Ráo riết cách ly hành khách chung chuyến bay VN0054

08/03/2020 06:19 GMT+7

Hôm qua (7.3), nhiều địa phương ráo riết cách ly y tế đối với hành khách đi chung chuyến bay VN0054 có nữ bệnh nhân N.H.N để tránh lây lan dịch bệnh.

Theo đó, nhóm 4 hành khách nước ngoài (2 người Na Uy, 2 người Phần Lan) sau khi chuyến bay VN0054 đáp xuống Nội Bài (TP.Hà Nội) sáng 2.3 đã đi tàu SE3, khi đến ga Đà Nẵng đã được hướng dẫn rời ga Đà Nẵng theo lối riêng và xe của Trung tâm cấp cứu 115 đưa đến Bệnh viện 199 Bộ Công an để cách ly, theo dõi, lấy mẫu xét nghiệm theo quy định. Liên ngành chức năng cũng đã cắt toa số 10 ra khỏi đoàn tàu SE3 để xử lý, chuyển khách sang các toa khác.

Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm, có thể bị khởi tố

Luật sư Nguyễn Văn Hậu, Chủ tịch Trung tâm trọng tài thương mại luật gia VN, cho biết việc che giấu hiện trạng bệnh truyền nhiễm của bản thân; không khai báo hoặc khai báo không trung thực, kịp thời diễn biến bệnh truyền nhiễm của bản thân với thầy thuốc, nhân viên y tế được giao nhiệm vụ, thì sẽ bị xử phạt hành chính 500.000 - 1 triệu đồng theo Nghị định 176/2013.
“Trường hợp nghi mình bị nhiễm vi rút có khả năng lây bệnh cao dù được cảnh báo trước đó nhưng không khai báo với cơ quan chức năng kịp thời, làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người khác còn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo điều 240 bộ luật Hình sự về tội “làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người”. Nếu bị truy tố, người phạm tội có thể bị phạt tù lên đến 12 năm hoặc bị phạt tiền từ 50 - 200 triệu đồng”, luật sư Hậu nhấn mạnh.  
Phan Thương
Sáng cùng ngày, Bệnh viện 199 Bộ Công an cũng tiếp nhận 2 trường hợp là tiếp viên hàng không của Vietnam Airlines gồm T.T.V (25 tuổi) và D.N.L (23 tuổi, đều trú tại TP.Đà Nẵng), phục vụ trên chuyến bay VN0054 hạ cánh xuống sân bay Nội Bài lúc 4 giờ 30 sáng 2.3. Cả 6 trường hợp đều được Trung tâm kiểm soát bệnh tật Đà Nẵng lấy mẫu xét nghiệm và cho kết quả âm tính với Covid-19.
Tại Thừa Thiên-Huế, 12 hành khách cùng chuyến bay với bệnh nhân N.H.N, khi đến Huế đang ở trong 4 khách sạn và đang được giám sát cách ly, theo dõi y tế hằng ngày. Về trường hợp 4 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào VN cùng 2 tài xế, khi đến Huế đã được cách ly tại trường quân sự tỉnh.
Sở Y tế Quảng Nam cũng đã kiểm tra y tế bắt buộc đối với 33 du khách bay cùng chuyến với N.H.N, đến Hội An. Ngoài ra, còn 7 trường hợp du khách khác ở Hội An đi cùng nhóm với 33 du khách trên cũng đã được kiểm tra y tế và tổ chức cách ly tại chỗ. Tương tự, Khánh Hòa cũng đã cách ly tại nơi lưu trú 4 du khách Anh. Quảng Ninh tiến hành cách ly để giám sát và lấy mẫu xét nghiệm 28 trường hợp liên quan.

TP.HCM cách ly 20 người

Tối 7.3, Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM cho biết sau 1 ngày làm việc phối hợp chặt chẽ giữa các đơn vị y tế, du lịch, công an, chính quyền địa phương của TP đã đưa vào cách ly tập trung và lấy mẫu xét nghiệm tổng cộng 20 người liên quan trên chuyến bay VN0054 từ Anh về VN, sau đó đi trên chuyến bay VN223 đến TP.HCM.
Cụ thể có 4 người VN cư trú tại TP.HCM, 1 Việt kiều và 15 du khách nước ngoài.
Bà Nguyễn Thị Thu Hường, Phó chủ tịch UBND Q.1, cho biết đối với 2 khách sạn trên địa bàn mà du khách nước ngoài lưu trú, Q.1 đã vận động và chủ khách sạn đồng ý không nhận khách trong vòng 14 ngày để đảm bảo an toàn chung. Q.1 yêu cầu các nhân viên có tiếp xúc với khách phải cách ly tại nhà, và thông báo về cho địa phương để cử nhân viên y tế đến kiểm tra sức khỏe.
Từ 0 giờ ngày 7.3, TP.HCM bắt đầu áp dụng khai báo y tế đối với tất cả khách nhập cảnh tại các cửa khẩu (bao gồm cả người VN và người nước ngoài). Hành khách nhập cảnh khai báo y tế điện tử tại trang web https://tokhaiyte.vn hoặc https://suckhoetoandan.vn/khaiyte.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.