Hà Nội thêm 1 ca Covid-19, đã đi du lịch Đà Nẵng từ 24 - 26.7

Vũ Hân
Vũ Hân
07/08/2020 10:00 GMT+7

Một phụ nữ 30 tuổi, trú tại thôn 1, xã Vân Phúc, H.Phúc Thọ, Hà Nội vừa được CDC Hà Nội xét nghiệm khẳng định mắc Covid-19 . Người này đi du lịch Đà Nẵng cùng gia đình (7 người) từ 24 - 26.7.

Sáng 7.8, Thanh Niên nhận được thông tin cho biết, kết quả xét nghiệm lúc 3 giờ sáng cùng ngày cho thấy H.Phúc Thọ (Hà Nội) đã có 1 ca mắc Covid-19 mới.
Ban chỉ đạo phòng, chống Covid-19 của huyện đã họp khẩn, triển khai các biện pháp phòng chống và đưa bệnh nhân đến Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư cơ sở 2 điều trị. Tạm thời đã xác định 8 F1 để đưa đi cách ly tập trung và đang tiếp tục truy vết tiếp xúc của bệnh nhân. 

Hà Nội có thêm bệnh nhân Covid-19

Cũng trong buổi sáng nay, ông Khổng Minh Tuấn, Phó giám đốc CDC Hà Nội, xác nhận với Thanh Niên thông tin này, cho biết CDC Hà Nội đã xét nghiệm khẳng định và đang cùng địa phương tiến hành tất cả các biện pháp cần thiết, như truy vết tiếp xúc, đưa đi cách ly, phun khử khuẩn.
CDC Hà Nội cũng sẽ sớm công bố lịch trình di chuyển của bệnh nhân để phục vụ việc phòng, chống dịch bệnh. 
Theo ông Doãn Trung Tuấn, Chủ tịch UBND H.Phúc Thọ, bệnh nhân là nữ, 30 tuổi, trú tại thôn 1 xã Vân Phúc, đi du lịch Đà Nẵng từ ngày 24 - 26.7, cùng gia đình gồm 7 người.
Ngay khi bệnh nhân cùng gia đình trở về địa phương đã thực hiện theo khuyến cáo của chính quyền, tự cách ly tại nhà, nên diện tiếp xúc không nhiều. Đến 1.8, H.Phúc Thọ đã xét nghiệm nhanh cho tất cả mọi người trong đoàn, gồm cả bệnh nhân, cho kết quả âm tính.
Tuy nhiên, hôm qua, 6.8, bệnh nhân có biểu hiện sốt. Y tế địa phương đã lấy mẫu gửi CDC Hà Nội xét nghiệm thì cho kết quả dương tính lúc 3 giờ sáng nay. H.Phúc Thọ đã thực hiện ngay các biện pháp cách ly, mời CDC Hà Nội về đưa đi bệnh nhân đi điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư; truy vết F1 và lấy mẫu xét nghiệm, đưa đi cách ly tập trung.  

Bản tin Covid-19 ngày 7.8: Một ngày thêm 37 ca mới, cuộc chiến bắt đầu thời kỳ cao điểm

Cũng theo ông Tuấn, địa phương đã lập các chốt để giám sát, kiểm soát y tế khu vực thôn 1 và sáng nay đã tiến hành phun khử khuẩn. Hiện các cơ quan chức năng đang tiếp tục điều tra xem bệnh nhân có từng di chuyển đến khu vực nguy cơ nào của Đà Nẵng hay không, tiếp tục truy vết F1, F2, F3 để có khuyến cáo y tế cần thiết. 
H.Phúc Thọ có khoảng hơn 854 người trở về từ Đà Nẵng từ 8.7 đến nay, tất cả đã được test nhanh, đều cho kết quả âm tính và được khuyến cáo tự cách ly tại nhà 14 ngày.

Tình hình Covid-19 tại Việt Nam sáng 7.8: Thêm 3 ca mắc mới ở Quảng Trị, Thanh Hóa

Trước đó, như Thanh Niên đã đưa, trước việc bệnh nhân 714 đã được test nhanh âm tính sau đó vẫn phát hiện mắc Covid-19, Hà Nội lấy mốc từ 14 - 15.7 đến 29.7 là mốc “nguy cơ” và trước mắt sẽ xét nghiệm bằng Realtime-PCR với tất cả người từ Đà Nẵng về trong giai đoạn này.
Theo ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội, giai đoạn này bệnh nhân chưa có triệu chứng, chỉ có qua xét nghiệm mới xác định được có mắc Covid-19 hay không, nên xét nghiệm hiện là khâu quan trọng nhất.
Hà Nội đã rà soát, có khoảng 60.000 - 65.000 người thuộc diện này. Việc xét nghiệm sẽ được tiến hành bắt đầu từ hôm nay, 7.8.
Trước hết, các quận Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Cầu Giấy, Tây Hồ, Thanh Xuân, Đống Đa, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Ba Đình sẽ được xét nghiệm trước, vì nguy cơ cao hơn. Những người có triệu chứng, đi qua vùng dịch của Đà Nẵng… sẽ được phân loại để xét nghiệm trước.
“Chúng ta sẽ đưa toàn bộ nhân lực của các 11 bệnh viện của Hà Nội và bệnh viện tư về CDC để tập trung lấy mẫu. Cố gắng lấy mẫu xong trong 9 ngày và xét nghiệm xong trong 12 ngày”, ông Chung yêu cầu.
Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ cũng chỉ đạo, trước hết, cần ưu tiên xét nghiệm F1, người đang có triệu chứng, “xác định cho hết số trường hợp nghi ngờ để ưu tiên”.
Ông Huệ còn đặt mục tiêu “làm sao thời gian ngắn nhất có thể hết 94.000 - 100.000 người từ Đà Nẵng về; thậm chí không phải xét nghiệm 1 lần".
Về chữa trị, ngoài Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư, ông Huệ yêu cầu Hà Nội rà soát các cơ sở y tế có thể chữa trị để sẵn sàng khi có tình huống xảy ra, kích hoạt lại Bệnh viện dã chiến Mê Linh.
Ông Huệ cũng cảnh báo việc hiện nay tâm lý chung là chủ quan hơn với dịch bệnh, trong khi nguy cơ không hề thấp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.