tiền lệ" và "chưa từng bộ, ngành nào gặp phải".
Tuy nhiên, Tổng bí thư nhấn mạnh: Bộ Công thương đang nỗ lực khắc phục và chuyển biến tích cực. "Trong hoàn cảnh ấy, Bộ đã vững vàng vượt qua, đi lên là đáng quý. Với đà, khí thế mới, ý chí quyết tâm xốc lại đội ngũ cán bộ, ngành Công thương sẽ không cam chịu, bằng lòng với những gì đã làm được, vươn lên hơn nữa, xứng đáng là Bộ chiếm hai trong 4 trụ cột của đất nước”, Tổng bí thư nói.
Tổng bí thư cũng ghi nhận, Bộ Công thương đã lãnh đạo chỉ đạo xây dựng hoàn thiện thể chế, đã tập trung xử lý các dự án thua lỗ có kết quả bước đầu. Đã quan tâm hơn đến xây dựng đảng, xây dựng nội bộ, có nhiều tìm tòi sáng kiến trong lãnh đạo điều hành.
Dù vậy, Tổng bí thư lưu ý ngành không nên thoả mãn thành quả khi khó khăn trước mắt còn nhiều, chỉ sơ sảy một chút, sai một ly đi một dặm, hậu quả sẽ khôn lường. Tổng bí thư yêu cầu cơ quan này đẩy mạnh hơn nữa công tác xây dựng thể chế, luật pháp, chính sách, công tác xây dựng Đảng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.