Bộ trưởng Y tế 'đề nghị Hà Nội triển khai ngay bệnh viện dã chiến'

Vũ Hân
Vũ Hân
01/02/2021 18:29 GMT+7

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long , tình hình dịch Covid-19 hiện nay khó khăn, phức tạp hơn và khác hẳn ở Đà Nẵng , do tốc độ lây nhiễm cao và chu kỳ lây nhiễm ngắn hơn.

"Tình hình khó khăn, phức tạp hơn và khác hẳn Đà Nẵng"

Chiều 1.2, trước diễn biến dịch nhanh chóng của Hà Nội (phát hiện thêm 11 ca mới trong chỉ 1 ngày), Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã có buổi làm việc với UBND TP.Hà Nội về chống dịch Covid-19. 
Sau khi chi viện hết sức cho Hải Dương, thì nay đến lượt Hà Nội được Bộ Y tế hứa sẽ chi viện hết sức.

Người Hà Nội sáng đi làm, chiều về thấy quê nhà bị phong tỏa vì Covid-19

Đánh giá về tình hình dịch, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho biết, các trường hợp lây nhiễm hiện nay đều rất nhanh, có trường hợp tiếp xúc ngắn nhưng đã dương tính. Hầu hết các ca mắc của Hà Nội đều liên quan đến nguồn lây từ Hải Dương (có 1 ca liên quan đến bệnh nhân ở Quảng Ninh). 
Theo ông Nguyễn Thanh Long, tình hình hiện nay "khó khăn, phức tạp hơn và khác hẳn tình hình ở Đà Nẵng" do tốc độ lây nhiễm cao và chu kỳ lây nhiễm ngắn hơn (trước đây từ 4 - 5 ngày, nhưng hiện nay chỉ từ 1 - 2 ngày).
“Nguy cơ rất cao, nên chúng ta phải có hành động quyết liệt và phải rất nhanh", ông Long nhấn mạnh.

Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Chu Ngọc Anh cho rằng, việc chống dịch phải nhanh hơn, quyết liệt hơn

Ảnh Phú Khánh

Bản tin Covid-19 ngày 1.2: Hà Nội thành 'điểm nóng' mới, Bắc Giang xuất hiện lây nhiễm cộng đồng

Bộ trưởng Bộ Y tế đề nghị Hà Nội vừa truy vết vừa khoanh vùng, lấy mẫu triệt để các trường hợp tiếp xúc, phong tỏa các khu vực có ca bệnh và chỉ dỡ dần phong tỏa sau khi có kết quả âm tính. Các quận, huyện, thị xã chưa có ca bệnh hay trường hợp tiếp xúc vẫn cần áp dụng Chỉ thị 15 và 16 của Chính phủ ở mức độ thấp.
Theo ông Long, với đợt dịch lần này, Hà Nội phải thay đổi chiến thuật, cần coi tất cả các F1 là trường hợp nghi nhiễm, truy vết đồng thời cả trường hợp F1 và F2…
Bộ Y tế cũng cam kết sẽ hỗ trợ Hà Nội, cử chuyên gia phối hợp trong điều phối và vận chuyển mẫu xét nghiệm. Bộ sẽ huy động tất cả các đơn vị làm công tác xét nghiệm có công suất cao như: Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Đại học Y, Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư… hỗ trợ thành phố xét nghiệm.
Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư nhận điều trị toàn bộ bệnh nhân Covid-19 tại Hà Nội.
Tuy nhiên, Bộ trưởng Bộ Y tế cũng đề nghị thành phố khởi động ngay bệnh viện dã chiến, để sẵn sàng triển khai khi cần thiết.

Bộ trưởng Y tế 'đề nghị Hà Nội triển khai ngay bệnh viện dã chiến'

Hà Nội đề nghị Bộ Y tế hỗ trợ xét nghiệm 40.000 mẫu

Với đề xuất Bộ Y tế hỗ trợ 40.000 mẫu xét nghiệm cho Hà Nội, lãnh đạo Bộ Y tế cho biết đã giao 12 đơn vị phối hợp, hỗ trợ thành phố là: Bệnh viện Đại học Y, Trường Đại học Y tế công cộng, Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Nhi T.Ư, Bệnh viện Phổi, Bệnh viện 103, Bệnh viện 108, Viện Y học dân tộc...
Tại cuộc họp, đại diện Bệnh viện Đại học Y Hà Nội cam kết hỗ trợ xét nghiệm 5.000 mẫu cho Hà Nội, hỗ trợ chuyên gia khi cần; Bệnh viện Bạch Mai hỗ trợ 2.000 mẫu xét nghiệm.
Cũng có mặt tại cuộc họp, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Chu Ngọc Anh cho biết, thành phố đã chỉ đạo rất quyết liệt, nhưng "tinh thần là phải nhanh hơn, quyết liệt hơn".
Vì vậy, ngay sau buổi họp này, UBND thành phố sẽ yêu cầu các đơn vị liên quan xây dựng ngay Chỉ thị 02 để tăng cường kiểm soát dịch trên địa bàn. Thành phố cũng đã có 5 đoàn kiểm tra do các vị Thường trực Thành ủy làm trưởng đoàn, với tinh thần yêu cầu sự vào cuộc của tất cả các cấp ủy, chính quyền để chống dịch.
Chủ tịch UBND TP.Hà Nội mong muốn tiếp tục có sự hỗ trợ của các đơn vị của Bộ Y tế trong xét nghiệm, truy vết các trường hợp mắc bệnh. Bên cạnh đó, Hà Nội cũng sẽ nâng cao năng lực xét nghiệm, tăng cường đầu tư năng lực điều trị để nhanh nhất kiểm soát được tình hình dịch bệnh…

Lịch trình dày đặc của 2 ca bệnh Covid-19 mới ở Hà Nội

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.