'Bức tử', bứng trộm rừng thông

08/05/2020 05:26 GMT+7

Khoảng 150 ha rừng thông với hàng trăm cây thông có tuổi trên 40 năm đã bị 'bức tử', cạo vỏ, thậm chí bị một số người hám lợi... bứng trộm.

Liên tiếp thời gian gần đây, đã xảy ra những vụ phá hoại rừng thông nằm trên địa bàn xã Glar và xã Tân Bình (H.Đăk Đoa). Theo đó, nhiều cây thông cổ thụ bị chặt hạ, cạo vỏ cho đến chết.
Theo nhiều người dân ở khu vực này, vỏ thông có người mua với giá khoảng 3.000 đồng/kg, dùng để trồng lan. Vì thế, không ít người dân vì hám lợi đã đi cạo vỏ thông đem bán cho thương lái. Tình trạng này dẫn đến rừng thông của hai xã này, lâu nay là một thắng cảnh thu hút khách tham quan, bị tàn phá nghiêm trọng và đang chết dần.
Theo thống kê của ngành chức năng, diện tích rừng thông bị cạo vỏ khoảng 150 ha với số lượng hàng trăm cây thông được trồng trong khoảng thời gian 1976 - 1978. Đây là số thông trong diện tích rừng thông rộng khoảng 500 ha trên địa bàn các xã: Tân Bình, Glar và TT.Đăk Đoa. Ngoài ra, do nhiều cây thông ở khu vực này có thế bonsai khá đẹp nên nhiều người đào trộm rồi di thực. Theo thống kê của Hạt Kiểm lâm H.Đăk Đoa, từ cuối năm 2018 đến nay lực lượng kiểm lâm đã phát hiện 4 vụ mua bán vỏ thông 2 lá, thu giữ hơn 7 tấn tang vật. Gần đây, kẻ xấu tiếp tục phá rừng thông bằng cách dùng vật sắc vạt sâu vào thân cây thông khiến cây có thể ngã đổ hoặc chết.
Trong nỗ lực ngăn chặn nạn phá hoại rừng thông, chính quyền xã Glar đã cắt tôn thành từng miếng rồi đóng vào phần thân những cây thông bị cạo vào thân. Song, đây cũng chỉ là giải pháp tạm thời. Ông Nguyễn Văn Sơn, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm H.Đăk Đoa thừa nhận: “Có thực trạng kẻ xấu vạt vào thân cây thông. Chúng tôi cũng cho lực lượng “mật phục” nhưng chưa phát hiện trường hợp nào”.
Cũng trên địa bàn H.Đăk Đoa mới đây đã xảy ra vụ phá rừng thông cổ thụ 5 lá nghiêm trọng tại vùng rừng ở xã Hà Đông. Đây là loài cây đặc hữu, quý hiếm của Việt Nam. Nhiều cây thông cổ thụ có đường kính lớn, khoảng từ 50 - 100 cm đã bị lâm tặc đốn hạ trái phép. Một lượng gỗ thông không nhỏ đã được vận chuyển trót lọt ra khỏi rừng. Một số cây thông phải đến hai người ôm mới xuể đã bị lâm tặc cưa hạ.
Ông Nguyễn Hồng Quân, Phó giám đốc Ban Quản lý rừng phòng hộ Đăk Đoa, nói: “Một số người dân bản địa lợi dụng địa hình khó khăn, lực lượng mỏng đã cắt trộm 41 cây gỗ thông 5 lá và gỗ tạp tại các tiểu khu 406 và 408. Trong thời gian qua, anh em trong ban thường xuyên tuần tra nhưng cũng có sơ sót nên đã xảy ra vụ việc vừa rồi”.
Kiểm điểm các đơn vị liên quan
Trước thực trạng rừng thông bị “tàn sát”, UBND tỉnh Gia Lai đã chỉ đạo các ngành chức năng, đơn vị chủ rừng khẩn trương điều tra, truy tìm thủ phạm khai thác gỗ trái phép. Đồng thời, kiểm điểm trách nhiệm các đơn vị liên quan đã để xảy ra vụ khai thác rừng trái phép trên địa bàn được giao quản lý và tăng cường tuần tra kiểm soát, ngăn chặn, phát hiện các hành vi xâm hại tài nguyên rừng trên địa bàn H.Đăk Đoa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.