Bộ GTVT vừa có văn bản báo cáo Chính phủ về tình hình triển khai dự án thu phí tự động không dừng.
Theo đó, dự án giai đoạn 1 có tổng số 44 trạm, gồm 26 trạm trên quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên và 18 trạm trên các tuyến cao tốc và các quốc lộ khác được bổ sung vào dự án.
Đến nay, đã lắp đặt, vận hành 25/26 trạm trên quốc lộ 1, đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên và 13 trạm trên các tuyến quốc lộ khác.
Đối với 5 tuyến cao tốc do Tổng Công ty Đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) quản lý, chỉ có tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình đang lắp đặt thiết bị, dự kiến vận hành trong năm 2019; 4 tuyến còn lại chưa thể triển khai thực hiện do vướng mắc về nguồn vốn.
Báo cáo việc nhà đầu tư giai đoạn 1 là Công ty TNHH thu phí tự động VETC đòi ngưng thực hiện, trả lại dự án do lỗ, khó ký phụ lục hợp đồng,... Bộ GTVT cho biết không chấp nhận đề xuất này của VETC, song cũng thừa nhận hàng loạt khó khăn với dự án giai đoạn 1.
Dự án giai đoạn 2 có tổng số 33 trạm, bao gồm 10 trạm trên quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên và 23 trạm trên các tuyến cao tốc và các quốc lộ khác. Dự án đã lựa chọn được liên danh Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel), Công ty Cổ phần Vietinf và một số doanh nghiệp công nghệ khác là nhà đầu tư thực hiện dự án từ tháng 5.2019.
Dù đã được Bộ Quốc phòng chấp thuận chủ trương, nhưng để thành lập doanh nghiệp, Viettel cần được Thủ tướng chấp thuận. Tuy nhiên, đến nay, sau 6 tháng, nhà đầu tư vẫn chưa hoàn thiện thủ tục thành lập doanh nghiệp dự án theo quy định. Với tiến độ thành lập doanh nghiệp dự án chậm như hiện nay, dự án có nguy cơ không hoàn thành đúng tiến độ theo chỉ đạo của Chính phủ.
“Việc chưa thành lập doanh nghiệp dự án của Viettel không phải lỗi của nhà đầu tư BOT, nên Bộ GTVT không đủ cơ sở dừng thu phí các trạm không kịp triển khai thu phí không dừng trước 31.12 theo chỉ đạo của Chính phủ”, Bộ GTVT nêu.
Để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, Bộ này cho biết sẽ yêu cầu các đơn vị đẩy nhanh tiến độ lắp đặt, vận hành các trạm thu phí, VETC hoàn tất ký phục lục hợp đồng với các nhà đầu tư BOT. Đồng thời, Bộ cũng kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Uỷ ban quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp sớm tháo gỡ khó khăn về nguồn vốn cho VEC thực hiện...
Bộ GTVT cũng kiến nghị gia hạn thực hiện hệ thống thu phí tự động không dừng tại các trạm thu phí thuộc giai đoạn 2 và 4 dự án cao tốc do VEC quản lý sang năm 2020.
Như vậy, dự án thu phí tự động không dừng đã chính thức "bể" tiến độ theo yêu cầu của Thủ tướng là trước 31.12.2019, tất cả các trạm thu phí trên cả nước phải lắp đặt và vận hành làn thu phí không dừng.
Bình luận (0)