'Bóng đá nữ vô địch nhiều năm nhưng về nước đón cũng hạn chế'

07/02/2018 21:26 GMT+7

Phó chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng cho rằng, thực tế vẫn còn một số mặt nào đó phân biệt nam nữ trong hoạt động thể dục thể thao ở Việt Nam.

Phát biểu tại phiên họp thứ 21 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội chiều 7.2 với nội dung góp ý dự án luật sửa đổi, bổ sung một số điều của luật Thể dục, thể thao, Phó chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng cho rằng, các quy định hiện hành về đảm bảo bình đẳng giới trong hoạt động thể dục thể thao là rất rõ. Tuy nhiên, hiện vẫn còn một số được ưu tiên hơn.
“Bóng đá nữ vô địch nhiều năm nhưng truyền hình trực tiếp cũng ít, khi về nước đón cũng hạn chế. Trong khi đó, bóng đá nam được á quân thôi nhưng đón tưng bừng, kẹt xe mấy tiếng. Nghe ra cũng không phải nhẽ”, Phó chủ tịch Quốc hội dẫn chứng, và nhận xét “thực tế vẫn có mặt nào đó phân biệt giữa nam và nữ”.
Theo bà Phóng, điều này là do tâm lý xã hội và cần phải có một quá trình để tiếp tục nâng cao nhận thức, trách nhiệm đối với hình ảnh của thể thao nữ. Tuy nhiên, khi giải trình về luật Thể dục, thể thao, cơ quan soạn thảo và thẩm tra cũng cần nhắc tới ý này để nhắc nhở chung trong xã hội, kể cả Quốc hội.
“Rõ ràng truyền hình trực tiếp bóng đá nữ ít, còn nam thì có lúc rất thua nhưng vẫn truyền hình trực tiếp suốt nên biết là thua nhiều”, bà Phóng nói thêm.
Trước đó, báo cáo giải trình tiếp thu, chỉnh lý dự án luật sửa đổi, bổ sung một số điều của luật Thể dục, thể thao do Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng Quốc hội trình bày tại phiên họp có nêu các quy định hiện hành trong Hiến pháp, luật Bình đẳng giới, luật Thể dục, thể thao hiện hành đều có quy định đảm bảo quyền bình đẳng giữa nam và nữ trong hoạt động thể dục thể thao.
Do đó, để tránh chồng chéo, trùng lắp trong hệ thống pháp luật, Ủy ban này nhận thấy không nên quy định nội dung này vào dự thảo luật và đề nghị không bổ sung quy định nghiêm cấm phân biệt đối xử về giới trong hoạt động thể dục, thể thao, như một số ý kiến đại biểu quốc hội nêu.
Góp ý tại phiên họp, Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội Nguyễn Thúy Anh đề nghị cơ quan soạn thảo và thẩm tra làm rõ thêm về vấn đề này. "Thực tiễn hoạt động thể dục thể thao có thấy có sự phân biệt về giới không? Đề nghị cơ quan soạn thảo và thẩm tra làm rõ. Bên cạnh đó, để đạt được bình đẳng giới thì nên có biện pháp gì? Đó là nhiệm vụ của luật này”, bà Thúy Anh nhấn mạnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.