BOT Cai Lậy: Giảm phí hay đặt trạm cả 2 tuyến?

Mai Hà
Mai Hà
17/04/2018 11:56 GMT+7

Bộ Giao thông vận tải cho biết, trong 5 phương án xử lý dự án BOT Cai Lậy trình Chính phủ, Bộ kiến nghị áp dụng phương án 1 nhằm giảm phí tối đa, trường hợp không được chấp thuận sẽ ưu tiên thu 2 trạm.

Theo ông Nguyễn Danh Huy, Vụ trưởng, Trưởng ban Quản lý đầu tư các dự án đối tác công tư (Bộ Giao thông vận tải), phương án 1 giảm phí mạnh cho tất cả phương tiện qua trạm. Xe loại 1 giảm phí từ 35.000 đồng/lượt xuống còn 15.000 đồng (giảm khoảng 60%) và mở rộng phạm vi miễn, giảm phí vùng lân cận khoảng 10 km.
Phương án này được Bộ Giao thông vận tải đánh giá là có nhiều ưu điểm nhất, không phải bố trí ngân sách hỗ trợ dự án, giảm ảnh hưởng chi phí vận tải, đạt mục tiêu là phân luồng, giảm ùn tắc, tai nạn giao thông, ô nhiễm môi trường trung tâm thị xã Cai Lậy. Tuy nhiên, nhược điểm là dự án kéo dài thời gian hoàn vốn đầu tư tới 15 năm (thời gian hoàn vốn theo hợp đồng BOT hiện là 7 năm 7 tháng).
Theo ông Huy, Bộ Giao thông vận tải đã thuê đơn vị tư vấn xây dựng các phương án, dựa trên số lượng kiểm đếm xe, báo cáo kiểm toán của dự án, cũng như căn cứ vào hợp đồng đã ký với nhà đầu tư, tác động lợi ích xã hội…
Theo phương án 2, doanh nghiệp sẽ lập thêm 1 trạm trên tuyến tránh để thu phí cả 2 trạm trên tuyến tránh và trên quốc lộ 1. Thời gian hoàn vốn mỗi trạm khoảng 10 năm 10 tháng với mức giá trên tuyến tránh là 25.000 đồng cho xe nhóm 1, trên tuyến quốc lộ là 15.000 đồng. Đây là phương án được nhiều chuyên gia đề xuất để xử lý trạm BOT Cai Lậy.
Theo đánh giá, phương án 2 sẽ giảm phản ứng của một bộ phận người sử dụng, nhưng lại phát sinh kinh phí đầu tư xây dựng trạm thu phí ở vị trí mới khoảng 70 tỉ đồng, số tiền này phải tính vào vốn đầu tư dự án. Ngoài ra, sẽ dẫn đến tình trạng phương tiện tập trung đi qua quốc lộ 1 do mức giá thấp hơn, gây ùn tắc, tai nạn giao thông.
Đại diện Bộ Giao thông vận tải cho rằng, trong trường hợp phương án 1 không được chấp thuận thì đề nghị ưu tiên phương án 2 do có nhiều khả thi.
Đáng chú ý, Bộ Giao thông vận tải đề xuất không giữ nguyên vị trí trạm (phương án 3), đặt trạm trên tuyến tránh (phương án 4) hay xóa bỏ trạm (phương án 5).
Lý giải việc vì sao không đặt trạm thu phí trên tuyến tránh như ý kiến nhiều chuyên gia giao thông và tài xế, theo ông Huy, nếu chỉ đặt trạm trên tuyến tránh sẽ dẫn đến tình trạng phương tiện dồn vào quốc lộ 1, gây ùn tắc (phương án 4).
Theo Bộ này, việc xóa bỏ trạm dù giải quyết triệt để phản ứng của một bộ phận tài xế, giảm chi phí vận chuyển hàng hóa, chi phí đi lại của người dân. Tuy nhiên, nhược điểm là vốn nhà nước thanh toán cho nhà đầu tư rất lớn, hệ lụy có thể lan rộng sang 5 dự án xây dựng tuyến tránh khác.
Ông Huy cho biết, nếu xóa bỏ trạm, phải dùng ngân sách thanh toán cho nhà đầu tư (bao gồm cả lãi vay phát sinh) giai đoạn 2019 - 2029 khoảng 2.026 tỉ đồng. Ngoài ra, hệ lụy có thể lan rộng sang 5 dự án khác tương tự, nhà nước có thể phải bố trí hơn 11.700 tỉ đồng để hỗ trợ phần thiếu hụt doanh thu của các dự án bắt đầu từ 2018 đến năm 2035.
Hiện có 6 trạm đặt trên tuyến chính hoàn vốn cho 6 dự án đầu tư nâng cấp tuyến chính và xây dựng tuyến tránh là trạm Nam Cầu Giẽ, trạm Bến Thủy, trạm Quán Hàu, trạm Trảng Bom tỉnh Đồng Nai, trạm tuyến tránh thành phố Sóc Trăng và trạm Cai Lậy.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.