Bộ trưởng Bộ Y tế: ‘Việt Nam đặt mục tiêu miễn dịch cộng đồng trong năm nay’

Chí Hiếu
Chí Hiếu
29/05/2021 10:06 GMT+7

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, dù tình trạng khan hiếm vắc xin trên toàn cầu chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, nhưng mục tiêu của chúng ta là tạo miễn dịch cộng đồng trong năm 2021.

Báo cáo về việc thực hiện chiến lược vắc xin tại cuộc họp trực tuyến toàn quốc về phòng chống dịch Covid-19 diễn ra sáng nay, 29.5, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, mục tiêu của chúng ta là tạo miễn dịch cộng đồng trong năm 2021.

Trưa 29.5: Bộ Y tế công bố 56 ca Covid-19

Sáng 29.5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc về tình hình, giải pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19. Phiên họp được tổ chức trực tuyến tới UBND tất cả các tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư và các quận, huyện, thị xã có khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế.
Phát biểu khai mạc phiên họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ, tình hình mới, diễn biến mới phức tạp hơn của dịch bệnh đòi hỏi phải có những giải pháp tích cực hơn, phù hợp hơn, hiệu quả hơn thì mới có thể kiềm chế và đẩy lùi dịch bệnh, đặc biệt tại các thành phố lớn và các khu công nghiệp, theo tinh thần chung là “chống dịch như chống giặc”, mạnh mẽ hơn, quyết liệt hơn, thần tốc hơn.
Thủ tướng yêu cầu, bí thư, chủ tịch các tỉnh, thành phố trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo phòng chống dịch phải hết sức tập trung, trách nhiệm với tinh thần tổng lực, toàn diện, tập trung trí tuệ, thời gian, công sức.
Báo cáo tại phiên họp, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh, đợt dịch lần này có đặc điểm bùng phát đa nguồn dịch, đa hình thái (chủ yếu trong khu công nghiệp, sau đó lây lan ra cộng đồng), đa chủng lây nhiễm.
Virus lây lan nhanh, mức độ đào thải mầm bệnh rất nhanh, chỉ 1 - 2 ngày có 1 vòng lây nhiễm và theo cấp số nhân, đặc biệt lây nhiễm rất mạnh trong không gian hẹp, không thông khí. Triệu chứng bệnh có dấu hiệu tăng nặng, do đó, điều trị tích cực ở địa phương phải nâng cao hơn một mức.
Đáng chú ý, về việc thực hiên chiến lược vắc xin, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết, mục tiêu là tạo miễn dịch cộng đồng trong năm 2021, dù nhu cầu vắc xin ở các nước rất lớn, tình trạng khan hiếm trên toàn cầu chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.
“Cho tới nay, Việt Nam đã có ký kết, cam kết khoảng hơn 100 triệu liều vắc xin để tiêm cho 70% dân số từ 18 tuổi trở lên và đang nỗ lực để mua thêm 40 triệu liều để có thể thực hiện được mục tiêu đề ra”, ông Long nói.
Theo ông Long, bên cạnh việc tích cực đàm phán, tìm kiếm tất cả các nguồn vắc xin phòng Covid-19 trên thế giới thì chúng ta đã và đang đẩy mạnh nghiên cứu, sản xuất vắc xin trong nước, trong đó có 1 loại chuẩn bị thử nghiệm giai đoạn thứ 3.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.