Chuyến bay VN7198 đã có 6 ca nhiễm Covid-19, nguy cơ cao hơn chuyến chở bệnh nhân 17

Vũ Hân
Vũ Hân
05/08/2020 20:06 GMT+7

Trước việc Hà Nội xuất hiện 1 ca nghi nhiễm có lịch trình di chuyển hết sức phức tạp trước khi phát hiện dương tính, Phó chủ tịch UBND thành phó Ngô Văn Quý đề nghị cách ly tại nhà với tất cả người về từ Đà Nẵng .

Đề nghị cách ly tại nhà, có chính quyền  địa phương giám sát với tất cả người trở về từ Đà Nẵng

Chiều 5.8, tại phiên họp Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP.Hà Nội, trước việc Hà Nội có 1 ca trở về từ Đà Nẵng đã di chuyển qua 4 quận, gặp gỡ nhiều người trước khi phát hiện dương tính lần 1 với SARS-CoV-2, ông Ngô Văn Quý đã đề nghị phải có biện pháp giám sát chặt chẽ hơn với những người trở về từ Đà Nẵng.

Thông báo khẩn số 23: tìm hành khách trên chuyến bay VN7198 ngày 24.7

"Ca nghi ngờ có lộ trình rất phức tạp. Đặc biệt, từ ngày 19.7 là ngày có biểu hiện sốt, viêm họng, đến ngày 3.8, khi bệnh nhân được tư vấn vào Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư 2, tức là 14 ngày, bệnh nhân có tiếp xúc phức tạp. Đề nghị tập trung tìm F1, F2 càng nhanh càng tốt, để xét nghiệm ngay; đồng thời, công bố lộ trình để người dân biết, tự giác khai báo", ông Quý nói.
Bên cạnh đó, Phó chủ tịch UBND TP.Hà Nội cũng khuyến nghị nên thay đổi mức độ giám sát đối với người trở về từ Đà Nẵng chưa qua 14 ngày, "đề nghị giám sát tại nhà, có sự theo dõi của chính quyền địa phương, chứ không thể chỉ khuyến cáo như trước".
Đề xuất này được đưa ra khi trên thực tế những người trở về từ Đà Nẵng đã được khuyến cáo "hạn chế tiếp xúc", tự theo dõi sức khỏe và tự cách ly, nhưng trường hợp nghi ngờ của Hà Nội vẫn đi làm, đi họp, đi liên hoan, hát karaoke với nhiều người ngay cả khi có biểu hiện sốt.

6 người nhiễm Covid-19 trên chuyến bay VN7198 từ Đà Nẵng về Hà Nội

Hà Nội chuẩn bị khởi động lại tất cả khu cách ly tập trung

Cũng tại cuộc họp, Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Khắc Hiền cho biết, hiện Đà Nẵng báo ra là có khoảng 800 - 1.000 người từ Đà Nẵng sẽ trở về Hà Nội. Đây là những người mắc kẹt kể từ sau khi các chuyến bay, tàu, xe đến Đà Nẵng bị dừng.
Xác định đây là những người đã cư trú lâu ở Đà Nẵng, nguy cơ mắc bệnh cao, ông Hiền đã đề nghị cách ly tập trung 14 ngày với toàn bộ những người này.

Hà Nội sẽ cách ly tập trung 800 - 1.000 người sắp trở về từ Đà Nẵng

Ảnh Trần Cường

Đề xuất này đã được Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung đồng ý. Theo đó, ông Chung giao Sở GTVT, Sở Y tế giám sát chặt chẽ việc đưa số người này về và đưa vào khu cách ly tập trung. 

Bản tin Covid-19 ngày 5.8: Một ngày thêm 43 ca bệnh mới, lây nhiễm cộng đồng lan đến Bắc Giang, Lạng Sơn

Tại cuộc họp, ông Chung cũng cảnh báo về chuyến bay VN7198 từ Đà Nẵng hạ cánh xuống Nội Bài ngày 24.7. Theo đó, trên chuyến bay này đã có 6 bệnh nhân Covid-19 (4 người tại Lạng Sơn và 2 người tại Bắc Giang, vừa được Bộ Y tế công bố chiều nay, 5.8).
"Chuyến bay này hạ cánh xuống Nội Bài là nơi rất đông đúc, hành khách cơ bản không đeo khẩu trang. Ở Bắc Giang có nhóm mười mấy người đi cùng nhau, đã phát hiện 6 người dương tính. Vậy những người còn lại trên chuyến bay là ở Hà Nội hay tỉnh nào, chúng ta phải khẩn trương tìm kiếm.

Tình hình Covid-19 tại Việt Nam sáng 6.8: Thêm 4 ca mắc mới ở Hà Nội, Quảng Nam

Với chuyến bay VN 0054 (từ Anh về Hà Nội sáng 2.3, khoang hạng C có 21 hành khách thì 19 người mắc Covid-19, trong đó có bệnh nhân thứ 17 - phóng viên), hành khách mắc Covid-19 ở khoang C, họ lên sau, xuống trước, nên ít tiếp xúc hơn. Còn chuyến bay này, người mắc Covid-19 ở khoang phổ thông, nên mức độ nguy hiểm lây nhiễm cho cả chuyến bay chứ không giống VN 0054. Chúng ta phải nhận thức được điều đó", ông Chung nhấn mạnh.
Theo Chủ tịch UBND Hà Nội, trên chuyến bay có khoảng gần 200 người, Sở Y tế phải khẩn trương liên hệ với hành khách trên chuyến bay để rà soát, khoanh vùng, cách ly trước khi diện tiếp xúc rộng hơn. "Đêm cũng phải làm", ông Chung yêu cầu. 
Trước tình huống mới này, ông Chung chỉ đạo các cơ quan chức năng Hà Nội chuẩn bị khởi động lại toàn bộ trung tâm cách ly tập trung.

Thêm 1 ca dương tính lần 1 với Covid-19 ở Hà Nội, di chuyển phức tạp qua 4 quận

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.