Bồi thường sai hơn 2 tỉ đồng, Trưởng phòng và Chủ tịch thị trấn bị khiển trách

Gia Bách
Gia Bách
20/06/2019 18:07 GMT+7

Giao đất nhưng không lập phương án, xác định sai nguồn gốc sử dụng đất dẫn đến lập phương án bồi thường, hỗ trợ sai cho hơn 2,1 tỉ đồng, hai cán bộ bị kỷ luật khiển trách.

Ngày 20.6, tin từ UBND H.Trần Văn Thời (Cà Mau) cho biết đã kỷ luật với hình thức khiển trách đối ông Hồ Song Toàn, Trưởng phòng TN-MT huyện này và ông Nguyễn Minh Cảnh, Chủ tịch UBND TT.Sông Đốc.
Hai ông Toàn, ông Cảnh bị kỷ luật vì liên quan đến bồi thường, hỗ trợ tái định cư đất không đúng quy định.
Trước đó, UBND tỉnh Cà Mau đã có thông báo kết quả giải quyết nội dung tố cáo của công dân đối với lãnh đạo UBND H.Trần Văn Thời, UBND TT.Sông Đốc. Sau khi xác minh một số nội dung tố cáo của công dân, UBND tỉnh Cà Mau đã chỉ đạo kiểm điểm trách nhiệm nhiều cơ quan, cán bộ của H.Trần Văn Thời.
Cụ thể, tháng 1.2018, UBND H.Trần Văn Thời phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư (thuộc dự án Đầu tư xây dựng khu tái định cư khóm 9, TT.Sông Đốc) tổng diện tích đất thu hồi có nguồn gốc từ Nông trường Sông Đốc là 11,7 ha với 19 hộ dân bị ảnh hưởng, kinh phí bồi thường, hỗ trợ là 6,3 tỉ đồng.
Khi thực hiện dự án này, ông Đinh Văn Toản bị thu hồi 32.982 m2 (trong 6,4 ha ngoài hạng mức), được hỗ trợ, bồi thường trên 2,1 tỉ đồng và ông Toản đã nhận 1,7 tỉ đồng.
Cho rằng việc hỗ trợ, bồi thường đất cho ông Toản là sai nên người dân gửi đơn tố cáo đến UBND H.Trần Văn Thời. Nhưng sau khi xác minh, Chủ tịch UBND H. Văn Thời kết luận người dân tố cáo sai (người dân còn tố cáo nhiều nội dung khác Chủ tịch UBND H.Trần Văn Thời kết luận có đúng, có sai - PV).
Không đồng tình với kết luận của UBND H.Trần Văn Thời, người dân tiếp tục tố cáo lên UBND tỉnh Cà Mau.
Sau đó, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau kết luận việc giao đất có nguồn gốc Nông trường Sông Đốc cho ông Toản chưa lập phương án giao đất, cho thuê đất theo tinh thần Nghị định 181/2004. Không quản lý chặt chẽ đối với phần đất còn lại ngoài hạn mức của ông Toản với diện tích 6,4 ha.
Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau cũng kết luận trường hợp ông Toản không có nhu cầu thuê đất thì phải thu hồi, còn ông Toản có nhu cầu thì cho thuê theo quy định. Việc không kịp thời cho ông Toản thuê đất (khi ông Toản có nhu cầu) gây thất thoát tiền thuê đất của nhà nước. Ngoài ra, việc xác định sai nguồn gốc đất khi thu hồi 32.982 m2 của ông Toản vì vậy dẫn đến phương án, bồi thường sai cho ông Toàn 2,1 tỉ đồng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.