Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long tái khẳng định: ‘TP.HCM không phải là ổ dịch’

11/12/2020 14:03 GMT+7

Trong buổi làm việc với UBND TP.HCM sáng 11.12, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long tái khẳng định TP.HCM không phải là ổ dịch nên việc cách ly, xét nghiệm người dân TP.HCM khi đến tỉnh khác là không cần thiết.

Sáng 11.12, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cùng đoàn công tác đã làm việc với UBND TP.HCM sau gần 2 tuần phát sinh 4 ca mắc Covid-19 trong cộng đồng tại thành phố đông dân nhất cả nước.

Không cần thiết xét nghiệm người từ TP.HCM khi đến địa phương khác

Tính từ chiều 1.12 đến nay, TP.HCM không ghi nhận ca nhiễm Covid-19 nào mới trong cộng đồng. Ông Nguyễn Thanh Long đánh giá cao kết quả điều tra, truy vết, xét nghiệm và kiểm soát dịch bệnh của TP.HCM trong thời gian qua. Nhắc lại khẳng định của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trong các phiên họp, Bộ trưởng Bộ Y tế tái khẳng định TP.HCM không phải là ổ dịch nên việc một số địa phương cách ly, lấy mẫu xét nghiệm người từ TP.HCM đi đến các tỉnh, thành là không cần thiết.
Dù kết quả đạt được của TP.HCM là khá quan trọng và để lại nhiều bài học kinh nghiệm nhưng ông Long vẫn yêu cầu ngành y tế phải tăng việc xét nghiệm lên để ứng phó với những tình huống tương tự. Trong thời gian tới, TP.HCM cần tiếp tục đẩy mạnh công tác phòng, chống dịch Covid-19 để làm tiền đề phát triển kinh tế, thực hiện mục tiêu kép theo chỉ đạo của Chính phủ, trong đó ngành y tế phải tập trung ở mức độ rất cao.

TP.HCM đã kiểm soát được dịch bệnh, 10 ngày chưa phát sinh ca nhiễm mới trong cộng đồng

Ảnh: Trần Tiến

Cũng tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long ủng hộ định hướng phát triển TP.HCM thành trung tâm y tế hàng đầu khu vực. Về phía Bộ Y tế, ông Long cho biết sẽ mạnh dạn cởi bỏ các ràng buộc, sẽ rà soát các quy định để tạo cơ chế cho TP.HCM chủ động hơn về chuyên môn, cơ chế quản lý điều hành. Bộ Y tế chỉ đưa ra hành lang pháp lý để các địa phương thực hiện...
Ông Long cho biết chủ trương của Bộ Y tế là phải đẩy mạnh xã hội hóa đầu tư, tập trung ở các đơn vị, địa phương có tiềm năng phát triển như TP.HCM, đồng thời dùng ngân sách ưu tiên cho các vùng khó khăn. Muốn vậy, phải có chính sách bứt phá để kêu gọi đầu tư.

Đề nghị tháo gỡ vướng mắc cho 3 dự án

Cũng tại buổi làm việc, ông Long đề nghị TP.HCM hỗ trợ một số bệnh viện Trung ương đóng trên địa bàn về đất đai, tiếp cận nguồn vốn để mở rộng quy mô, phục vụ người dân ngày càng tốt hơn. Trước mắt, TP.HCM sớm tháo gỡ vướng mắc về giải phóng mặt bằng đối với 3 dự án gồm: Viện Sốt rét - Ký sinh trùng – Côn trùng, Bệnh viện Nội tiết Trung ương và Trung tâm Pháp y tâm thần.

Chủ tịch UBND TP.HCM khẳng định sẽ tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ các bệnh viện Trung ương đóng trên địa bàn

Ảnh: Nguyên Vũ

Ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP.HCM cam kết sẽ chỉ đạo các đơn vị liên quan tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về mặt bằng đối với 3 dự án nêu trên. Lãnh đạo TP.HCM bày tỏ mong muốn nhận được sự ủng Bộ Y tế để hiện thực hóa tầm nhìn đưa TP.HCM thành trung tâm y khoa của khu vực ngay trong nhiệm kỳ 2020 – 2025. Để chuẩn bị cho mục tiêu đó, TP.HCM đã triển khai các đề án: đào tạo nhân lực có trình độ quốc tế, hồ sơ bệnh án điện tử, phát triển công nghiệp dược...
Ông Phong nhận định TP.HCM có tiềm năng và là thị trường lớn đối với ngành công nghiệp dược nên sẽ cố gắng để tạo ra quỹ đất sạch rộng 500 ha để đáp ứng được nhu cầu của các doanh nghiệp...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.