Bộ Y tế hỗ trợ Hà Nội xét nghiệm Realtime-PCR cho 70.000 người về từ Đà Nẵng

Vũ Hân
Vũ Hân
08/08/2020 11:53 GMT+7

Theo quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, 4 cơ sở của Bộ sẽ hỗ trợ Hà Nội xét nghiệm Realtime -PCR cho 70.000 người trở về từ Đà Nẵng, nếu Hà Nội lấy mẫu kịp, có thể làm trong 3 ngày.

Có thể xong 70.000 mẫu trong 3 ngày

Sáng 8.8, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP.Hà Nội đã họp với Bộ Y tế về việc xét nghiệm Realtime -PCR với những người trở về từ Đà Nẵng, sau khi Hà Nội xuất hiện thêm 2 ca bệnh Covid-19 đều có liên quan đến yếu tố này.
Theo Giám đốc Sở Y tế TP.Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền, hiện nay, toàn thành phố có 96.479 người về từ Đà Nẵng (có 74.901 người về từ ngày 15.7), đã xét nghiệm Realtime-PCR cho 625 trường hợp, kết quả 624/625 mẫu âm tính, 1 mẫu dương tính (là bệnh nhân số 752 tại H.Phúc Thọ).
Xét nghiệm test nhanh cho 73.058 trường hợp, ghi nhận 13 trường hợp có kết quả dương tính. Tất cả các trường hợp test nhanh dương tính đều được lấy mẫu xét nghiệm khẳng định bằng kỹ thuật Realtime-PCR, kết quả toàn bộ 13/13 trường hợp có kết quả âm tính.
Về năng lực xét nghiệm Realtime-PCR, ông Hiền cho biết, Hà Nội hiện có 4 máy Realtime-PCR công suất 1.000 mẫu/ngày; 11 bệnh viện của Hà Nội (8 công lập, 3 tư nhân), cũng thực hiện được xét nghiệm Realtime-PCR với tổng công suất 2.484 mẫu/ngày. Như vậy, thành phố dự kiến công suất xét nghiệm tối đa có thể đạt 5.684 mẫu/ngày.
Như vậy, Hà Nội sẽ không thể tự xét nghiệm cho khoảng 75.000 người trở về từ Đà Nẵng như dự kiến, nên đề nghị Bộ Y tế hỗ trợ.
Về việc này, quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, xét nghiệm là điểm mấu chốt quan trọng kiểm soát dịch, vì chỉ xét nghiệm mới phát hiện ra các trường hợp để khoanh vùng, dập tắt ổ dịch.
Hà Nội có nhiều người từ Đà Nẵng về, nên ngay từ đầu, Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 và Bộ Y tế đã coi Hà Nội là vùng nguy cơ lây nhiễm cao.
"Trên cơ sở chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ Y tế hoàn toàn ủng hộ Hà Nội xét nghiệm thật nhanh theo phương pháp Realtime-PCR, đồng thời giao cho 4 đơn vị của Bộ hỗ trợ Hà Nội xét nghiệm 70.000 mẫu cho Hà Nội, trong đó, Bệnh viện Bạch Mai xét nghiệm 40.000 mẫu, Bệnh viện Nhi T.Ư 10.000 mẫu, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư 10.000 mẫu và Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư 10.000 mẫu", ông Long nói.
Cũng theo quyền Bộ trưởng Bộ Y tế, ngay trong chiều nay, Hà Nội có thể gửi mẫu về cho 4 cơ sở này tiếp nhận. Chi phí xét nghiệm do Bộ Y tế hỗ trợ Hà Nội, bởi hiện nay cũng đã được Bảo hiểm Y tế thanh toán.
Nếu tiến độ lấy mẫu của Hà Nội đủ nhanh, ông Long cho biết, có thể làm toàn bộ số mẫu này trong 3 ngày. 
Hiện nay, Bộ Y tế đã rút nhóm chuyên gia xét nghiệm của Bộ từ Đà Nẵng ra để hỗ trợ Hà Nội, vì hiện năng lực xét nghiệm của Đà Nẵng rất tốt.

Sẽ tiến hành xét nghiệm nhóm để tiết kiệm sinh phẩm

Đáng chú ý, để tiết kiệm sinh phẩm và đẩy nhanh tiến độ xét nghiệm, Bộ Y tế đã ban hành hướng dẫn việc xét nghiệm gộp 5 mẫu 1 lần. Nếu mẫu nào dương tính sẽ xét nghiệm lại cả 5 mẫu, âm tính thì thôi.
Theo ông Long, phương pháp này được tham khảo từ WHO, CDC Mỹ, đảm bảo chính xác. Như vậy, 70.000 mẫu sẽ chỉ phải chạy máy 14.000 lần.
Ngoài ra, theo kiến nghị của các nhà chuyên môn, đặc biệt là PGS - TS Nguyễn Viết Nhung, Giám đốc Bệnh viện Phổi T.Ư, ông Long đồng ý việc sẽ xét nghiệm 2 lần cho những người từ Đà Nẵng về từ ngày 7.7 - 15.7, cả xét nghiệm tìm kháng nguyên Realtime-PCR và xét nghiệm tìm kháng thể Elisa (xét nghiệm máu).
Điều này để đảm bảo không để lọt các F0 đã nhiễm nay đã khỏi bệnh (các F1 vẫn có thể phát bệnh trong thời gian tới). Các xét nghiệm này cũng sẽ do các cơ sở của T.Ư thực hiện. Việt Nam hiện là 1 trong 5 quốc gia trên thế giới được chứng nhận xét nghiệm này, do Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư phát triển.
Các cơ sở tuyến T.Ư cũng sẵn sàng tiếp nhận điều trị cho Hà Nội, nếu như số lượng nhiễm cao hơn. Trước mắt, giao Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư tiếp tục tiếp nhận các bệnh nhân của Hà Nội, nếu tăng lên thì có kịch bản tiếp theo để điều trị cho Hà Nội.
"Quan điểm của Bộ Y tế là phải giữ bằng được cho thủ đô bởi thủ đô mà lây nhiễm thì cũng tác động đến các cơ quan T.Ư và Bộ Y tế", ông Long nhấn mạnh và đề nghị các bệnh viện T.Ư hỗ trợ tối đa cho Hà Nội, đồng thời Bộ Y tế cũng cử chuyên gia hỗ trợ Hà Nội trong thời gian tới đây.
Quyền Bộ trưởng Y tế cũng nhất trí với các giải pháp Hà Nội đã triển khai, như chủ động nâng mức cảnh báo cao hơn ở nơi có nguy cơ, yêu cầu người dân đeo khẩu trang... 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.