Nóng: Hà Nội có ca dương tính với Covid-19 đầu tiên

Vũ Hân
Vũ Hân
06/03/2020 23:17 GMT+7

Theo nguồn tin của Thanh Niên , N.H.N, người vừa được công bố dương tính với SARS-CoV-2 sau 24 ngày Việt Nam gìn giữ để không xuất hiện ca dương tính mới, đã đi từ Anh qua Ý và qua Pháp trước khi về Hà Nội.

Tối 6.3, trong một cuộc họp khẩn lúc 22 giờ 30 phút, Hà Nội đã chính thức công bố ca bệnh Covid-19 đầu tiên sau hơn 2 tháng giữ gìn cẩn trọng. 

Bệnh nhân Covid-19 thứ 17 ở Việt Nam đã đi những đâu, tiếp xúc với ai?

Cụ thể hơn, cô gái dương tính với SARS-CoV-2 gây bệnh Covid-19 tên là N.H.N, năm nay 26 tuổi, tạm trú tại phố Trúc Bạch, quận Ba Đình, Hà Nội. Nghề nghiệp là quản lý khách sạn.
Cô này đi Anh từ ngày 15.2, sau đó qua Ý, Pháp rồi trở về Việt Nam vào ngày 2.3. Sau khi được người chị ở London (Anh) thông báo dương tính với SARS-CoV-2, cô này đã vào bệnh viện khám từ chiều qua, 5.3.
Đáng chú ý, ngày khởi phát bệnh của cô gái này được ghi nhận là 29.2, và ngày vào viện là 18 giờ ngày 5.3. Nơi điều trị là Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Kim Chung tại huyện Đông Anh, Hà Nội (nằm phòng áp lực âm).

Hà Nội – Đêm mất ngủ vì cô gái nhiễm Covid-19 trở về từ châu Âu

Theo thông tin từ Sở Y tế Hà Nội, ngày 15.2, bệnh nhân xuất cảnh tại sân bay Nội Bài sang thăm người nhà sống tại London (Anh), nhập cảnh vào London ngày 16.2. Đến ngày 18.2, bệnh nhân đi từ London sang Milan, tỉnh Lombardy (Ý) du lịch (thời điểm này, tỉnh Lombardy chưa ghi nhận dịch Covid-19 bùng phát).
Đến 20.2, bệnh nhân quay trở lại London. Ngày 25.2, bệnh nhân từ London sang Paris (Pháp) du lịch 1 ngày, ở đây bệnh nhân có gặp chị gái (hiện có thông tin chị gái bệnh nhân nhiễm Covid-19).
Ngày 26.2, bệnh nhân quay lại London.
Ngày 29.2, bệnh nhân có biểu hiện ho nhưng không đi khám. Đến ngày 1.3, bệnh nhân xuất hiện thêm đau mỏi người, không rõ sốt. Trong ngày 1.3, bệnh nhân đáp chuyến bay có số hiệu VN 0054 của hãng hàng không Việt Nam Airlines trở về nước.
Máy bay hạ cánh xuống sân bay Nội Bài lúc 4 giờ 30 sáng 2.3 (lúc này bệnh nhân không sốt). Sau khi làm thủ tục nhập cảnh, bệnh nhân được lái xe riêng của gia đình đưa về nhà riêng tại địa phố Trúc Bạch. Trong ngày này, bệnh nhân có sốt nhẹ. 
Ngày 5.3, bệnh nhân xuất hiện sốt (38 độ C), ho nhiều, có đờm, mệt mỏi và đã đi khám tại Bệnh viện Hồng Ngọc cơ sở 55 Yên Ninh, quận Ba Đình, được chẩn đoán viêm phổi (phim chụp X-quang có hình ảnh đám mờ ở đáy phổi phải), bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở Kim Chung để theo dõi điều trị. 
Sau khi được làm xét nghiệm tại đây, bệnh nhân có kết quả dương tính. Hiện bệnh nhân đang được cách ly, theo dõi sức khỏe nghiêm ngặt tại phòng áp lực âm của bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2. Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đã lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm.

"Vén màn" vài tin đồn quanh cô gái bệnh nhân Covid-19 thứ 17 ở Hà Nội

Ngay sau khi nhận được thông tin về trường hợp bệnh nhân, Sở Y tế đã chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội cử 3 đội đáp ứng nhanh phối hợp với đội đáp ứng nhanh của Trung tâm Y tế quận Ba Đình và các đơn vị liên quan tiến hành điều tra dịch tễ, lập danh sách những người tiếp xúc gần với bệnh nhân và những người tiếp xúc với nguồn tiếp xúc gần tại khu vực nhà bệnh nhân đang sinh sống, Bệnh viện Hồng Ngọc và Bệnh viện Nhiệt đới T.Ư cơ sở 2 và hồi cứu quá trình nhập cảnh tại sân bay Nội Bài.
Cùng lúc đó, Giám đốc và Phó giám đốc Sở Y tế, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố, Chủ tịch UBND quận Ba Đình các lực lượng của ngành Y tế và Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch quận Ba Đình trực tiếp xuống nhà bệnh nhân để chỉ đạo công tác phòng chống dịch.
Cụ thể: yêu cầu phường Trúc Bạch thành lập ngay Ban Chỉ đạo đáp ứng khẩn cấp với dịch Covid-19 gồm các lực lượng: Chủ tịch UBND phường, lãnh đạo Trung tâm Y tế quận Ba Đình, cán bộ y tế của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội và các lực lượng khác của phường (y tế, công an, dân phòng,...).
Lập sơ đồ khoanh vùng khu vực có bệnh nhân, lập chốt tại 2 đầu khu phố Trúc Bạch, đóng cửa các hàng quán tại khu vực.
Kết quả điều tra dịch tễ cho thấy, chuyến bay VN0054 có tổng cộng 197 hành khách và phi hành đoàn. Tại nhà riêng của bệnh nhân có 8 người tiếp xúc gần là bố và bác bệnh nhân, 5 người tạp vụ và 1 lái xẹ riêng.
Hiện tại sức khỏe của những người này đều bình thường, không ai có biểu hiện sốt, ho.
Tại Bệnh viện Hồng Ngọc có 18 người tiếp xúc với bệnh nhân. Hiện tại, sức khỏe của những người này đều bình thường, không ai có biểu hiện sốt, ho.
Qua trao đổi với cơ quan chức năng, N.H.N cho biết sau khi về Việt Nam, cô chỉ tiếp xúc với lái xe riêng, trở về nơi tạm trú và ở trong phòng một mình, không tiếp xúc với ai.

Phóng viên trắng đêm “chốt” phố Trúc Bạch vì cô gái nhiễm Covid-19

"Có tin khẩn từ đồng chí Hiền"

Sau khi kết thúc buổi giao ban chiều nay, 6.3, với quyết định cho học sinh THPT đi học trở lại, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung “nhấn mạnh mục tiêu ban đầu của thành phố là quyết không để xảy ra trường hợp dương tính nào, nhưng cũng chuẩn bị mọi tinh thần cho những tình huống xấu nhất”, đồng thời hẹn gặp các thành viên ban chỉ đạo vào thứ hai tới đây.
Tuy nhiên, ngay khi các thành viên Ban Chỉ đạo chuẩn bị rời ghế, ông Chung đột ngột đề nghị “các đồng chí ngồi lại, có tin khẩn từ đồng chí Hiền” (Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền - phóng viên).
Ngay sao đó, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội yêu cầu các ngành, quận, huyện “triển khai rà soát tất cả học sinh, sinh viên là công dân của Hà Nội, đi học ở các nước châu Âu, đã về trong khoảng thời gian từ ngày 20.2 vừa qua đến nay nhưng chưa thực hiện khai báo”.
“Đề nghị các quận, huyện, phường, xã tuyên truyền tới từng tổ dân phố tuyên truyền tới từng hộ dân chủ động kê khai thông tin về học sinh, sinh viên, người thân đi các nước châu Âu đang có dịch, về từ ngày 20.2 đến nay, thông tin đến các cơ sở y tế”, ông Chung yêu cầu.
Sau yêu cầu này, ông Nguyễn Đức Chung đã hội ý nhanh với ông Nguyễn Khắc Hiền, Giám đốc CDC Hà Nội Nguyễn Nhật Cảm, Phó giám đốc Sở Y tế Hoàng Đức Hạnh… với yêu cầu “cách ly những người tiếp xúc”.
Cánh phóng viên lập tức bám lấy lãnh đạo Hà Nội để tìm hiểu thông tin, nhưng cho đến trước giờ họp khẩn mới nhận được thông tin “nghi nhiễm”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.