Bỏ lọt tội phạm trong vụ giả chữ ký Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng?

24/09/2016 09:20 GMT+7

Ngày 22.9, TAND TP.Đà Nẵng hoãn phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ giả mạo bút phê của Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng về bố trí đất tái định cư.

Theo cáo trạng, Nguyễn Văn Mỹ (52 tuổi, ngụ P.Xuân Hà, Q.Thanh Khê, TP.Đà Nẵng) giả bút phê, văn bản của UBND TP về bố trí đất, chiếm đoạt của ông Trần Đình Sơn (43 tuổi, ngụ 216 Hùng Vương, TP.Đà Nẵng) 645 triệu đồng. ông Mỹ khai năm 2013 trốn nợ, đến ở nhờ nhà Hồ Quốc Ngọc thuê tại 49 Phạm Bành, Q.Cẩm Lệ.
Phạm Văn Thủy ở gần đó rủ rê tham gia lừa chạy giấy tờ bố trí đất tái định cư để bán, chia tiền. Sau khi nghiên cứu hồ sơ giải tỏa đền bù, Thủy và Trần Phước tung tin với giới cò đất rằng ông Mỹ chạy được giấy tờ ở lãnh đạo UBND TP.Đà Nẵng. Vì thế, các cò đất mua hồ sơ giải tỏa của các hộ dân và tìm đến Mỹ. Tháng 5.2013, bà Trương Thị Hồng Vân (ngụ 84 Mai Lão Bạng, TP.Đà Nẵng) mua hồ sơ giải tỏa đền bù của ông Đ.V.N (P.Phước Mỹ, Q.Sơn Trà), rồi đưa cho Mỹ.
Ông Mỹ làm giả bút phê của ông Văn Hữu Chiến, Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng lúc bấy giờ và ra giá 300 triệu đồng để có công văn đồng ý bố trí đất. Bà Vân không đủ tiền nên rủ ông Nguyễn Quang Thuận (ngụ K30/H18/3 Trần Phú, TP.Đà Nẵng), ông Thuận giới thiệu ông Sơn. Thấy bút phê, ông Sơn đưa trước cho ông Mỹ 160 triệu đồng. Tháng 11.2013, ông Mỹ đưa bà Vân 1 bộ hồ sơ đền bù giải tỏa tên T.T.Ch (ngụ Hà Khê, Q.Thanh Khê) cùng đơn xin bố trí thêm 1 lô đất có bút phê của ông Văn Hữu Chiến… Tin lời bà Vân, ông Sơn đồng ý mua và được dẫn đi gặp Mỹ, giao cho Mỹ 485 triệu đồng.
Theo kết luận điều tra, không đủ cơ sở xác định Thủy, Ngọc và Phước tham gia làm giả giấy tờ, lừa đảo và ăn chia tiền nên không xem xét trách nhiệm hình sự. Tuy nhiên trước tòa, cả bị cáo Mỹ và bị hại Sơn đều khẳng định 3 người này dính líu, đề nghị hoãn phiên tòa vì có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm. Ông Sơn khai đã cung cấp các tài liệu về Thủy, Ngọc và Phước nhưng cơ quan điều tra không xem xét. Do đó, TAND TP.Đà Nẵng quyết định hoãn phiên tòa để ông Sơn cung cấp thêm các chứng cứ liên quan.
Ngoài ra, bị hại Trần Đình Sơn còn tố cáo ông Nguyễn Quang Thuận đã chiếm đoạt tiền của ông trong việc mua bán 6 bộ hồ sơ đất đền bù giải tỏa khác. Dù cơ quan điều tra xác định đây là tranh chấp dân sự, đã hướng dẫn ông Sơn khởi kiện, nhưng có thể thấy đã có nhiều đối tượng trục lợi bất chính từ chính sách giải tỏa đền bù của TP, cần được điều tra làm rõ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.