Bộ GTVT có trách nhiệm trong việc QL1 mở rộng qua Bình Định mới xong đã hỏng

3 Thanh Niên
Ngày 12.12, Thanh tra Chính phủ (TTCP) đã công khai kết luận thanh tra Dự án đầu tư xây dựng công trình mở rộng QL1 đoạn từ Km 1125 - Km 1265, qua tỉnh Bình Định và Phú Yên.
QL1 đoạn qua Bình Định chi chít ổ gà, ổ voi sau những ngày mưa (ảnh chụp tháng 10.2018)	
 /// Ảnh: Hoàng Trọng QL1 đoạn qua Bình Định chi chít ổ gà, ổ voi sau những ngày mưa (ảnh chụp tháng 10.2018) - Ảnh: Hoàng Trọng
QL1 đoạn qua Bình Định chi chít ổ gà, ổ voi sau những ngày mưa (ảnh chụp tháng 10.2018)
Ảnh: Hoàng Trọng
Dự án dài 118 km, chia thành 3 dự án nhỏ, trong đó 2 dự án đầu tư theo hình thức BOT, 1 dự án đầu tư bằng nguồn vốn trái phiếu chính phủ. Các dự án khởi công năm 2013, hoàn thành, khai thác từ giữa năm 2016 nhưng đến nay mặt đường đã hư hỏng nặng, lún nứt, bong tróc…
Theo TTCP, thiết kế cơ sở dự án BOT nam Bình Định sử dụng lại cống cũ ngang đường, thiết kế mặt đường chưa phù hợp với thực tế, thiếu đồng bộ, dẫn đến mặt đường một số khu vực luôn bị ngập khi trời mưa, có nơi ngập sâu từ 30 - 60 cm, ảnh hưởng đến chất lượng mặt đường trải nhựa. Khi phê duyệt thiết kế cơ sở, Bộ GTVT cho phép phá dỡ 9 cầu cũ để xây mới nhưng khi điều chỉnh thiết kế cơ sở đã giữ lại 7 cầu cũ để sửa chữa, sử dụng, trong đó có 6 cầu được xác định lại tải trọng chỉ từ 22 - 25 tấn. Hiện tại, trên toàn dự án có 18/33 cầu cũ đang được gắn biển hạn chế tải trọng từ 22 - 25 tấn là không đồng bộ với tải trọng cho phép của QL1 sau cải tạo, gây khó khăn cho khai thác và không phát huy hiệu quả của dự án.
Theo kết luận thanh tra, Bộ GTVT cũng đã ban hành văn bản hạ tiêu chuẩn của dự án, không theo tiêu chuẩn ngành, dẫn đến chất lượng mặt đường dự án thiếu đồng bộ, cho phép hạ cao độ thiết kế không theo tiêu chuẩn… Từ những thiếu sót, vi phạm nêu trên, khi khu vực này có mưa nhiều ngày gây ngập lụt, nước mặt tích tụ, thẩm thấu vào kết cấu bê tông nhựa, kết hợp với tải trọng xe, với mật độ giao thông lớn... đã phá vỡ khả năng dính bám của đá với nhựa và sức chịu đựng của bê tông nhựa, dẫn đến mặt đường hư hỏng, ảnh hưởng đến nền đường, làm suy giảm chất lượng và tuổi thọ công trình.
TTCP đồng thời khẳng định những thiếu sót, khuyết điểm, vi phạm trên có nguyên nhân chính là Bộ GTVT thực hiện chưa đầy đủ trách nhiệm trong quản lý nhà nước, nhiệm vụ được giao.
Cũng theo TTCP, Ban Quản lý dự án 2 có thiếu sót khi lập hồ sơ yêu cầu đã yêu cầu nguồn vốn đầu tư đối với nhà đầu tư tại Dự án BOT nam Bình Định thấp hơn tổng mức đầu tư của dự án, ảnh hưởng nhất định đến việc đảm bảo vốn để thực hiện dự án. Đáng chú ý, Tổng cục Đường bộ Việt Nam tự cho phép nhà đầu tư BOT nam Bình Định gia hạn thực hiện việc thu phí không dừng là chưa đúng thẩm quyền, chưa đúng chỉ đạo của Thủ tướng, là một trong những nguyên nhân dư luận có phản ứng về tính minh bạch trong việc thu phí và thời gian thu phí, gây ùn tắc giao thông, gây bức xúc cho người dân...
 
 

Bình luận 3

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Bùi tá Vinh

Bùi tá Vinh

Nói ngắn gọn là : " Nói Túm Lại " rằng. Cơ quan đơn vị nào sai phạm...hoặc đạt thành tích Tốt, thì " Người Đứng Đầu" phải có trách nhiệm trước tiên,sau đó mới " tính sổ " cấp dưới... Làm được như vậy,thì người dân mới ( Tâm Phục Khẩu Phục )..../. Bùi Tá Vinh. Quảng Ngãi
Kim Phương

Kim Phương

Lý giải hay quá Bộ GTVT và Chủ đầu tư, nhà thầu đều vô tội CHỈ CÓ DÂN LÀ KHỔ VÌ PHẢI ĐÓNG TIỀN ĐI ĐƯỜNG Ổ GÀ Ổ DOI do trời mưa nhiều ngập ! ÚI DỜI ƠI LÀ TRỜI !
Dhung

Dhung

Phải quy trách nhiệm cho các cá nhân quyết định thay đổi thiết kế dẫn đến hạ thấp chất lượng dự án.

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm