Bộ GT-VT nói gì về việc doanh nghiệp Trung Quốc tham gia cao tốc Bắc - Nam?

42 Thanh Niên Online
Theo ông Nguyễn Danh Huy, Vụ trưởng Vụ Đối tác công tư (Bộ GT-VT) nhà đầu tư Trung Quốc quan tâm đến dự án cao tốc Bắc - Nam tương tự nhà đầu tư đến từ quốc gia khác, không phân biệt đối xử bất kỳ nước nào.
Nhiều ý kiến trái chiều xung quanh việc nhà đầu tư Trung Quốc ngỏ ý quan tâm đến dự án cao tốc Bắc - Nam /// Ảnh M.H Nhiều ý kiến trái chiều xung quanh việc nhà đầu tư Trung Quốc ngỏ ý quan tâm đến dự án cao tốc Bắc - Nam - Ảnh M.H
Nhiều ý kiến trái chiều xung quanh việc nhà đầu tư Trung Quốc ngỏ ý quan tâm đến dự án cao tốc Bắc - Nam
Ảnh M.H
Trao đổi với báo chí bên lề hội nghị kêu gọi đầu tư dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông, ông Nguyễn Danh Huy cho hay, có nhiều nhà đầu tư quốc tế quan tâm đến cao tốc Bắc - Nam, không riêng gì nhà đầu tư Trung Quốc.
Trong đó, các nhà đầu tư trong nước chiếm hơn một nửa, các nhà đầu tư nước ngoài chiếm khoảng 45%, bao gồm các quốc gia như Anh, Malaysia, Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc...
Theo ông Huy, hiện Việt Nam đang là thành viên của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) và theo quy định của tổ chức này, các quốc gia thành viên đều có một bộ quy chế mua sắm của Chính phủ (GPA), trong đó yêu cầu tất cả các nước thành viên không được phân biệt đối xử với bất kể một quốc gia nào. 
Cũng theo ông Huy, vấn đề quan trọng là chất lượng và tiến độ. Vì thế cơ quan nhà nước có thẩm quyền cần đưa ra được một bộ hồ sơ mời thầu cũng như một hợp đồng quản lý chặt chẽ tiến độ, chất lượng để đảm bảo tất cả các nhà đầu tư khi tham gia vào phải cung cấp được dịch vụ tốt nhất, đảm bảo tiến độ, đảm bảo chất lượng cho toàn bộ dự án. Đây là điều quan trọng hơn việc nhà đầu tư đến từ quốc gia nào.
Trước lo ngại các dự án do Trung Quốc thực hiện sẽ giống như dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông, ông Huy nhấn mạnh cần phân biệt rõ: nhà thầu và nhà đầu tư là hoàn toàn khác nhau.
Chỉ khi lựa chọn nhà đầu tư xong thì nhà đầu tư mới được chọn nhà thầu và theo Điều 5 của Luật Đấu thầu, nhà thầu được nhà đầu tư lựa chọn phải liên danh với nhà thầu trong nước hoặc sử dụng nhà thầu phụ trong nước đối với nhà thầu nước ngoài khi tham dự thầu quốc tế tại Việt Nam.
Ông Huy cũng cho rằng các nhà đầu tư trong nước hoàn toàn có đủ cơ hội đối với dự án cao tốc Bắc - Nam. Các nhà đầu tư trong nước còn có nhiều cơ hội hơn do họ thông thuộc về địa hình, địa chất, điều kiện tự nhiên, kinh tế xã hội và luật pháp của Việt Nam. Không có tiêu chí phân biệt nhà đầu tư trong nước và nhà đầu tư nước ngoài.
Về lo ngại về tiêu chí trong thang điểm đánh giá năng lực tài chính, kinh nghiệm… có thể khiến rất ít nhà đầu tư trong nước đáp ứng được, theo ông Huy, luật Đấu thầu cũng cho phép các nhà đầu tư liên danh với các nhà đầu tư khác (trong và ngoài nước) để bảo đảm năng lực và kinh nghiệm theo yêu cầu.

Tổng mức đầu tư 11 dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam phía Đông khoảng 118.000 tỉ đồng, trong đó phần vốn nhà nước tham gia khoảng 55.000 tỉ đồng, đầu tư cho 3 dự án đầu tư công, hỗ trợ toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng và góp một phần vốn xây dựng công trình để đảm bảo tính khả thi của các dự án.

Bình luận 42

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
hòa qn

hòa qn

ông huy trả lời cho công chúng biết tại sao cao tốc quảng ngãi ì ạch mãi vẫn chưa xong? có phải cũng có yếu tố trung quốc hay không?
NPHONG

NPHONG

Tôi là chủ, tôi có quyền chọn ai thực hiện miễn là có lợi cho dân tôi và an toàn cho Đất nước tôi. Đó là cái quyền của chủ nhà, đừng quên ! Nhưng phải đặt lợi ích của Quốc gia lên trên hết, nên nhớ !
Bigbang

Bigbang

Biết bao dự án Trung Quốc đấu và trúng thầu, nhưng làm thì kéo dài tiến độ, chất lượng kém, đưa lao động Trung Quốc qua làm.... tại sao công trình lớn của quốc gia không mời nhà thầu có uy tín và năng lực lớn của các nước như Nhật, Mỹ, Đức, Hàn quốc, v.v... mà cứ phải Trung Quốc ???
13005

13005

Chúng ta cũng có nhiều kinh nghiệm đau thương do nhà thầu TQ thực hiện trong nhiều cung đường ... chỉ ngậm bồ hòn làm ngọt thôi bạn ơi, tiền chúng ta mất , tật chúng ta mang, đường làm xong bàn giao không xứng với tiền chúng ta bỏ ra, một vốn thành 2-3 vốn .
Cong

Cong

Nếu mà bạn làm cho bạn thì bạn nói đúng. Còn đây là tiền nhà nước phải tuân theo luật đấu thầu. Luật đấu thầu quy định không được nêu xuất xứ trong HSMT. Nếu bạn nêu tên xuất xứ là bạn vi phạm và có thể bị tù đó. Vì vậy, đa số các công trình hiện nay TQ trúng là vì vậy do giá rẻ.
Nguyễn Đình Vinh

Nguyễn Đình Vinh

Chỉ là một con đường mà làm không nổi phải nhờ nước ngoài làm thì đừng bao giờ nói phát triển này nọ….TQ họ làm đường bên nước họ là họ tự làm chứ có nhờ nước nào làm đâu ???
14746

14746

kính thưa ông DANH HUY người dân chúng tôi đanh gánh trên dưới 23 triệu đồng rồi, ông nên trừ nhà thầu trung quốc ra giúp cho người dân chúng tôi, vì: nhà thầu trung quốc không làm gì có lợi cho việt nam, thí điểm là đường sắt cát linh và kinh nhiên lộc, làm không đúng tiến độ, và bỏ công trình ngan, phần dễ làm lấy tiền xong, rút bỏ phần khó để lại, phải tăng thêm kinh phí (gọi là phát xin) người dân chúng tôi muôn muốn nhà thầu Nhật Bản hay ÚC, là nhà đầu tư và thi công như cầu mỹ thuận của ÚC, cầu cần thơ của Nhật làm
Lý Hoàng Tuyên

Lý Hoàng Tuyên

"Cũng theo ông Huy, vấn đề quan trọng là chất lượng và tiến độ"! Và thực tế đã làm cho mọi người dân lo ngại nhà thầu Trung Quốc ở Việt Nam, chưa kể các nguyên nhân sâu xa khác!
Nguyễn Phương Hà

Nguyễn Phương Hà

Nhà thầu Trung Quốc .. và những lo ngại từ nhà thầu TQ. Đã nhỡn tiền rồi. bao nhiêu công trình TQ thắng thầu rồi....Bi đát, chua chát ... ăn qủa đắng. Thời gian ngâm dấm kéo dài, giá thành đội lên gấp đôi lần, thậm chí 2,5 so với hà thầu Phương Tâu và nhà thầu Nhật Bản ....
Ăn thua là gửi giấy mời tham gia đấu thầu. Ta không gửi giấy cho nhà thầu TQ. thì làm sao họ tham gia ?
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm