Bồi thường tiền tỉ, hoàn trả tiền triệu

09/07/2015 00:00 GMT+7

Ngày 8.7, Cục Bồi thường nhà nước (Bộ Tư pháp) làm việc với Sở Tư pháp, TAND, Viện KSND, Công an, Cục Thi hành án dân sự (THADS) (TP.HCM)… về công tác bồi thường nhà nước liên quan đến hoạt động hành chính, tố tụng, thi hành án tại TP.HCM trong 6 tháng đầu năm 2015.

Ngày 8.7, Cục Bồi thường nhà nước (Bộ Tư pháp) làm việc với Sở Tư pháp, TAND, Viện KSND, Công an, Cục Thi hành án dân sự (THADS) (TP.HCM)… về công tác bồi thường nhà nước liên quan đến hoạt động hành chính, tố tụng, thi hành án tại TP.HCM trong 6 tháng đầu năm 2015.

Theo báo cáo của tòa án, công an, viện kiểm sát, 6 tháng đầu năm, tại TP.HCM không phát sinh vụ việc yêu cầu, giải quyết bồi thường; thi hành án có hai trường hợp - 1 đã bồi thường xong, 1 đang giải quyết; trong hoạt động quản lý hành chính có 2 vụ việc vẫn đang giải quyết. 1/4 số vụ trên phát sinh trong năm 2015, còn lại là những vụ tồn đọng từ trước.
Báo cáo với đoàn kiểm tra của Cục Bồi thường nhà nước, ông Vũ Thanh Bình, Phó trưởng phòng Kiểm tra khiếu nại, tố cáo - Cục THADS TP.HCM, cho biết 2 vụ việc mà THADS phải bồi thường là: vụ ông Trương Văn Lập (ngụ Q.Bình Tân) yêu cầu Chi cục THADS Q.11 bồi thường 26 lượng vàng 24K do lỗi của chấp hành viên Điền Xuân Thịnh làm trái quy định của pháp luật trong việc xác minh, tổ chức thi hành bản án phúc thẩm năm 1998 của TAND TP.HCM, dẫn đến hậu quả bên phải thi hành đã tẩu tán tài sản. Quá trình thỏa thuận, ông Lập đồng ý số tiền bồi thường là 500 triệu đồng. Tuy nhiên, về trách nhiệm hoàn trả, hội đồng xem xét đã ra yêu cầu chấp hành viên hoàn trả chỉ 3 tháng lương (tương đương 25 triệu đồng).
Vụ thứ hai là ông Trần Văn Hiếu (ngụ Q.Bình Thạnh) gửi đơn đến Chi cục THADS Q.12 yêu cầu bồi thường hơn 1,2 tỉ đồng. Nhưng về sau, UBND quận đã thu hồi vì lý do: “Chi cục THADS Q.12 đã ra quyết định THADS sai đối với tài sản trên. Sai phạm này của chi cục đã được Vụ Kiểm sát THADS Viện KSND tối cao kiểm tra và khẳng định”.
Theo ông Bình, vụ việc này thi hành án không thụ lý đơn vì ông Hiếu không cung cấp được văn bản xác định hành vi trái pháp luật của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Do đó, ông Hiếu đã nộp đơn khởi kiện yêu cầu bồi thường ra tòa.
Tuy nhiên, ông Lê Thái Phương, cán bộ Phòng Chính sách pháp luật của Cục Bồi thường nhà nước, cho rằng việc Chi cục THADS Q.12 từ chối giải quyết là sai. Vì Thông tư 24/2011 hướng dẫn trách nhiệm bồi thường nhà nước trong hoạt động THADS quy định: “Đối với những văn bản của cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác định hành vi trái pháp luật của người thi hành công vụ mà người yêu cầu bồi thường không có khả năng cung cấp thì cơ quan có trách nhiệm bồi thường có trách nhiệm thu thập những văn bản đó”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.