Cá lạ 150 kg bắt được trên sông Cổ Chiên là cá heo sắp tuyệt chủng?

15/05/2019 18:44 GMT+7

Cá lạ ngư dân bắt được trên sông Cổ Chiên được nhiều chuyên gia nghi ngờ là cá heo nước ngọt Irrawaddy - loài cá heo quý hiếm sắp tuyệt chủng trên thế giới .

[VIDEO] Hành trình gian nan của con cá nược Minh Hải siêu quý hiếm ở Bến Tre
Chiều 15.6, trả lời Thanh Niên qua email liên quan đến việc một con cá heo được cho là rất giống với cá nược Minh Hải, loài vô cùng quý hiếm bất ngờ mắc lưới ngư dân ở sông Cổ Chiên (H.Mỏ Cày Nam, Bến Tre) và đã chết, đại diện Quỹ quốc tế bảo vệ thiên nhiên (WWF), cho biết "nghi ngờ đây có thể là loài cá heo quý hiếm sắp tuyệt chủng trên thế giới - loài cá heo nước ngọt Irrawaddy. Loài này được cho là đã tuyệt chủng tại Việt Nam và Lào". WWF cho biết thêm, đang tiến hành những bước cần thiết để xác định loài của cá thể này và sẽ cập nhật thông tin cho chúng tôi khi có kết luận. 
Tương tự, một chuyên gia về cá heo cho biết nếu con cá mà ông Phan Văn Thái (49 tuổi, ngụ ấp Phụng Đức A, xã Phú Phụng, H.Chợ Lách, Bến Tre) bắt được vào sáng 15.5 là cá nược Minh Hải, thì đây có thể là là một loài cá heo sông, tên khoa học là Orcaella brevirostris. Loài này được cho là đã tuyệt chủng ở Việt Nam. Việc bắt gặp loài này trên sông Cổ Chiên thực sự là tin “sốc” đối với giới khoa học.
Cũng theo chuyên gia về cá heo này, mới đây, phía Campuchia công bố tài liệu cho thấy loài này đang phục hồi rất tốt về số lượng. Tuy nhiên ở Việt Nam được cho là không còn con nào. Hiện các nhà khoa học theo dõi về cá heo ở Việt Nam đang tìm hiểu thông tin, có khả năng sẽ phải có cuộc điều tra, đánh giá về khả năng sinh sống của loài cá này ở khu vực sông Cổ Chiên.
Cá nược (tên khoa học là: Orcaella brevirostris) là một loài động vật có vú thuộc họ cá heo biển, sống ven bờ biển và cửa sông trong khu vực Đông Nam Á, được tìm thấy trên sông Irrawaddy tại Myanmar, sông Mahakam ở Indonesia và sông Mê Kông tại Campuchia cũng như Việt Nam.
Một số tài liệu gọi theo tên dịch từ tiếng Anh là cá heo Irrawaddy. Tuy nhiên loài này có mặt ở Việt Nam và được định danh là cá nược hoặc cá nược Minh Hải.
Cận cảnh con cá lạ ẢNH: XUÂN PHÚC
Như Thanh Niên đã thông tin, khoảng 2 giờ ngày 15.5, trong lúc thả lưới trên sông Cổ Chiên, đoạn gần cầu Cổ Chiên, ông Phan Văn Thái bắt được một con cá lạ có chiều dài 2,3 m, bề hoành 2,2 m, nặng khoảng 150 kg.
Đến 16 giờ 30 phút cùng ngày, trao đổi với Thanh Niên qua điện thoại, ông Thái cho biết đã đem con cá vào nhà ướp đá và dự định bán với giá 40 triệu đồng nếu có người mua.
Hiện tại, một số cơ quan về bảo tồn sinh học đang vào cuộc và tìm đến địa phương để xác định con cá là mà ông Thái bắt được trên sông Cổ Chiên có phải là cá nược Minh Hải quý hiếm không.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.