Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nhận trách nhiệm về tình trạng lãng phí sách giáo khoa

Lê Hiệp
Lê Hiệp
01/11/2018 10:32 GMT+7

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ nhận trách nhiệm về tình trạng lãng phí sách giáo khoa và cho biết sẽ đề nghị các trường phát động phong trào giữ gìn sách giáo khoa để khắc phục tình trạng nêu trên.

Sáng nay, 1.11, tiếp tục phiên chất vấn của Quốc hội, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ trả lời câu hỏi của đại biểu Huỳnh Thanh Cảnh (Bình Thuận) về tình trạng lãng phí sách giáo khoa và trách nhiệm, giải pháp khắc phục được gửi tới ông chiều qua.
Bộ trưởng Nhạ cho hay, việc lãng phí trong sử dụng sách giáo khoa là có thật. Về nguyên nhân, ông Nhạ cho biết có nhiều, song trước hết là việc thiết kế sách giáo khoa hiện hành còn có các dạng bài tập khiến học sinh dễ viết, vẽ trực tiếp vào sách giáo khoa, dẫn đến không sử dụng được nhiều lần.
“Mặc dù việc thiết kế này mang tính chuyên môn được các tác giả tiếp thu kinh nghiệm quốc tế nhưng trong hoàn cảnh nước ta còn nghèo thì chưa thực sự phù hợp, gây ra sự lãng phí”, ông Nhạ nói.
Bộ trưởng Bộ GD-ĐT cũng khẳng định, với trách nhiệm của mình, Bộ GD-ĐT đã chỉ đạo các giải pháp nhằm hạn chế sự lãng phí này. Tuy nhiên, theo ông Nhạ, hiệu quả của các giải pháp này còn hạn chế.
“Với trách nhiệm của Bộ trưởng, tôi nhận trách nhiệm về việc này”, Bộ trưởng Nhạ nói.
Ông Nhạ cũng cho hay, sau những phản ánh của cử tri, gần đây, Bộ GD-ĐT đã có chỉ thị hướng hướng dẫn các cơ sở giáo dục tại địa phương sử dụng, bảo quản sách giáo khoa và hướng dẫn học sinh hạn chế viết vào sách giáo khoa trong quá trình thực hiện các hoạt động học.
Bộ GD-ĐT cũng sẽ tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn việc sử dụng sách giáo khoa đúng cách để rèn luyện ý thức giữ gìn, tiết kiệm cho học sinh.
“Tới đây, khi biên soạn sách giáo khoa mới, Bộ GD-ĐT yêu cầu các nhà xuất bản thiết kế các dạng bài tập trong sách giáo khoa theo hướng hạn chế viết, vẽ trực tiếp vào sách giáo khoa. Bộ GD-ĐT cũng đề nghị các trường phát động phong trào giữ gìn sách giáo khoa, quyên góp xây dựng thư viện sách giáo khoa để học sinh có thể sử dụng miễn phí hoặc hỗ trợ học sinh các vùng khó khăn”, ông Nhạ nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.